MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng OCB: Nhiều khuất tất trong xử lý kỷ luật lao động

30-10-2015 - 08:36 AM | Tài chính - ngân hàng

Trong lúc tòa án đang thụ lý vụ án kiện tụng giữa chị Võ Ngọc Giàu và OCB thì ngân hàng này đã hủy quyết định điều chuyển cũ, ra quyết định điều chuyển mới.

“Khi về Ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB, trụ sở quận 1, TPHCM) làm việc, tôi luôn cố gắng để hoạt động kinh doanh có hiệu quả nhất, kết quả kinh doanh được đánh giá tốt qua từng năm. Nhưng mọi cố gắng của tôi bây giờ đều vô ích khi OCB điều chuyển tôi qua nhiều vị trí, rồi cùng một hành vi xử lý kỷ luật 2 lần, như vậy là ép tôi vào đường cùng” - chị Võ Ngọc Giàu - nhân viên OCB - trình bày với PV .

Điều chuyển lung tung!

Tháng 9.2011, chị Giàu bắt đầu làm việc tại OCB ở vị trí trưởng nhóm kinh doanh. Đến ngày 1.9.2013, chị và OCB ký phụ lục HĐLĐ thay đổi chức danh công việc là quyền Giám đốc Phòng Giao địch Tân Phú - Chi nhánh Tân Bình (TPHCM); sau đó, chị được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng Quỹ Tiết kiệm Châu Văn Liêm, Chi nhánh Phú Lâm, Q.6 (TPHCM).

Trong đợt kiểm tra của OCB ngày 22.8.2014 tại Quỹ Tiết kiệm Châu Văn Liêm, phát hiện một số chứng từ thiếu chữ ký của khách hàng, ngày 10.9.2014, lãnh đạo OCB ra quyết định kỷ luật chị Giàu với hình thức khiển trách bằng văn bản theo biên bản họp xét kỷ luật cùng ngày. Sau đó, ngày 29.9.2014, chị Giàu lại bất ngờ nhận được quyết định điều động và bổ nhiệm chức vụ trưởng nhóm kinh doanh khối khách hàng cá nhân tại hội sở trong thời hạn 1 năm (từ ngày 30.9.2014 đến 29.9.2015). Qua hai lần hòa giải không thành, chị Giàu kiện OCB ra toà án Q.1 (TPHCM).

Trong lúc tòa đang thụ lý vụ án, ngày 4.2.2015, OCB lại ra quyết định hủy quyết định điều chuyển ngày 29.9.2014 và ra quyết định điều chuyển mới. Theo đó, vị trí điều chuyển vẫn giữ nguyên nhưng thời gian rút ngắn còn 60 ngày. Phía OCB lý giải do nhận thấy quyết định điều chuyển trước vượt quá thời hạn pháp luật cho phép (60 ngày) nên đổi lại cho đúng. Đến ngày 4.5.2015, OCB lại tiếp tục ra quyết định điều chuyển chị Giàu sang vị trí chuyên viên phát triển kinh doanh, Trung tâm bán hàng trực tiếp, khối khách hàng cá nhân - Hội sở, theo biên bản họp xét kỷ luật lần thứ 2 ngày 27.4.2015. Đáng nói, nội dung xét kỷ luật chị Giàu lần thứ 2 này chính là nội dung mà OCB họp xét kỷ luật lần thứ nhất đối với chị!

Quyết định kỷ luật là chuyện nội bộ của OCB!

Giải thích việc điều chuyển công tác của chị Giàu vượt quá 60 ngày làm việc trong 1 năm, cụ thể: Từ 29.9.2014 đến 4.2.2015 và từ 9.2.2015 đến 27.4.2015, tổng cộng là gần 7 tháng mà không thông báo trước, không thỏa thuận với người lao động, phía OCB thừa nhận đó là “sơ suất của phòng nhân sự”. TAND Q.1 (TPHCM) sau đó xử, tuyên buộc OCB phải xin lỗi công khai và bồi thường tổn thất uy tín, tinh thần hơn 20 triệu đồng cho chị Võ Ngọc Giàu.

Về khiếu nại của chị Giàu cùng một hành vi vi phạm được lập trong biên bản kiểm tra ngày 22.8.2014, OCB xử lý kỷ luật người lao động 2 lần với hai hình thức, đó là khiển trách và cách chức, bà Huỳnh Thị Xuân Trang - Trưởng bộ phận tư vấn pháp luật (Phòng pháp chế OCB) - cho rằng, do lần họp kỷ luật thứ nhất, OCB triệu tập thành phần không đúng, nên ngân hàng hủy quyết định kỷ luật lần 1. Sau đó, OCB triệu tập đúng thành phần và xử lý kỷ luật lần 2. Theo bà Trang, quan điểm của ngân hàng, quyết định xử lý kỷ luật chị Võ Ngọc Giàu là quyết định nội bộ nên OCB có quyền hủy quyết định đó để ra quyết định khác.

Trả lời câu hỏi cùng hành vi vi phạm nhưng OCB xác định mức độ lỗi và vận dụng quy định trong Nội quy lao động trong mỗi lần xử lý kỷ luật khác nhau, lần sau kỷ luật nặng hơn lần trước, phía OCB cho rằng, theo nội quy lao động của ngân hàng, hành vi vi phạm của chị Giàu là sa thải, nhưng do chị Giàu có năng lực kinh doanh nên ngân hàng không sa thải mà chỉ cách chức.

Theo LÊ TUYẾT

Lao động

Trở lên trên