MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thương hiệu OCB: Trưởng thành ở tuổi 20

02-02-2016 - 16:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Kết thúc năm 2015, Ngân hàng Phương Đông (OCB) khép lại hành trình chiến lược tái định vị thương hiệu, đánh dấu cột mốc phát triển vượt bậc: TOP 10 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, Nhóm ngân hàng tốt nhất Việt Nam…

Đồng thời, OCB là TCTD được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đánh giá sớm hoàn thành đề án tự tái cấu trúc với hệ thống quản trị, tổ chức hoạt động, kiểm soát và quản lý rủi ro tiên tiến (2011-2015).

Để hiểu hơn về chặng đường chiến lược OCB đã triển khai thành công và định hướng phát triển thương hiệu OCB giai đoạn mới (2016-2020), BBT có cuộc trò chuyện cùng chị Đoàn Thị Hồng Thơm – Giám đốc Thương hiệu OCB.

Chị vui lòng chia sẻ khái quát về chặng đường công tác tại OCB và bối cảnh thực thi chiến lược tái định vị thương hiệu?

Tôi chính thức về làm việc tại OCB kể từ ngày 5/5/2010, trong bối cảnh ngân hàng có sự chuyển đổi mạnh mẽ và tái cấu trúc bộ máy hoạt động. Điều kiện từ môi trường kinh doanh thời điểm đó có nhiều biến động, thách thức; OCB xác định việc củng cố nội lực là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm kiến tạo nền tảng các nguồn lực chiến lược, chuẩn bị cho công cuộc bứt phá và phát triển trở thành ngân hàng đa năng dẫn dầu về dịch vụ bán lẻ và SMEs tại Việt Nam.

Theo đó, hàng loạt các chương trình trọng điểm về đầu tư cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa công nghệ, củng cố và phát triển nguồn nhân lực được OCB triển khai một cách đồng bộ. Tôi may mắn được tham gia các dự án chiến lược chuyển đổi cơ cấu tổ chức (2011-2015) và trực tiếp triển khai chiến lược tái định vị thương hiệu giai đoạn (2013-2015) cho OCB.

Dự án chiến lược tái định vị và truyền thông thương hiệu OCB được thiết lập và triển khai như thế nào, thưa chị?

Tái định vị thương hiệu là một đề tài lớn và có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh đến hoạt động của hệ thống cũng như toàn thể CBNV tại các đơn vị trực thuộc OCB.

Khác với thông lệ tại các TCTD khác khi triển khai dự án có sự tham mưu tư vấn của các chuyên gia, tập đoàn quốc tế; OCB với sự quyết tâm cao độ và sự sáng suốt của ban lãnh đạo, có thể nói là ngân hàng đầu tiên tự triển khai việc tái cấu trúc và tái định vị thương hiệu bằng nguồn lực nội bộ một cách tốc độ, tiết kiệm và hiệu quả.

Cụ thể, khi triển khai dự án chúng tôi tập trung mục tiêu vào 5 nhóm chính:

- Xây dựng một định vị mới cho OCB phù hợp với giá trị thực tế và mục tiêu phát triển giai đoạn 2013 – 2015;

- Tạo lập một hệ thống nhận diện thương hiệu mới thể hiện tính cách và bản sắc riêng có của OCB;

- Kết hợp triển khai mô hình kinh doanh mới với các hoạt động phát triển SPDV, cung cách phục vụ theo định vị mới, gia tăng giá trị và sự hài lòng cho khách hàng;

- Sáng tạo và thực thi chủ đề chiến lược về CSR thể hiện được cái “tâm” và “tầm” lâu dài, đưa OCB trở thành thương hiệu thân thiện, gần gũi và có trách nhiệm với cộng đồng;

- Kiện toàn và vận hành hiệu quả hệ thống các kênh truyền thông (nội bộ và đối ngoại), mỗi CBNV trở thành một đại sứ của thương hiệu OCB.

Kết quả việc triển khai Dự án chiến lược tái định vị và truyền thông thương hiệu OCB?

Trong vòng 6 tháng, chúng tôi đã hoàn chỉnh việc triển khai dự án và đưa vào ứng dụng hệ thống NDTH mới. Đây được coi là một “hiện tượng” trong ngành ngân hàng.

Tôi nhớ mãi “Big day” 7/5/2013 đánh dấu mốc son lịch sử trong hành trình 20 năm hoạt động và phát triển của OCB với 4 sự kiện lớn đồng loạt diễn ra trong cùng một ngày: OCB công bố định vị mới, hệ thống nhận diện thương hiệu mới; Ra mắt 2 mô hình kinh doanh mới; Chiến lược CSR: OCB cam kết đóng góp tích cực cho sự phát triển của cộng đồng bằng các chiến dịch hoạt động, truyền thông “Vì một tương lai Xanh”.

