SUV tầm giá trên 1 tỷ đồng tại Việt Nam - lựa chọn nào sáng giá?
Phân khúc xe thể thao đa dụng ngày càng chứng minh cho tính tiện lợi, sự đa dụng và khả năng vận hành tuyệt hảo. Vậy đâu là lựa chọn cho người tiêu dùng khi mà thị trường ô tô Việt Nam đón nhận ngày càng nhiều sản phẩm mới ở phân khúc này.
- 27-10-2021Ranger Rover 2022 ra mắt: Đỉnh cao SUV hạng sang, giá từ 10,88 tỷ tại Việt Nam
- 19-10-2021Chiếc SUV giá từ 165 triệu này vừa mở bán, Hyundai Casper gặp đối thủ thực sự
Ford Everest Sport, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport là những cái tên dành cho những người “nhập môn SUV” với giá bán khoảng 1,1 tỷ đồng – một mức giá được coi là chấp nhận được khi chỉ tương đương hơn các mẫu crossover hiện đang được quan tâm trên thị trường trong khi đẳng cấp thì thực sự khác biệt…
Hãy cùng xem bộ ba SUV này mang tới điều gì cho người tiêu dùng Việt Nam?
| |
Với số tiền vào khoảng 1,1 tỷ đồng, Ford Everest Sport, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport sở hữu nhiều tiêu chí mà người dùng có thể đặt lên bàn cân để lựa chọn. Mức chênh lệch trong khoảng 30 triệu đồng liệu là “nhiều hay ít” sẽ còn phụ thuộc vào các trang thiết bị công năng và tiện ích trên xe.
Về kích thước Ford Everest nhỉnh hơn các đối thủ còn lại, dù không nhiều, tuy nhiên chính những khoảng trống “nho nhỏ” này lại rất ý nghĩa đối với người ngồi trên xe về độ thoải mái, đặc biệt là hàng ghế sau cùng – chỉ một vài cm sẽ trở nên rất có ý nghĩa với những chuyến đi dài…
Ford Everest.
Trong khi đó, một điểm đáng lưu ý là cho dù chiều cao tổng thể không hề lớn nhưng việc có khoảng sáng gầm xe lớn (279 mm) đã khiến trọng tâm của Toyota Fortuner cao, ảnh hưởng đến độ ổn định của xe (vào cua gấp, độ lắc ngang lớn…) chưa kể còn làm giảm không gian bên trong xe nhiều. Với một mẫu entry-level của dòng SUV – độ cao gầm xe là điều không quá quan trọng. Nó chỉ thực sự có ý nghĩa khi sử dụng vào các mục đích offroad.
Ngoài ra, một điều đáng quan tâm về tổng thể, Ford Everest ăn điểm hơn các đối thủ với bộ vành kích thước 20 inch, một chi tiết ấn tượng cho hình ảnh một chiếc SUV bề thế, nam tính. Đó là chưa kể, Ford vốn nổi tiếng với việc hào phóng trang bị nhiều thép có độ cứng cao cho những chiếc xe khung gầm rời của mình, chính vì vậy trọng lượng 2.200 kg, sẽ là minh chứng đảm bảo cho chiếc SUV từ Mỹ có độ ổn định và đầm chắc hơn các đối thủ đến từ Nhật Bản.
Ở trang bị động cơ, với dung tích lớn hơn, Mitsubishi Pajero Sport có được sức mạnh tốt hơn hai đối thủ còn lại, trong khi đó cũng với dung tích này nhưng hiệu suất của Toyota Fortuner thấp một cách đáng ngạc nhiên, kể cả về công suất và lực kéo.
