MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sự thay đổi ở VIB

25-09-2014 - 14:57 PM | Tài chính - ngân hàng

Moody’s đã thăng hạng xếp hạng tiền gửi nội tệ và ngoại tệ của VIB lên B2 – là một trong 3 ngân hàng có thứ hạng cao nhất.

Theo thông báo ngày 22/9/2014 từ hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's Investors Service (Moody's), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cùng với Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) đã trở thành 2 ngân hàng ngân hàng có chỉ số sức mạnh tài chính (BFSR) cao nhất trong số 9 ngân hàng lớn tại Việt Nam.

Chỉ số sức mạnh tài chính cơ sở BCA của VIB được tăng lên mức B3 so với Caa1 trước đây. Đáng chú ý, VIB là ngân hàng duy nhất được thăng hạng trong số 9 ngân hàng được Moody’s đánh giá ngày 22/9/2014. Song song với việc thăng hạng chỉ số sức mạnh tài chính, Moody’s cũng đã thăng hạng xếp hạng tiền gửi nội tệ và ngoại tệ của VIB lên B2 – là một trong 3 ngân hàng có thứ hạng cao nhất.

Với tổng tài sản khoảng 70 nghìn tỷ (vào thời điểm quý 2/2014), VIB thuộc nhóm ngân hàng tầm trung trong hệ thống NH Việt Nam, nhóm cũng phải chịu khá nhiều áp lực của “cơn bão” nợ xấu và tái cơ cấu ngành ngân hàng Việt Nam. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hàn Ngọc Vũ – CEO của VIB để tìm hiểu rõ hơn câu chuyện này.

Chào ông, xin ông cho biết VIB đã làm gì để Moody’s nâng hạng tín nhiệm của VIB lên?

Ông Hàn Ngọc Vũ: Nói 1 cách ngắn gọn là chúng tôi theo đuổi chiến lược “cân bằng”. Đó là tổng hòa của rất nhiều các biện pháp, trong đó, có sự kiên định theo đuổi chiến lược cân bằng giữa tăng trưởng, quản trị rủi ro và nâng cao hiệu quả làm việc.

Một trong những điểm Moody’s đánh giá là VIB duy trì đến 25% bảng tổng kết tài sản là những tài sản có độ thanh khoản cao. Đó là điều rất quan trọng trong giai đoạn thị trường chưa hoàn toàn yên tâm được về mặt thanh khoản. Mặt khác, chúng tôi cũng có được sự cân đối giữa tăng trưởng tín dụng và hệ số vốn, do vậy, ngân hàng luôn duy trì hệ số an toàn vốn ở nhóm cao nhất thị trường, dao động giữa 16-18%. Đây là chỉ số rất tốt cho ngân hàng và những người đặt niềm tin gửi tiền vào ngân hàng.

CBA đã bỏ 200 triệu USD tham gia 20% vào ngân hàng, ông có thể cho biết cổ đông lớn này có vai trò gì trong chiến lược cân bằng ông vừa nói không?

Ông Hàn Ngọc Vũ: CBA là 1 trong 10 ngân hàng được đánh giá là an toàn nhất thế giới, đấy là cốt lõi của họ khi tham gia vào VIB. Điều đó đã giúp nhiều cho VIB trong chiến lược cân bằng, theo đuổi mục tiêu an toàn. Thực tế, CBA đã đi cùng chúng tôi trong cả kỹ thuật, chiến lược và cả về cung cấp nguồn nhân sự. Trong khi các ngân hàng nước ngoài có rất nhiều vấn đề cần thảo luận, tranh luận với các ngân hàng địa phương mà họ tham gia vốn thì ngân hàng CBA là một trong rất hiếm các ngân hàng có mong muốn tiếp tục tăng cường sự tham gia của họ trong các hoạt động của VIB, và cả vấn đề góp thêm vốn. Ngược lại, phía VIB đã đón nhận tốt sự tham gia này của CBA.

PV: Trong bối cảnh ngành ngân hàng hiện nay, người ta thường nghĩ ngân hàng nào có lợi nhuận là tốt. Tuy nhiên sự thật là VIB đã có những thời điểm phải hạch toán lỗ hoặc lợi nhuận thấp. Ông đánh giá sao về điều này?

Ông Hàn Ngọc Vũ: Chúng tôi chủ động làm như vậy, trích lập dự phòng ở mức an toàn cao cho ngân hàng, đánh đổi lấy con số lợi nhuận. Đây cũng là một điểm được Moody’s đánh giá cao và chúng tôi chắc chắn sẽ còn tiếp tục thực hiện chính sách như vậy bởi chính sách này sẽ mang lại cho VIB một cái đệm để bảo đảm rủi ro đối với danh mục khoản vay của mình. 

Nói thêm là chúng tôi xây dựng 3 hàng rào bảo vệ cho ngân hàng. Hàng rào thứ nhất từ chính những người kinh doanh, họ là những người đầu tiên bảo vệ ngân hàng chống lại những rủi ro. Tiếp đến là những bộ phận độc lập trong ngân hàng để tránh những xung đột lợi. Hàng rào thứ 3 là các bên có liên quan không nằm trong khuôn khổ của ban điều hành ví dụ như kiểm toán nội bộ, thanh tra ngân hàng nhà nước, kiểm toán độc lập từ bên ngoài. Chúng tôi sẽ vận dụng cả 3 hàng rào này để bảo vệ cho ngân hàng được an toàn.

Trong đợt đánh giá này của Moody’s với 9 ngân hàng, ngoài VIB được thăng hạng thì các ngân hàng khác cũng có những bước tiến nhất định. Từ đánh giá này, ông có thể chia sẻ những cơ hội, thách thức nào cho bản thân VIB và các ngân hàng Việt Nam nói chung?

Ông Hàn Ngọc Vũ: Thách thức trong thời gian sắp tới đối với VIB cũng như các ngân hàng bạn trên thị trường để được các công ty đánh giá tín nhiệm quốc tế tiếp tục duy trì và thăng hạng nằm rất nhiều ở chỗ giải quyết được bài toán xử lý nợ xấu, và tăng cường được cơ số vốn để bảo đảm bước đệm chống lại những rủi ro khi mà có những biến động về danh mục của nợ khó đòi hoặc những biến động tiếp theo của thị trường.

Một thách thức nữa là sáng tạo ra sản phẩm phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng và liên tục thay đổi. Chẳng hạn, hiện giờ rất nhiều khách hàng, cả lớp người lớn tuổi và trẻ tuổi đều muốn không phải rời khỏi nhà hay văn phòng mà vẫn giao dịch được với ngân hàng. Chúng tôi đã đưa ra khái niệm chi nhánh trên facebook. Theo đó, khách hàng ngồi tại nhà hay văn phòng có thể lên facebook và nhìn thấy đầy đủ tất cả cấu phần của một chi nhánh và đó là hình ảnh chi nhánh thật. Đặc biệt, ở đó cũng có người giao dịch viên thường xuyên trực suốt ngày làm việc. Khách hàng có thể nói chuyện với giao dịch viên, nhận tư vấn và thậm chí là đề nghị mở tài khoản, mở thẻ, … 

Thách thức cũng chính là cơ hội để ngân hàng phát triển, phục vụ tốt nhất khách hàng. 

Xin cảm ơn ông.

Linh Đan

tungdn2

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên