MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

8.000 USD một ghế vào đại học Trung Quốc

23-06-2014 - 11:34 AM | Tài chính quốc tế

Mặc các biện pháp cứng rắn dành cho học sinh gian lận thi cử, tình trạng nhờ người thi hộ tốt nghiệp trung học ở Trung Quốc vẫn diễn ra trên diện rộng.

Văn phòng chiêu sinh tỉnh Hà Bắc hôm 17-6 công bố 165 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 127 thí sinh thuê người thi hộ. Với số tiền 50.000 NDT (8.000 USD), cùng những kỹ xảo tinh vi nhằm giả dấu vân tay thí sinh, đường dây thi hộ đảm bảo thí sinh có thể vào thẳng các trường đại học hàng đầu.

Vài tháng trước khi hơn 9 triệu học sinh trung học Trung Quốc bước vào kỳ thi tốt nghiệp cam go (kết quả dùng xét tuyển đại học), tờ rơi quảng cáo thi hộ bắt đầu xuất hiện nhan nhản trong nhà vệ sinh trên khắp trường đại học Hà Bắc và trên các trang rao vặt. Một phóng sự của CCTV đã vạch trần cách “thầy” Lý, một người cầm đầu, đưa khách hàng vào đại học.

Theo Lý, giá cả việc thi thuê tùy thuộc trường đại học mà các phụ huynh và thí sinh muốn nhắm tới: “Giá vào các trường đại học loại 1 và loại 2 ở Trung Quốc từ 20.000 - 50.000 NDT (3.200 - 8.000 USD). Nếu thi vào các trường danh tiếng, chi phí sẽ được thương lượng lại”.

Lý khẳng định với phụ huynh rằng việc thi hộ chắc chắn sẽ trót lọt bởi Lý đã vung tiền mua nhiều hội đồng thi trong tỉnh. Số tiền chi cho các thầy cô tại hội đồng thi thường chiếm hơn 1/3 trong tổng số tiền Lý nhận được. Để đưa người thi hộ vào được phòng thi, Lý còn thuê người làm giả vân tay thí sinh nhằm vượt qua vòng kiểm tra vân tay. Lý khẳng định các giám thị khó lòng phát hiện sai sót và dù có phát hiện thì họ cũng sẽ quay mặt làm lơ khi đã nhận đủ tiền.

Điều tra cũng thấy phần lớn khách hàng của Lý là con những người có máu mặt. Lý cho biết ba năm qua những người dùng đến “dịch vụ” này đều là con quan chức và những người giàu có. Sau khi phóng sự của CCTV được phát sóng trên toàn quốc, ngày 17-6 văn phòng chiêu sinh tỉnh Hà Bắc công bố số lượng thí sinh vi phạm. Toàn bộ các cơ quan có liên quan đều được huy động để điều tra các đường dây thi hộ.

“Chỉ riêng trong một kỳ thi ở Hà Bắc đã có đến hơn 100 thí sinh nhờ người thi hộ. Đó là chưa kể hết các trường hợp chưa bị phát hiện. Vậy trên cả nước có bao nhiêu thí sinh ngồi nhầm chỗ trên giảng đường đại học?” - báo Chính Nghĩa đặt câu hỏi.


Theo Đông Phương

huongnt

Tuổi Trẻ

Trở lên trên