Đáng quan tâm, với động cơ dung tích nhỏ chỉ 2.0L tăng áp đơn, nhưng Ford Everest lại đạt được sức mạnh khá cao, thua kém không nhiều so với động cơ 2.4L của Pajero Sport (đương nhiên cao hơn so với Toyota Fortuner). Ngoài ra, một chi tiết sẽ nhiều người cảm thấy thích thú khi mẫu xe này đạt được lực kéo ở dải vòng tua khá rộng, ngay từ 1.750 cho đến 2.500 vòng/phút, tức là chiếc xe đã đạt momen xoắn cực đại ngay từ người lái mới chỉ nhấp chân ga, và quan trọng, triệt tiêu bớt độ trễ/hẫng của hệ thống tăng áp khi hoạt động.
Toyota Fortuner.
Ford Everst Sport cũng thể hiện sự nổi trội nhờ trang bị trợ lực lái điện. Hệ thống này mang tới sự nhẹ nhàng khi đánh lái, không ảnh hưởng tới sức mạnh động cơ… mà xa hơn, là cơ hội nâng cấp các tính năng hỗ trợ lái mà hệ thống trợ lực thuỷ lực không thể làm được. Hơn nữa, cùng là hệ thống cầu cứng phía sau nhưng lựa chọn bộ giảm chấn kiểu Watt’linkage đã giúp Ford Everst triệt tiêu tối đa lực lắc ngang – nguyên nhân chính gây lật, giúp xe di chuyển êm và an toàn trong các trường hợp cua gấp hay chuyển hướng đột ngột…
Ngoài ra, một ưu thế mà không đối thủ nào có thể có được khi so sánh với Ford Everst Sport (và cả các phiên bản khác) đó là hộp số 10 cấp mang lại sự mượt mà trong vận hành, không chỉ giúp chiếc xe tăng tốc không bị giật cục khi chuyển số mà còn giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
| |
Không có mẫu xe nào trong cả ba mẫu SUV kể trên có sự nổi trội về trang thiết bị an toàn. Tuy nhiên, Ford Everest có một tính năng nổi bật là hệ thống nhận diện xâm nhập, cảnh báo người dùng khi có tác nhân bên ngoài tìm cách vào trong xe, thậm chí việc có người khác thò cách tay vào trong khi xe đã khoá cửa cũng không thoát khỏi cảm biến này.
| |
Ở trang bị tiện nghi, cả ba mẫu xe này đều có chung trang bị tiêu chuẩn về hệ thống điều hoà tự động, hai vùng độc lập đi kèm hai giàn lạnh và cửa gió từng hàng ghế, hệ thống điều khiển hành trình, hệ thống giải trí với hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh và màn hình cảm ứng… Trong đó, riêng Fortuner không có điều hoà độc lập 2 vùng, màn hình nhỏ hơn.
Không có gì nhiều về trang bị tiện nghi khác biệt trên mẫu Toyota Fortuner so với các đối thủ còn lại, trong khi đó Mitsubishi Pajero Sport gây ngạc nhiên khi trang bị phanh tay điện tử và lẫy chuyển số trên vô-lăng, một hệ thống dành cho các dòng xe tốc độ hơn là một mẫu SUV đường trường…
Trong khi đó, trang bị tính năng giới hạn tốc độ trên Ford Everest lại được đánh giá cao khi giúp người dùng hạn chế các tình huống vượt qua tốc độ cho phép, với hệ thống camera phạt nguội đang được trang bị ngày càng nhiều dọc các tuyến quốc lộ và cao tốc trên cả nước.
Mitsubishi Pajero Sport.
Rõ ràng ở các phân khúc “nhập môn” SUV 7 chỗ, với giá tiền chênh lệch không nhiều, mỗi một mẫu xe lại có thế mạnh riêng, thì rõ ràng mẫu xe nào có những trang bị phù hợp, công năng sử dụng cao đi kèm các trang thiết bị tiện nghi sẽ được lựa chọn nhiều hơn.
Người tiêu dùng ngày nay đã trở nên thông thái hơn, biết “yêu mình hơn” khi hiểu rằng, những mẫu xe thiết kế hiện đại, vận hành mạnh mẽ và trang bị tiện nghi sẽ là những ưu tiên hàng đầu thay vì những tính toán căn cơ, để dành lúc bán lại.