MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng Việt nào uy tín nhất với truyền thông?

22-12-2015 - 21:00 PM | Tài chính - ngân hàng

Theo báo cáo ngành ngân hàng năm 2015, những thông tin liên quan đến công tác tái cơ cấu ngành ngân hàng, các thương vụ sáp nhập “đôi bên cùng có lợi” là những điểm sáng mang đến nhiều đánh giá tích cực cho ngành trong thời gian qua.

Công ty Vietnam Report vừa công bố báo cáo ngành ngân hàng năm 2015, với chủ đề “Uy tín truyền thông và biến động giá cổ phiếu – Mối quan hệ thuận chiều qua trường hợp ngành Ngân hàng”.

Vietcombank là ngân hàng uy tín nhất truyền thông năm 2015

Kết quả nghiên cứu của Công ty Vietnam Report (được thực hiện từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015) dựa trên 5.768 bài báo viết về 31 NHTM được đăng tải trên các chuyên mục Đầu tư, Tài chính, Chứng khoán, Doanh nghiệp v.v. của các báo về hoạt động, kết quả kinh doanh, thị trường cho tới hình ảnh và uy tín của lãnh đạo các NH đã đánh giá được mức độ ảnh hưởng, lượng thông tin tích cực của các NH này trên truyền thông, cũng như tổng quan niềm tin của công chúng đối với các NH.

Bên cạnh đó, Vietnam Report cũng đưa ra cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn về hình ảnh, những điểm yếu cần phải cải thiện, và những chiến lược để đạt được các mục tiêu truyền thông.

Theo báo cáo mà Vietnam Report công bố, vị trí trong Top 05 năm 2015 thuộc về Vietcombank, Vietinbank, Sacombank, TP Bank và VIB. Đây đều là những NH hoạt động có uy tín và gặt hái được nhiều thành công nhất định trong suốt giai đoạn vừa qua. So với Top 10 uy tín truyền thông ngành NH năm trước, Top 10 năm nay có sự xuất hiện của một số gương mặt mới đó là VIB, Maritimebank, và PVComBank.

Top 10 ngân hàng về uy tín truyền thông từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015
Top 10 ngân hàng về uy tín truyền thông từ tháng 7/2014 đến tháng 6/2015

Trong năm 2014, các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu của Vietcombank đều đã được hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Huy động vốn từ nền kinh tế tăng 25,94% so với năm 2013, dư nợ tín dụng tăng 17,68% so với năm 2013. Nợ xấu tại thời điểm 31/12/2014 là 7.407 tỷ đồng, ở mức 2,29%, giảm 0,4% so với tỷ lệ của năm 2013. Hiệu suất sinh lời của tổng tài sản bình quân (ROA) và hiệu suất sinh lời của vốn chủ sở hữu bình quân (ROE) đạt tương ứng là 0,9% và 10,5%.

Với những kết quả đã đạt được và kinh nghiệm lâu năm trong hệ thống ngân hàng cũng như tiềm lực tài chính vững mạnh, Vietcombank hứa hẹn sẽ có những bứt phá ngoạn mục hơn trong thời gian tới.

Ngày nay, danh tiếng của công ty được xem như một trong những yếu tố quyết định hình thành nên rủi ro và kỳ vọng. Các nhà đầu tư cho rằng, các cơ hội đầu tư tốt sẽ đến từ một công ty tốt, tức là công ty có uy tín trên thị trường.

Hơn thế nữa, danh tiếng của DN đồng thời cũng truyền tải những thông tin quan trọng về tiềm năng tăng trưởng, phát triển trong dài hạn, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của nó trong việc lựa chọn đầu tư của các cá nhân, tổ chức. Biến động giá cổ phiếu được xem như một dấu hiệu thể hiện rõ nét tâm lý, niềm tin của nhà đầu tư đối với giá trị của DN đó.

Biến động giá cổ phiếu của Top 3 NH uy tín truyền thông 2015 giai đoạn T7/2014 – T6/2015 (Đv: nghìn VND)

Đối với Vietcombank, là NH uy tín dẫn đầu trong Bảng xếp hạng uy tín truyền thông năm nay, giá cổ phiếu của nhà băng này là minh chứng rõ nét nhất trong công tác truyền thông tích cực năm 2015.

Bức tranh sáng về ngành Ngân hàng

Nhìn tổng thể, Vietnam Report đánh giá  năm 2015 là một bức tranh đẹp khi số lượng những tin tức tích cực luôn lớn hơn so với những tin tức tiêu cực và khoảng cách giữa hai đường tích cực và tiêu cực cũng có xu hướng mở rộng ra.

Giai đoạn Tháng 9, Tháng 10/2014, và Tháng 2/2015 là khoảng thời gian ngành NH đón nhận nhiều tin tức xấu. Những luồng thông tin tiêu cực chủ yếu xuất phát từ kết quả HĐKD không mấy khả quan của một số NHTM, doanh thu, lợi nhuận giảm, dư nợ tín dụng giảm, nợ xấu và trích lập dự phòng còn cao; những vấn đề liên quan đến những sai phạm trong hoạt động cho vay, quản lý của các NH; v.v.

Giai đoạn từ Tháng 3 đến Tháng 6/2015 là giai đoạn ngành NH đón nhiều tin vui hơn cả. Đây là thời điểm các NH liên tục công bố những thông tin tài chính khởi sắc, doanh thu tăng trưởng, nợ xấu giảm, công tác quản lý và nhân sự ngày càng hiệu quả.

Ngoài ra những thông tin liên quan đến công tác tái cơ cấu ngành NH, những thương vụ sáp nhập “đôi bên cùng có lợi” cũng là những điểm sáng mang đến nhiều đánh giá tích cực cho ngành.

Nghiên cứu cũng chỉ ra Top 05 chủ đề thông tin liên quan đến các NH xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông thì những thông tin về Tài chính và KQKD của các NH vẫn luôn là chủ đề được nhắc đến nhiều hơn cả bởi những con số vẫn luôn là bằng chứng đanh thép nhất khẳng định hiệu quả hoạt động của bất kỳ nhà băng nào.

Theo Hoa Liên

An ninh tiền tệ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên