MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bloomberg không thể lấy Phố Wall để “trao thưởng”

19-05-2013 - 10:30 AM | Tài chính quốc tế

Các bê bối vừa qua của Bloomberg có thể sẽ khiến các ngân hàng và nhà quản lý quỹ phải xem xét lại mối quan hệ giữa họ với công ty cung cấp thông tin tài chính danh tiếng này.

Trong ba thập kỷ kể từ khi Michael Bloomberg sáng lập hãng dịch vụ tài chính lớn nhất nước Mỹ với ứng dụng Bloomberg Terminal lừng danh, hãng tin này được biết đến với nhiều tính từ như: tham vọng, cạnh tranh, rực rỡ, đáng sợ, tàn nhẫn và độc tài. 

Ngày 10/5, phóng viên hãng Bloomberg bị bắt quả tang đã chi trả 20.000 USD/năm để sử dụng Bloomberg Terminal - dịch vụ theo dõi thông tin tài chính phổ biến tại Wall Street với mục đích “bí mật theo sát” các hoạt động của nhân viên ngân hàng Mỹ Goldman Sachs.
Bloomberg đã làm một việc thật “ngu ngốc”: tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi phụ thuộc vào sự tin tưởng của các công ty, các ngân hàng và các tổ chức chính thức.

Các mạng thông tin như Bloomberg, Google và Facebook là những cái tên nổi bật trong các công ty thành công nhất của thời đại công nghệ internet (một trong những hiểu biết sâu sắc của ông Bloomberg là thiết lập một doanh nghiệp kỹ thuật số trước khi trình duyệt web được phát minh). Các công ty này đã tăng trưởng nhanh chóng với tỷ suất lợi nhuận cao, một phần bởi vì khách hàng của họ cung cấp các thông tin cho họ.

Khai thác thông tin cá nhân luôn luôn có sự cám dỗ đặc biệt.  Khó khăn của Bloomberg là khách hàng của họ có tổ chức tốt hơn và chặt chẽ hơn so với Facebook hay Google và khách hàng phải trả rất nhiều tiền  cho các dịch vụ của mình. Do đó, khách hàng có thể quay mặt lại với dịch vụ của công ty nếu họ cảm thấy không hài lòng.

Phản ứng trước vụ bê bối của Bloomberg, Ngân hàng Anh chỉ trích sự sai sót của Bloomberg là “đáng bị khiển trách”. Chắc chắn các ngân hàng và nhà quản lý quỹ - những khách hàng đã trả cho công ty này 100 triệu USD một năm - sẽ giảm niềm tin đối với Bloomberg.

Họ có thể quay sang đối thủ cạnh tranh của Bloomberg, chẳng hạn như Reuters, hoặc họ có thể tự gửi tin nhắn để tham khảo giá cả và dịch vụ dữ liệu thông qua sự hỗ trợ của mạng internet. 

Bloomberg đã không có nhiều kinh nghiệm “phòng thủ” trong cuộc chơi bởi vì trước đó đã dành phần lớn nguồn lực vào việc “tấn công” theo chiến dịch “Bloomberg Way”  (tạm dịch: Con đường của Bloomberg). Hãng cũng đầu tư mở rộng các kênh tin tức, truyền hình và tạp chí. Có thông tin không chính thức rằng Bloomberg đang có tham vọng mua lại tờ Financial Times hay The New York Times.

Vụ scandal vừa qua phanh phui sự thực rằng mặc dù các phóng viên không thể tiếp cận rộng rãi các thông tin bí mật, họ có thể xem chi tiết liên lạc của một thuê bao, và số liệu về mức độ thường xuyên người đó đã sử dụng. Qua đó, họ có thể biết người quản lý quỹ đó quan tâm đặc biệt tới thị trường tài chính nào.

Điều này rõ ràng là một sự lạm dụng quyền truy cập của Bloomberg đối với dữ liệu khách hàng và cũng khó để đoán được là họ nhằm mục đích gì. Có một số manh mối trong sổ tay làm việc của Trưởng ban biên tập Matt Winkler yêu cầu tất cả các phóng viên phải tuân thủ: “Việc thu thập liên tục các chuỗi thông tin chi tiết về con người, các công ty, thị trường và ngành công nghiệp là điều cần thiết. Các phóng viên tốt nhất cố gắng hết sức để có được tất cả các loại sự kiện ... Các phóng viên nên biết các tổ chức và cá nhân quan trọng nhất và hoạt động của họ để tạo thành những tập tin và danh sách riêng biệt”.

Các ngân hàng Wall Street thường thất bại trong việc thực  hiện các bức tường lửa giữa các bộ phận kinh doanh nhằm giữ thông tin cá nhân nằm ngoài khu vực những thông tin thương mại có thể công khai. Và kết quả như đã thấy, họ luôn vấp phải những vụ bê bối về giao dịch nội gián. Dù Bloomberg tuyên bố rằng họ không hề lo sợ song trước mắt họ có thể phải trả giá vì những sai lầm.

Vấn đề lớn hơn là điều gì sẽ xảy ra với những dữ liệu, phân tích và hoạt động kinh doanh của Bloomberg. Cho đến nay, hãng vẫn chưa phải đối mặt với một thách thức nào. Bloomberg đã tạo được một danh tiếng tốt nhờ hiệu quả đạt được và thương nhân yêu cầu làm việc với Bloomberg Terminal chứ không phải là hộp thông tin được cung cấp bởi những đối thủ khác.

Ngân hàng và nhà quản lý quỹ có thể thích sự nhiệt huyết và tham vọng của Bloomberg, và họ chấp nhận mức lệ phí hàng tháng bởi họ được cung cấp những thông tin hữu ích hơn các đối thủ khác. Tuy nhiên, vụ bê bối này sẽ nhắc nhở khách hàng có cách nhìn khác về mối quan hệ nào thực sự đáng giá.

Thủy Tiên

huongnt

FT

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên