MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sẽ giảm thời gian làm thủ tục vay vốn

11-07-2014 - 14:20 PM | Tài chính - ngân hàng

CIC sẽ xây dựng một trang web đăng ký thông tin tín dụng của khách hàng vay và chấm điểm cấp mã vạch. Khi khách hàng đi vay vốn mang mã vạch đến bất kỳ TCTD nào mình muốn vay.

Thuận lợi hơn trong tiếp cận tín dụng

Ông Đỗ Hoàng Phong – Tổng giám đốc CIC cho biết, đến nay đơn vị này đã thu thập dữ liệu của 35 triệu khách hàng vay (cả DN và cá nhân), tốc độ trung bình tăng hàng năm là 20%. Mỗi năm CIC cung cấp khoảng 2 triệu báo cáo cho các TCTD.

“Tuy nhiên, việc thu thập thông tin dữ liệu từ ngoài Ngành và các công ty cung cấp dịch vụ tiện ích để bổ sung vào kho dữ liệu khách hàng của CIC vẫn còn trở ngại. Một số tổ chức như Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, tổ chức tài chính vi mô… còn nêu khó khăn trong việc cung cấp thông tin dữ liệu cho CIC” – ông Đỗ Hoàng Phong phát biểu tại Hội nghị triển khai Đề án Phát triển Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, tổ chức tại Hà Nội ngày 10/7.

Tại Hội nghị này, Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình khẳng định: CIC sẽ là kênh thông tin tín dụng cho các TCTD, đồng thời góp phần nâng cao tính minh bạch khách quan trong việc tiếp cận tín dụng của khách hàng vay. Tới đây sẽ có các văn bản quy phạm pháp luật quy định về việc đảm bảo lợi ích, quyền lợi cho khách hàng vay vốn. Hướng tới mỗi tổ chức, cá nhân đều có thông tin tín dụng, điểm số tín dụng. Đây là yêu cầu tất yếu khi Chính phủ yêu cầu NHNN thực hiện các giải pháp để cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng, tạo điều kiện cho DN, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế được bình đẳng, thuận lợi hơn trong tiếp cận tín dụng.

Mới đây, tại Chỉ thị 11/CT-TTg, ngày 21/5/2014 về giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh của DN đến năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đề nghị NHNN khuyến khích các NHTM áp dụng các hình thức đánh giá tín nhiệm khách hàng để tăng cường cho vay tín chấp.

Theo Đề án “Phát triển Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020”, đến năm 2015, CIC có thể cung cấp cho các TCTD 3,5 triệu báo cáo tín dụng và đến năm 2020 là 6 triệu báo cáo. Kết thúc giai đoạn 2014-2015, tổng số hồ sơ khách hàng sẽ đạt 40 triệu và hết năm 2020 là 60 triệu.

CIC sẽ cấp mã vạch cho khách hàng đi vay vốn

Để thực hiện Đề án trên, CIC sẽ đẩy mạnh việc thu thập thông tin từ ngoài Ngành và từ các vụ cục chức năng của NHNN. Đồng thời, CIC có thể cung cấp các thông tin cho Ban lãnh đạo NHNN về tình hình tín dụng, tăng trưởng tín dụng, nợ xấu hàng tháng của các TCTD; thông tin về các khách hàng, nhóm khách hàng có nợ xấu cao; thông tin từ các trường hợp cho vay vượt quá 15% vốn tự có của TCTD…

Thậm chí với chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố, CIC có báo cáo tổng hợp về số lượng khách hàng vay, thị phần tín dụng hàng tháng phân theo địa bàn (quận, huyện), loại hình TCTD, loại hình khách hàng vay, hình thức cấp tín dụng, hình thức bảo đảm tiền vay, mục đích vay, nhóm nợ… Thậm chí, nếu một DN kinh doanh bất động sản vay vốn NH nhưng lại nhập thiết bị ô tô thì thông tin này sẽ được CIC cập nhật.

Không chỉ cung cấp thông tin cho các tổ chức, CIC cũng sẽ trở thành kênh thông tin tín dụng cho khách hàng vay vốn. Ông Đỗ Hoàng Phong cho biết, CIC sẽ xây dựng một trang web đăng ký thông tin tín dụng của khách hàng vay (trước mắt tập trung vào khách hàng cá nhân), tích hợp với dữ liệu của khách hàng vay mà CIC đang quản lý, qua đó chấm điểm cấp mã vạch cho khách hàng vay. Khi khách hàng đi vay vốn mang mã vạch được cấp đến bất kỳ TCTD nào mình muốn vay. Nếu đồng ý cho khách hàng vay vốn, TCTD in hợp đồng vay ra và khách hàng ký là xong, giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian và thủ tục.

Theo lãnh đạo CIC, những điểm số đánh giá về khách hàng giống như “giấy chứng minh thư” trong quan hệ xã hội và quan hệ với các TCTD của khách hàng. Nếu thông tin này không chính xác sẽ ảnh hưởng tới lợi ích của khách hàng. Và sự minh bạch, cập nhật thông tin sẽ là cơ sở để CIC phát triển. Vì trên cơ sở hồ sơ cá nhân, khách hàng có thể khởi kiện lại CIC nếu đánh giá không chuẩn xác về tư cách và khả năng tài chính của khách hàng.

Hiện CIC đang xây dựng tiểu đề án và đầu năm 2015 sẽ thực hiện thí điểm ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, sau đó tổng kết thí điểm vào giữa năm 2015 trước khi triển khai rộng rãi.

Ông Hà Tôn Trung Hạnh – Phó tổng giám đốc quản lý rủi ro của Sacombank:

Khi đánh giá được từng khách hàng cá nhân sẽ hỗ trợ tích cực cho các TCTD trong việc thẩm định các khoản vay cá nhân, phù hợp với xu thế của thế giới. NH có thể đánh giá được uy tín của cá nhân, trong quá trình tương tác với xã hội có chấp hành pháp luật hay không, có nợ thuế, chấp hành Luật giao thông hay không… Từ đó, hỗ trợ cho các TCTD đưa ra quyết định cho vay hay không.



>>> ADB: Phải đánh giá lại những thông tin mà NHTM báo cáo với NHNN

Theo Đức Nghiêm

hangnt

Thời báo ngân hàng

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên