MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng có trách nhiệm quản lý tiền gửi của khách hay không?

09-01-2014 - 17:13 PM | Tài chính - ngân hàng

Theo điều 18, Nghị định 64/2001, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, người sử dụng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu gây thiệt hại cho bên liên quan do vi phạm quy định....

Trong phiên thẩm vấn ngày 9/01/2014, câu hỏi quan trọng được đặt ra cho bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Đại diện của Ngân hàng TMCP Công Thương – Vietinbank là “số tiền gửi của khách hàng trong tài khoản Vietinbank – Vietinbank có trách nhiệm quản lý không?”. 

Đại diện của Vietinbank trả lời rằng: Quyết định 1284 có quy định rõ ràng trách nhiệm quản lý tài khoản thuộc về ai. Là một tổ chức tín dụng, Vietinbank phải tuân thủ các nội dung của quyết định 1284 của Ngân hàng Nhà nước – không có quy định ngân hàng phải chịu trách nhiệm quản lý tiền gửi của khách hàng ở trong ngân hàng.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Minh Tâm, câu trả lời của Đại diện Vietinbank cho rằng theo Quyết định 1284, Vietinbank không chịu trách nhiệm quản lý tiền gửi tiết kiệm/tiền gửi thanh toán của khách hàng ở trong ngân hàng mình là không thỏa đáng.

Luật sư Tâm cũng đặt ra câu hỏi cho Đại diện Vietinbank: “Đại diện NH có biết Điều 12, Quyết định 1284 quy định trách nhiệm của NH trong việc quản lý tài khoản của khách hàng tại NH mình không? Nếu biết, xin nói rõ theo Điều 12 quy định trách nhiệm của NH như thế nào?”

Không khí hỏi và trả lời giữa các luật sư và đại diện Vietinbank khá căng thẳng, tòa đã yêu cầu các luật sư đặt câu hỏi Vietinbank sẽ tập hợp trả lời một lần.

Trả lời câu hỏi của Luật sư về việc Huyền Như và các đồng phạm có phải đền bù thiệt hại cho bên bị hại không? Bị cáo Huyền Như cho rằng bị cáo và các nhân viên của bị cáo phải có trách nhiệm quản lý tài sản của khách hàng theo quy định của ngân hàng Vietinbank là không đúng. Bị cáo và nhân viên đều thực hiện những chức năng, nhiệm vụ theo quy trình, quy định của Vietinbank.

Phản biện lại câu trả lời này, Luật sư cho rằng Nghị định 64/2001/NĐ-CP hướng dẫn hoạt động thanh toán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định tại Điều 18 “Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, người sử dụng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu gây thiệt hại cho bên liên quan do vi phạm quy định hoặc thoả thuận giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và người sử dụng dịch vụ thanh toán.”

Như vậy, đến thời điểm này, tại Tòa, Vietinbank chưa có câu trả lời chính thức cho các câu hỏi của các Luật sư đặt ra, sau thời gian Tòa yêu cầu Luật sư gửi các câu hỏi và Vietinbank sẽ trả lời 1 lần. 

Theo quyết định 1284/2002/QĐ - NHNN, “Điều 12. Trách nhiệm của Ngân hàng:

1 - Hướng dẫn khách hàng thực hiện đúng các quy định về lập hồ sơ mở tài khoản, lập chứng từ giao dịch và các quy định có liên quan trong việc sử dụng tài khoản. Ngân hàng có trách nhiệm phát hiện và điều chỉnh kịp thời các tài khoản mở sai hoặc sử dụng chưa chính xác.

2 - Thực hiện đầy đủ, kịp thời các lệnh thanh toán, các yêu cầu sử dụng tài khoản của khách hàng phù hợp với quy định hoặc thoả thuận giữa Ngân hàng và khách hàng. Kiểm soát các lệnh thanh toán của khách hàng, đảm bảo lập đúng thủ tục quy định, hợp pháp, hợp lệ và khớp đúng với các yếu tố đã đăng ký; cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại dịch vụ, phương tiện thanh toán cần thiết phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng qua Ngân hàng.

3 - Thực hiện hạch toán theo các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trên cơ sở các chứng từ kế toán hợp pháp, hợp lệ nhận được. Điều chỉnh các khoản mục bị hạch toán sai, hạch toán không đúng bản chất hoặc không phù hợp với nội dung sử dụng của tài khoản theo quy định.

4 - Gửi kịp thời, đầy đủ Giấy báo Nợ, Giấy báo Có, Bản sao sổ tài khoản, Giấy báo số dư tài khoản theo yêu cầu của người sử dụng tài khoản. Thông tin kịp thời về những giao dịch thanh toán và số dư tài khoản cho khách hàng theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

5 - Bảo mật các thông tin liên quan đến tài khoản và giao dịch trên tài khoản của khách hàng theo quy định.

6 - Bảo quản, lưu trữ hồ sơ mở tài khoản và các chứng từ giao dịch qua tài khoản theo đúng cách thức và thời hạn do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định.

7 - Niêm yết công khai các quy định về mở và sử dụng tài khoản.

8 - Chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm, lợi dụng trên tài khoản của khách hàng do lỗi của mình.”


Q. Nguyễn

quynhnn

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên