MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

40.000 tỷ đồng để tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng

05-03-2015 - 22:48 PM | Tài chính - ngân hàng

Mặc dù mua với giá 0 đồng nhưng NHNN có kế hoạch tăng vốn hỗ trợ Ngân hàng Xây dựng, trong đó có việc đưa 40.000 tỷ đồng để ngân hàng này hoạt động trở lại bình thường.

Tại buổi công bố quyết định chuyển đổi mô hình của VNCB thành Ngân hàng TNHH một thành viên Xây dựng Việt Nam diễn ra tại TPHCM sáng ngày 5/3/2015, Phó thống đốc Nguyễn Phước Thanh đã công bố cần 40.000 tỷ đồng để tái cơ cấu ngân hàng này.

Trả lời phỏng vấn của TBKTSG online, ông Thanh cho hay, số tiền trên đến từ rất nhiều nguồn. Trong đó có một phần nhỏ là tiền tái cấp vốn từ NHNN, mà khi tình hình ổn định trở lại VNCB phải trả lại cho NHNN, một phần nữa là VNCB bán nợ cho Công ty quản lý tài sản các TCTD - VAMC để có nguồn thu.

Ngoài ra, theo ông Thanh, với việc NHNN đã trở thành chủ sở hữu, người dân sẽ yên tâm hơn trong việc gửi tiền vào VNCB, các ngân hàng lớn cũng đã hứa sẽ hỗ trợ bằng cách gửi tiền vào ngân hàng này. Như vậy VNCB sẽ có vốn đầu vô.

Một số ngân hàng sẽ cho VNCB cùng hợp vốn để cho vay các dự án, giúp ngân hàng bắt đầu hoạt động huy động – cho vay một cách bình thường như các ngân hàng khác. Nguồn tiền có được còn có thể đến từ việc thu hồi nợ của chính ngân hàng này.

Phó Thống đốc khẳng định, việc tạo dòng vốn ban đầu là quan trọng, sau khi có được lãi gộp từ hoạt động huy động, cho vay, tình hình tài chính của VNCB sẽ cải thiện.

VNCB tiền thân là Ngân hàng Đại Tín (Trust Bank). Khi tái cấu trúc và đổi tên với sự tham gia của Tập đoàn Thiên Thanh và các cổ đông khác, tháng 5/2013, TrustBank có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ đồng. Tháng 12/2013, VNCB tăng vốn điều lệ lên 7.500 tỷ đồng. Cho đến tháng 7/2014, thời điểm hai lãnh đạo cao nhất của VNCB là nguyên Chủ tịch Phạm Công Danh và nguyên Tổng giám đốc Phan Thành Mai bị bắt thì các số liệu tài chính của ngân hàng này vẫn chưa được cập nhật kể từ khi đổi tên.

Trở lại buổi lễ công bố quyết định chuyển đổi mô hình của VNCB ngày 5/3, ông  Nguyễn Văn Tuân - Phó tổng giám đốc phụ trách mảng ngân hàng bán lẻ của Vietcombank, đã được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng. Cuối giờ chiều cùng ngày, Vietcombank thông báo thông tin thay đổi nhân sự cấp cao với việc từ nhiệm của ông Tuân ở nhà băng này để nhận nhiệm vụ mới theo điều động của NHNN.

Ngọc Toàn (tổng hợp)

Nguyễn Hằng

Tài chính Plus

Trở lên trên