MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

2014 sẽ là năm khó khăn của kinh tế Trung Quốc

06-01-2014 - 07:40 AM | Tài chính quốc tế

Báo cáo do trường Đại học Thanh Hoa và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế thế giới công bố hôm 4/1.

Báo cáo phân tích và dự báo kinh tế vĩ mô Trung Quốc năm 2014 dự báo năm 2014 - năm mở đầu thực hiện các quyết định của Hội nghị Trung ương 3 khoá XVIII, sẽ là một năm khó khăn đối với nước này trong việc thực hiện chính sách “phát triển trong ổn định.”

Báo cáo trên do trường Đại học Thanh Hoa và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế thế giới công bố hôm 4/1.

Về phương diện trong nước, báo cáo đánh giá kết cấu tổng thể của kinh tế Trung Quốc trong năm 2013 đã được cải thiện, đóng góp của ngành dịch vụ đối với tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lần đầu tiên vượt qua ngành công nghiệp, thậm chí tiêu dùng cũng đóng góp hơn một nửa cho tăng trưởng GDP.

Tuy nhiên, do nhu cầu từ bên ngoài suy yếu, nợ công của chính phủ Mỹ tăng, kinh tế Trung Quốc trong thời gian tới vẫn đối mặt với xu thế tăng trưởng chậm, vật giá tăng cao vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo báo cáo, năm 2014, áp lực giá cả tiếp tục tăng lên, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả năm có thể lên đến 3,2%, tăng trưởng GDP duy trì ở mức 7,6%, xuất siêu thương mại ước đạt 265,5 tỷ USD (chiếm 2,5% GDP), tăng trưởng bán lẻ cả năm đạt 13,6%.

Về phương diện quốc tế, báo cáo trên cho rằng, sau khi trải qua giai đoạn khó khăn, kinh tế châu Âu sẽ từng bước vượt qua khủng hoảng, nền tảng kinh tế Mỹ tiếp tục chuyển biến tích cực./.

huongnt

Theo TTXVN

Trở lên trên