 
Chuỗi hoạt động này đã, đang và sẽ được OCB triển khai xuyên suốt qua các năm một cách đồng bộ từ bên trong (tập thể 3.000 CBNV trên 109 đơn vị trực thuộc) đến bên ngoài (phối hợp cùng các cơ quan ban ngành: Bộ Tài nguyên Môi trường, Đài VTV, Thời báo Kinh tế VN, Báo Tuổi trẻ,..).

Thông điệp “sống xanh, sống khỏe, sống có ích” từ OCB đã tạo ra hiệu ứng tích cực và lan truyền trong cộng đồng. Góp phần quan trọng đưa OCB vào TOP 4 ngân hàng được cộng đồng quan tâm, nhắc đền nhiều nhất; Fanpage OCB đã vượt trên con số trên 150.000 fans; lượng tin bài về OCB trên các phương tiện truyền thông liên tục tăng ở mức kỉ lục so với chặng trước khi triển khai tái định vị thương hiệu.

Thương hiệu OCB cũng lần lượt được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế công nhận, trao tặng các danh hiệu cao quý, như: TOP 50 thương hiệu thân thiện với môi trường - trách nhiệm với cộng đồng; TOP 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam; Sao vàng đất Việt; Thương hiệu được khách hàng tín nhiệm (Consumer Choice Brand); Thương hiệu xuất sắc Việt Nam (Excellent Brand)… Nhóm Ngân hàng tốt nhất Việt Nam (Best Banking Group in VN).

Và gần đây nhất, theo báo cáo Vietnam Report năm 2015: OCB được công nhận TOP 3 ngân hàng Việt Nam chạm đến ngưỡng hiệu quả truyền thông theo tiêu chuẩn quốc tế.

Kết quả đến năm 2015 cho thấy OCB đã khẳng định được vị thế ở một tầm cao mới; được biết đến như một thương hiệu xanh, thân thiện và đáng tin cậy. Chị có thể chia sẻ thêm về định hướng phát triển OCB giai đoạn tới?

Năm 2016 là một năm đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh dấu cột mốc OCB tròn 20 tuổi; đồng thời mở ra một chặng đường phát triển OCB giai đoạn mới (2016-2020).

Về HĐKD, OCB đặt mục tiêu năm 2016 tăng trưởng so với năm 2015: Tổng tài sản tăng 31%; tổng dư nợ tín dụng tăng 44%; tổng huy động (TT1) tăng 46%; tổng lượng khách hàng tăng 43%.

Về công tác truyền thông - thương hiệu: chúng tôi sẽ triển khai đồng loạt các chương trình hoạt động nội bộ và bên ngoài chủ đề “Gắn kết sức mạnh - Tỏa sáng Phương Đông” với nội lực mới, tâm thế mới và một niềm tin mãnh liệt vào sự phát triển của OCB. Bởi hơn ai hết, qua quá trình hoạt động và phát triển, chúng tôi cảm nhận và thấu hiểu: sức mạnh của Ngân hàng Phương Đông (OCB) không chỉ ở sự đoàn kết của hơn 3,000 CBNV mà còn là sự cộng hưởng sức mạnh có được từ sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng, cổ đông và công chúng đã dành cho OCB. Chúng tôi trân trọng điều này và mong muốn gắn kết cùng OCB tạo nên sức mạnh tổng thể, gia tăng lợi ích cho mọi đối tượng.

Chắc chắn, 2016 sẽ là năm có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi, tri ân khách hàng; các sản phẩm dịch vụ chuyên biệt, tiện ích được trình làng; chuỗi hoạt động cộng đồng “Vì một tương lai xanh” tiếp tục được đẩy mạnh trên hệ thống các kênh online và tại các điểm giao dịch, chào mừng kỉ niệm 20 năm hoạt động và phát triển của OCB.

Tôi tin tưởng OCB - với định hướng chiến lược rõ ràng, trên nền tảng các nguồn lực chiến lược đã được thiết lập, 2016 là thời điểm thuận lợi để OCB tăng tốc, bứt phá, phát triển quy mô và có bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trong những ngân hàng mạnh nhất Việt Nam theo tiêu chuẩn và cơ cấu mới của Ngân hàng Nhà nước giai đoạn 2016-2020.

A.D

Trí Thức Trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên