MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2011, các ngân hàng lớn châu Âu thất bại trong việc tuân thủ Basel III

05-04-2012 - 15:27 PM | Tài chính quốc tế

Nghiên cứu mới đây của Ủy ban Ngân hàng châu Âu (EBA) cho thấy 27 ngân hàng lớn nhất châu Âu đã thiếu hụt tổng lượng vốn tới 242 tỷ euro để đáp ứng quy định chặt chẽ hơn về tỷ lệ an toàn vốn.

Các nhà chức trách EU chỉ ra rằng, nếu quy định về tỷ lệ an toàn vốn mới, chặt chẽ hơn, hay còn gọi là "Basel III" nếu được áp dụng đối với bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trong tháng 6/2011 – thay vì một lộ trình kéo dài trong vòng 6 năm tới – thì sẽ có tới 56% trong số 48 ngân hàng lớn nhất châu Âu không thể đáp ứng được tỷ lệ 7% vốn cấp I yêu cầu.

Dữ liệu trong năm 2011 của EBA cũng cho thấy các ngân hàng châu Âu sẽ còn cả một chặng đường dài phía trước để đáp ứng được yêu cầu mới theo Basel III. Các ngân hàng hiện mới chỉ đang đáp ứng được 70% lượng nắm giữ tài sản thanh khoản được yêu cầu trong năm 2015, điều đó cho thấy cần thêm tới 1,2 nghìn tỷ euro phải được rót vào các tài sản thanh khoản tốt như trái phiếu chính phủ Anh hay các tài sản chất lượng cao khác.

Những dữ liệu cung cấp cho thấy hệ thống các ngân hàng châu Âu đã không có nhiều cải thiện kể từ năm 2009, khi mà lượng vốn yêu cầu thiếu hụt ở mức 263 tỷ euro.

Tuy vậy, thực tế đã chứng kiến nhiều sự thay đổi từ giữa năm 2011. Đối mặt với các cuộc kiểm tra khả năng chống chịu khủng hoảng khắc nghiệt hơn cũng như sự chuyển dịch của thị trường trái phiếu, nhiều ngân hàng trong khối 27 quốc gia đã chủ động giảm nhu cầu vốn bằng cách cắt giảm các khoản đầu tư không chính yếu, hạn chế cho vay và chuyển đổi sang một số tài sản an toàn hơn, được chấp nhận dưới quy định của Basel III.

Minh Quang

huongtd

FT

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên