TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Sức bật” của thị trường văn phòng chia sẻ trong đại dịch Covid-19

29-07-2021 - 15:23 PM | Bất động sản

“Sức bật” của thị trường văn phòng chia sẻ trong đại dịch Covid-19

Ông Linh Hoàng, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Circo Coworking Space Việt Nam cho hay, trong 12 đến 24 tháng tới, nhu cầu về không gian làm việc linh hoạt sẽ dẫn đầu thị trường văn phòng do sự phục hồi của các doanh nghiệp và nền kinh tế sau tình trạng phong toả và các biện pháp giãn cách xã hội hiện tại.

Theo ông Linh Hoàng, hiện nay nhiều doanh nghiệp lớn phải đối mặt với những thách thức kinh doanh từ đại dịch, dưới cả góc độ tăng trưởng kinh doanh và gián đoạn hoạt động. Để thực hiện các kế hoạch đảm bảo kinh doanh liên tục (BCP), doanh nghiệp phải áp dụng các giải pháp mới, chẳng hạn như giải pháp A/B làm việc theo ca hoặc phân chia để hoạt động. Vì vậy, các văn phòng truyền thống sẽ kém linh hoạt hơn trong việc tăng, giảm quy mô, hoặc phải chịu rủi ro nguy cơ đóng cửa do các lệnh phong toả.

Vị này cho biết, lượng khách hàng đã sử dụng dịch vụ của Circo đã tăng mạnh và chiếm phần lớn trong 3 năm trở lại đây. Cho đến thời điểm này, khách hàng thuộc nhóm MNCs thuê tới 60% không gian, trong khi con số này chỉ là <5% vào năm 2017. Văn phòng riêng có dịch vụ đi kèm và văn phòng ảo là những dịch vụ được lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh dịch này, do tính linh hoạt và tiết kiệm tài chính.

Đại dịch tạo ra nhiều thách thức mới cho thị truờng văn phòng nói riêng và Việt Nam nói chung khi phải phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung và sự thay đổi về nhu cầu.

“Sức bật” của thị trường văn phòng chia sẻ trong đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nghiên cứu cho thấy, Việt Nam có nguồn cung văn phòng bình quân đầu người thấp nhất tại khu vực Đông Nam Á, trong khi nhu cầu vẫn tăng. Do đó, công suất cho thuê văn phòng vẫn đạt trung bình hơn 90% trong những năm qua.

Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã tác động đến hành vi của khách thuê khi yếu tố linh hoạt được đề cao hơn những yếu tố khác. Doanh nghiệp khó đưa ra các dự báo tăng trưởng và gặp phải tình trạng gián đoạn kinh doanh, dẫn đến nhu cầu về văn phòng ngắn hạn đến trung hạn tăng. Ngoài ra, xu hướng mới như chia tách không gian làm việc hoặc chia ca A/B đã trở nên phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục.

"Chúng tôi tin rằng trong 12 đến 24 tháng tới, nhu cầu về không gian làm việc linh hoạt sẽ dẫn đầu thị trường văn phòng do sự phục hồi của các doanh nghiệp và nền kinh tế sau tình trạng phong toả và các biện pháp giãn cách xã hội hiện tại", ông Linh Hoàng chia sẻ.

Thị trường văn phòng chia sẻ tại Việt Nam đang phát triển theo cấp số nhân khi các bên nhận thức rõ hơn về những lợi ích mà phân khúc này mang lại từ quan điểm kinh doanh và năng suất. Sau Covid-19, thị trường bất động sản tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển nhanh hơn bao giờ hết và sẽ tạo nền tảng cho không gian làm việc linh hoạt trở thành tiêu chuẩn chung bên cạnh các mô hình văn phòng truyền thống, với sự xoay chuyển đáng kể của các yếu tố về sức khỏe, tính linh động và sự tham gia của cộng đồng.

Đây là cơ hội quan trọng cho các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường Việt Nam bằng cách tận dụng cơ hội sẵn có để củng cố và tăng cường thương hiệu địa phương, giới thiệu các thương hiệu mới và cạnh tranh với các nhà cung cấp lâu đời.

Giám đốc điều hành của Circo Coworking Space Việt Nam chỉ ra các yếu tố then chốt khi

doanh nghiệp ra quyết định thuê văn phòng linh hoạt là:

Vị trí và khả năng tiếp cận: vị trí của văn phòng, khả năng tiếp cận của nó từ các khu vực khác nhau của thành phố và các tiện nghi nào xung quanh nó.

Tính linh hoạt: bao gồm thời hạn thuê, điều khoản thanh toán và các điều khoản hợp đồng để duy trì tính linh hoạt của hợp đồng thuê.

Khả năng mở rộng: khả năng mở rộng/thu hẹp quy mô đội nhóm tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp.

Hạ Vy

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên