MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Apple mất bao nhiêu vì sự cố iTunes?

15-03-2015 - 13:03 PM | Tài chính quốc tế

Giữa những ồn ào đang diễn ra quanh chiếc đồng hồ mới trình làng của Apple còn có một sự kiện khác cũng “gây tiếng vang” không kém xảy ra ngày 11/3 vừa qua: các cửa hàng iTunes, Mac và App đều bị “sập”, và lần này là “sập” nặng.

Điều này sẽ khiến Apple mất bao nhiêu doanh thu bán lẻ? Dĩ nhiên, mỗi lần có người dùng nào đó tải trò chơi, hay ứng dụng thì Apple chỉ được một hoặc vài USD, nhưng cộng dồn lại thì quả là một con số... khổng lồ. Theo nhật báo Chicago Tribune, năm ngoái trung bình doanh thu mỗi ngày từ những các cửa hàng ứng dụng trực tuyến của Apple đạt 50 triệu USD/ngày. Mặc dù chưa có xác nhận chính thức từ Apple về thiệt hại do sự cố trên gây ra nhưng với tình hình kinh tế ngày càng sáng sủa hơn, kéo theo lượng người dùng các sản phẩm của Apple ngày càng tăng, thì rõ ràng số tiền mà Apple đã mất là không hề nhỏ.

Tầm quan trọng của các cửa hàng trực tuyến đối với Apple

“Với hơn 85.000 bộ phim và hơn 300.000 chương trình tivi để chọn, luôn luôn có một điều gì đó tuyệt vời cho bạn để xem trên iTunes”. Lời mời gọi trên từ kho giải trí của iTunes cũng đủ cho thấy sự phong phú và hấp dẫn như thế nào. Ngoài phim ảnh, iTunes còn có âm nhạc, radio, trò chơi, ứng dụng và thậm chí là thiệp mừng.

Hầu như không một “tín đồ” nào của Apple lại không ít nhất một lần vào “thánh đường” này để tìm kiếm một thứ gì đó ưa thích hay để đắm mình trong thế giới giải trí. Nếu không có hoặc... không thích trả tiền thì bạn hoàn toàn có thể chọn các sản phẩm miễn phí nhưng chất lượng không hề gây thất vọng.

Ngoài chức năng giải trí, có thể nói đây là nơi giúp Apple ngày càng thành công hơn trong việc bán các thiết bị phần cứng của mình. Không ai dại gì mà bỏ ra cả “gia tài” tậu về những sản phẩm chỉ xài được một lần rồi... bỏ nếu không thể vá lỗi, cập nhật, nâng cấp hay thậm chí là “biến hóa” theo cá tính của mình.

Những thiệt hại khác

Tại sao những chuyện như trên là “nghiêm trọng”? Bởi vì giờ đây Apple không chỉ là một công ty công nghệ hay nhà sản xuất thiết bị di động cao cấp mà còn là một nhà bán lẻ, một nhà xử lý các giao dịch thanh toán (với sản phẩm Apple Pay), một nhà cung cấp công nghệ và cũng là một nhà cung cấp nội dung, với doanh thu 200 triệu USD mỗi ngày trong quý 1 năm 2015.

Theo thống kê của Apple, một sự cố tương tự trên iTunes cách đây khoảng hai năm đã khiến cho 20% lượng người dùng không thể vào trang web của “ông lớn” công nghệ này để tải nhạc. Nếu thử so sánh với lượng fan “khủng” trên toàn cầu của “quả táo cắn dở” bây giờ thì thiệt hại của họ quả là không thể kể xiết.

Và ắt hẳn hầu hết chúng ta đều chưa quên vụ tin tặc tấn công vào iCloud để ăn cắp và phát tán ảnh nhạy cảm của những người nổi tiếng hồi năm ngoái? Thêm vụ này nữa thì quả là lo lắng cho những ai đã trót “gửi trọn niềm tin” lẫn... túi tiền cho Apple. Chúng ta chỉ có thể hi vọng rằng Apple sẽ có được lời giải thích hợp lý cho vấn đề trên.

Lê Thanh Hải

CTV Thanh Hải

Forbes

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên