MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sức mua ôtô chững lại nghe ngóng?

So với tháng liền trước, sức mua ôtô tháng 2/2017 chững hẳn lại dù vẫn đạt mức cao khi so với cùng kỳ năm ngoái...

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017, bao gồm sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước (CKD) và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), đạt 17.621 chiếc, giảm 13% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 10.044 chiếc, giảm 32%; phân khúc xe thương mại đạt 6.344 chiếc, tăng 24%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.233 chiếc, tăng 220%.

Xét theo xuất xứ, cả ôtô CKD lẫn ôtô CBU đều chịu sụt giảm khi so với tháng 1/2017. Cụ thể, sản lượng bán hàng xe CKD trong tháng 2/2017 đạt 14.560 chiếc, giảm 6%; trong khi đó, lượng xe CBU nhập khẩu còn sụt giảm đến 35% khi chỉ đạt con số 3.061 chiếc.

Sự sụt giảm của sức mua ôtô tháng vừa qua thực tế không phải là điều bất ngờ. Bởi lẽ, đa số nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đều đã được “giải quyết” từ thời điểm tháng đầu năm trở về trước, tức trước Tết nguyên đán. Sau Tết nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm xe mới chưa nhiều thì tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đạt thấp cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang ở vào trạng thái “nghe ngóng” tình hình cho giai đoạn cuối năm, vừa chờ nhu cầu mới phát triển vừa đợi những chuyển biến tích cực về sản phẩm mới và giá bán.

Một chi tiết quan trọng nữa cũng cần lưu ý là thời gian bước sang năm mới 2018, thời điểm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khối ASEAN chính thức giảm từ 30% hiện hành về 0% không còn nhiều. Do đó, người tiêu dùng hoàn toàn có thể chờ đợi các các mẫu xe mới được nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia với kỳ vọng giá bán lẻ thấp hơn xe có xuất xứ khác (CKD hoặc nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN).

Theo đánh giá, khi bước sang năm 2018, dù thuế suất chính thức điều chỉnh về mức 0% nhưng không phải mẫu xe nào nhập khẩu từ ASEAN cũng được hưởng mức thuế suất này.

Bên cạnh đó, kể cả các mẫu xe hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% cũng không đồng nghĩa sẽ có mức giá thấp tương ứng theo thuế giảm. Lý do là lượng xe nhập khẩu ASEAN trong danh mục sản phẩm của mỗi hãng không nhiều và vì vậy, mỗi hãng xe đều phải tính toán “san sẻ” lợi thế cho các sản phẩm khác để làm sao thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh chung.

Dẫu sao, khi những chuyển biến tích cực có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới thì người tiêu dùng và thị trường vẫn cần (và) muốn nghe ngóng. Đây cũng là một lý do để sức mua trên toàn thị trường chỉ chững lại so với trước còn khi so với cùng thời điểm năm ngoái vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng rất cao.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 2/2017 đạt tỷ lệ tăng trưởng đến 50% so với tháng 2/2016.

Cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng sức mua ôtô 2017 đạt 37.853 chiếc, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 24.793 chiếc, tăng 21%; phân khúc xe thương mại đạt 11.442 chiếc, giảm 11%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.618 chiếc, tăng 5%.

Theo Đức Thọ

VnEconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên