Sử dụng đất quốc phòng: "Thiếu sót đến đâu xử lý nghiêm túc đến đó"
Các vụ việc sai phạm trong quản lý đất quốc phòng được xử lý công khai, minh bạch, không có vùng cấm, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Uỷ viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam nhấn mạnh quan điểm khi nói trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 27/5.
- 27-05-2019Chỉ 3/471 ý kiến Đại biểu Quốc hội muốn chất vấn Bộ trưởng Công thương
- 27-05-2019ĐBQH Đinh Duy Vượt: Cử tri mong muốn trụ sở cũ sẽ trở thành vườn hoa, công viên chứ không phải cao ốc của "đại gia A, đại gia B"
- 27-05-2019Những con số này đang chứng minh Việt Nam đang trở thành "cái rốn" của dòng tiền ngoại trong bối cảnh chiến tranh thương mại nóng lên từng ngày?
Trong nghị trường, báo cáo kết quả giám sát về đất đai cũng chỉ rõ việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng còn để xảy ra tình trạng lấn, chiếm, xây dựng công trình trái phép, sử dụng đất sai mục đích.
Vừa qua các cơ quan chức năng công bố nhiều sai phạm trong một số vụ việc liên quan tới việc quản lý đất quốc phòng. Với tư cách lãnh đạo của Bộ Quốc phòng, Quân uỷ Trung ương, quan điểm của ông về hiện tượng này?
Hiện nay, một trong những nội dung mà Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng rất quan tâm là quản lý đất quốc phòng. Đất quốc phòng có lịch sử quản lý qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ. Nhưng tinh thần chung, theo nghị quyết Đại hội Đảng 12, nghị quyết Đại hội 10 của Đảng bộ quân đội và đặc biệt là chỉ đạo của Chính phủ về quản lý đất quốc phòng thì Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng đặc biệt quan tâm vấn đề này.
Phải thực hiện tốt quy hoạch đất quốc phòng, điều này thể hiện trong nhiều văn bản, trong đó có Luật Đất đai, gần đây nhất là chiến lược quân sự và quốc phòng liên quan xây dựng tiềm lực và thế trận thì có tăng cường quản lý đất quốc phòng; cương quyết xử lý những tồn đọng, thiếu sót trong quản lý.
Ông đánh giá như thế nào về tính chất, mức độ trong những vụ việc vi phạm quản lý đất quốc phòng xảy ra thời gian qua?
Đất quốc phòng có tính lịch sử của nó, có nguồn gốc đa dạng. Vấn đề cơ bản là đất cần được quản lý và sử dụng tốt. Thực tế, một số vị trí đất quốc phòng nhưng chưa sử dụng ngay thì anh em có thể đưa vào sản xuất, phục vụ kinh tế quốc phòng nhưng đã có thiếu sót và thiếu sót đến đâu thì xử lý nghiêm túc đến đó.
Nói về việc sử dụng đất quốc phòng cho mục đích kinh tế khó thuyết phục, dễ gây phản ứng, nhất là trong những trường hợp đất được giao cho doanh nghiệp của Bộ quản lý hay mang đi làm tài sản góp vốn, liên doanh bên ngoài. Dư luận nghi ngờ, chính cơ chế của Bộ tạo ra những điểm khiến cán bộ, sỹ quan trong ngành dễ lợi dụng?
Tinh thần chung của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng là thực hiện theo kết luận của Chính phủ, quy hoạch lại các đơn vị có gắn nhiệm vụ quốc phòng với kinh tế. Những đơn vị nào làm kinh tế đơn thuần thì Bộ sẽ tổ chức cổ phần hoá theo tinh thần phải quản lý chặt chẽ tài sản của Nhà nước, trong đó có đất đai, trụ sở…
Vừa qua, Đoàn giám sát của Quốc hội có làm việc với Bộ Quốc phòng và tinh thần chấp hành nghiêm các kết luận của Đảng, Quốc hội và Chính phủ.
Các quy hoạch về quản lý đất quốc phòng phải kết hợp chặt chẽ theo chỉ đạo của Chính phủ và với địa phương để quản lý, quy hoạch cho thời bình và cho tình huống bảo vệ Tổ quốc. Quy hoạch đến đâu giữ vững đến đó, tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và nhân dân nhận thức sâu sắc, trách nhiệm trong việc ưu tiên bảo vệ đất quốc phòng. Việc giải quyết theo lộ trình, có bước đi và hiện giải quyết tương đối thuận lợi và đồng thuận cao.
Những đơn vị nào làm kinh tế đơn thuần thì cổ phần hoá theo tinh thần phải quản lý chặt chẽ tài sản của Nhà nước, trong đó có quản lý đất quốc phòng.
Thực tế, các vụ vi phạm đã xảy ra, gây bức xúc dư luận. Không ít tướng tá quân đội đã bị các cơ quan Đảng kết luận, xử lý trách nhiệm. Đến nay, việc thực hiện các kết luận, xử lý trách nhiệm với các sai phạm của cán bộ, sỹ quan trong lực lượng đã được tiến hành thế nào?
Quan điểm chung, đất đai là của Nhà nước giao cho quân đội quản lý thực hiện nhiệm vụ đất quốc phòng thì được phải sử dụng đúng mục đích, gồm sử dụng trước mắt, quy hoạch xây dựng lâu dài đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng làm tốt công tác lãnh đạo và tuyên truyền để thống nhất về nhận thức và tư duy mới, trong đó có quản ý và quy hoạch đất quốc phòng.
Cương quyết xử lý vụ việc sai phạm trong quản lý đất quốc phòng, cả về trách nhiệm lãnh đạo của chỉ huy các cấp trong quản lý đất quốc phòng nhằm không để lấn chiếm, xâm phạm, sử dụng sai mục đích; phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết các tồn đọng theo đúng tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Việc xử lý cơ bản theo đúng tiến độ và chỉ đạo của Chính phủ.
Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng chấp hành nghiêm các kết luận của Đảng và Chính phủ về một số thiếu sót, khuyết điểm. Đến nay rà soát cơ bản khu vực đất có sai phạm trong sử dụng. Tinh thần là kiểm điểm và xử lý, kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức và cá nhân với quyết tâm chấp hành Hiến pháp, pháp luật, chấp hành chỉ đạo của Đảng và không có vùng cấm. Việc xử lý cũng công khai, minh bạch, thông tin rõ ràng tới báo chí.
Còn vấn đề xử lý trách nhiệm người đứng đầu những đơn vị để cán bộ dưới quyền sai phạm, gây hậu quả, thưa Thượng tướng?
Như đã nói, đất đai quốc phòng có tính lịch sử và quá trình quản lý sử dụng có thiếu sót do nhận thức về pháp luật cũng như chấp hành chưa nghiêm túc túc quy chế, nguyên tắc quản lý trong quân đội. Những vi phạm được xử lý nghiêm túc.
Chủ trương là phải quy hoạch và ổn định lại cho chặt chẽ để phục vụ nhiệm vụ trong tình hình mới.
Vneconomy