Sức sống Sendo nhìn từ chiến lược phát triển khác biệt
Thay vì dung hoà với xu thế chung của thị trường thương mại điện tử (TMĐT), Sendo lại chọn một lối đi riêng để tỏa sáng.
Tháng 9/2012, Sendo lần đầu được giới thiệu tới người tiêu dùng Việt. Sau hơn 7 năm, Sendo vẫn trụ vững và liên tiếp lập nên nhiều kỳ tích đáng nể. Tháng 8 năm ngoái, Sendo đón nhận khoản vốn lên đến 51 triệu USD từ các nhà đầu tư ngoại. Hiện tại, Sendo đứng thứ 4 trong top 5 sàn thương mại điện tử có lượng truy cập nhiều nhất Việt Nam (theo iPrice).
Bảng xếp hạng lượng truy cập của các trang TMĐT ở Việt Nam (quý II năm 2019)
Từ một dự án, Sendo nay đã sở hữu hơn 10 triệu sản phẩm, 370.000 người bán và hơn 1.000 điểm giao nhận hàng hóa. Trên trang TechinAsia, Sendo được đánh giá là có mức tăng trưởng vượt xa kỳ vọng. Thành công này bắt nguồn từ những chiến lược đầu tư "đi ngược xu hướng" so với các sàn TMĐT khác.
Cung ứng hàng hóa cho đại đa số người Việt
Tổng giám đốc Sendo - ông Trần Hải Linh
Ông Trần Hải Linh - Tổng giám đốc Sendo cho biết, 60-70% khách hàng của các trang TMĐT nằm ở các thành phố lớn, nơi họ có thể mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Trong khi đó, những khách hàng tiềm năng tại tỉnh lẻ "dù có tiền cũng không có chỗ để tiêu", bởi họ không có nhiều lựa chọn cũng như khả năng tiếp cận hàng hóa đa dạng như ở thành phố.
Sendo đã góp phần "khai mở" thị trường nông thôn tiềm năng, đồng thời giải quyết nhu cầu về thương mại điện tử vẫn còn rất lớn ở khu vực này, chứ không chỉ riêng các thành phố lớn. Chiến lược này đã tạo thêm cơ hội mua sắm, kinh doanh cho người dân ngoại thành, tạo đà tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ hơn nữa cho Sendo. Hiện tại, ⅔ lượng khách hàng hiện tại của Sendo đến từ các khu vực tỉnh lẻ. Vào mùa cao điểm, Sendo nhận và giao hàng nghìn đơn mỗi ngày đến từ khắp cả nước.
Khác biệt vì không thu phí người bán
Với thế mạnh là doanh nghiệp nội địa, Sendo hiểu rằng mô hình thu phí không phù hợp với đặc thù TMĐT ở Việt Nam do tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm phần lớn. Thay vì thu phí trên từng đơn hàng, Sendo chọn thu phí dựa trên quảng cáo. Chính sách này sẽ tạo niềm tin cho nhà bán hàng, cho họ quyền chủ động quyết định mức chi vào quảng cáo.
Nhờ đó, các nhà bán hàng sẽ hoạt động tích cực hơn trên sàn TMĐT, thúc đẩy cho sự phát triển chung của ngành TMĐT Việt Nam. Xét về lâu dài, chiến lược của Sendo rất phù hợp và cần thiết để khai thác tiềm năng của thị trường TMĐT Việt Nam.
Mô hình này hiện đã góp phần giúp doanh thu trên tổng giá trị giao dịch của Sendo đứng hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Tập trung vào trải nghiệm khách hàng
Thay vì tập trung vào vận chuyển, kho bãi, Sendo tập trung vào công nghệ và tận dụng lợi thế từ các hệ thống giao nhận khác. Sendo hiểu rằng khách hàng không quá đặt nặng về tốc độ giao nhận, nhưng cần trải nghiệm mua hàng được tối ưu.
Theo ông Trần Hải Linh, TMĐT rồi sẽ trở thành lối sống của người hiện đại. Các sàn TMĐT phải trở nên thông minh hơn, đoán chính xác nhu cầu và đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng. Theo đó, Sendo đã nghiên cứu và theo dõi những xu hướng thông minh như mua hàng bằng giọng nói hoặc qua tivi, xây dựng công nghệ máy học hiện đại.
Truyền thông phù hợp với thị hiếu người Việt
Với phương châm "là người Việt, phục vụ người Việt", Sendo hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Thay vì chỉ tập trung vào những ngày lễ của nước ngoài, Sendo tạo điểm nhấn bằng cách quảng bá vào các dịp lễ thuần Việt, đầu tư vào những chiến dịch quảng cáo thân thiện với người dân.
Mùa Tết năm 2019, Sendo đã mời "thần tượng quốc dân" Mỹ Tâm làm đại diện cho chiến dịch quảng cáo, xây dựng phiên chợ Tết ngập tràn hương vị truyền thống, khơi gợi cảm xúc về bình dị, thân quen. Theo thống kê, cứ mỗi phút có đến 1.000 sản phẩm được bán ra trong khoảng thời gian cao điểm. Tính riêng ngày 18/1, đã có 3 triệu sản phẩm được bán ra.
Trong năm 2019, đại diện Sendo cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào A.I (trí thông minh nhân tạo) để tối ưu trải nghiệm mua sắm và tự động hóa các hoạt động vận hành. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hệ sinh thái toàn diện để cung cấp điều kiện tốt nhất cho người tiêu dùng sử dụng thương mại điện tử và trải nghiệm người dùng trên di động là hai mối quan tâm lớn.