MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ở Việt Nam chưa có trường hợp nào bị mất tiền trong tài khoản vì giao dịch Mobile Banking

12-10-2014 - 09:58 AM | Tài chính - ngân hàng

Một phần do số người sử dụng dịch vụ này chưa nhiều vì chưa có thói quen, cũng như còn e ngại về vấn đề an toàn khi sử dụng.

Một trong những lo lắng nhất của khách hàng khi sử dụng dịch vụ Mobile Banking đó là việc tài khoản bị đánh cắp. Để giúp người sử dụng biết cách phòng chống với nguy cơ này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Anh Tuấn – Phó Giám đốc Công ty An ninh mạng BKAV.

Ông đánh giá như thế nào về tính an toàn của dịch vụ mobile banking ở Việt Nam hiện nay?

Mobile Banking cũng là 1 dịch vụ dựa trên nền Internet với thiết bị đầu cuối là điện thoại smartphone hoặc máy tính bảng.

Như vậy, người sử dụng Mobile banking cũng có khả năng phải đối mặt với các nguy cơ như bị cài phần mềm độc hại trên thiết bị di động đánh cắp tài khoản hoặc thay đổi giao dịch, bị tấn công phishing dẫn đến mất tài khoản… và ngoài ra do tính di động, thì còn có nguy cơ mất các thiết bị di động, trên đó có cài đặt sẵn các ứng dụng Mobile Banking.

Người sử dụng dịch vụ Mobile Banking tại Việt Nam cũng phải đối mặt với các nguy cơ nói trên.

Ông có biết trường hợp nào khách hàng bị mất tiền trong tài khoản vì dịch này không?

Hiện nay, theo ghi nhận thì chưa có trường hợp nào bị mất tiền trong tài khoản vì giao dịch Mobile Banking. Một phần do số người sử dụng dịch vụ này chưa nhiều vì chưa có thói quen, cũng như còn e ngại về vấn đề an toàn khi sử dụng.

Theo ông khi sử dụng dịch vụ này, khách hàng phải đặc biệt lưu ý những gì để đảm bảo được tính an toàn cho tài khoản của mình?

Các thiết bị mobile cần được bảo vệ như máy tính khi tham gia giao dịch Internet Banking.

Người sử dụng cần lưu ý không cài đặt phần mềm trên tùy tiện từ các kho ứng dụng không chính thống, vì đây chính là nguồn gốc phát tán các phần mềm độc lại. Không nên tùy tiện cho người lạ mượn điện thoại/máy tính bảng có cài đặt các ứng dụng mobile banking để tránh phát sinh các giao dịch trái phép. Ngoài ra, cần sử dụng và cài đặt các ứng dụng phòng chống mã độc để bảo vệ cho thiết bị di động của mình.

Người sử dụng cũng nên giới hạn hạn mức giao dịch được phép khi sử dụng Mobile Banking để tránh mất mát lớn khi xảy ra rủi ro. Đối với các giao dịch lớn nên đến trực tiếp hoặc sử dụng các biện pháp xác thực cao hơn như Chữ ký số nếu giao dịch qua mạng.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Nhi – Lan Nguyên (thực hiện)

hanhle

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên