MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Các công ty phương Tây "vạ lây" vì vụ nổ ở Thiên Tân

14-08-2015 - 12:06 PM | Tài chính quốc tế

Các công ty cung cấp dịch vụ logistics (tạm dịch: hậu cần) đã bị thiệt hại nặng nề sau vụ nổ ở Thiên Tân – một trong những cảng có khối lượng hàng hóa giao thương lớn nhất thế giới.

Vụ nổ khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương đã làm gián đoạn hoạt động ở cảng Thiên Tân. Là nơi có rất nhiều tàu thuyền neo đậu và nhiều nhà kho, cảng này được coi là cửa ngõ phía Bắc của Trung Quốc phục vụ xuất khẩu hàng hóa cũng như nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng vào Trung Quốc. Đây là trung tâm của một trong những đặc khu kinh tế lớn nhất Trung Quốc mới mở cửa từ tháng 4 năm nay với mục đích gắn chặt hoạt động sản xuất công nghiệp của miền Bắc với hoạt động thương mại và đầu tư nước ngoài.

Rất nhiều container, ô tô và hàng hóa ở gần khu vực nổ đã bị phá hủy và các hãng vận tải đang tính toán thiệt hại.

Cùng với một loạt các nhà sản xuất Trung Quốc, các tập đoàn lớn của phương Tây như Airbus, Deere hay Wal-Mart đều có nhà máy hoặc trung tâm phân phối ở đây. Các nhà máy ở khu vực này cũng dựa vào cảng Thiên Tân để xuất khẩu hàng hóa hay nhập khẩu như quặng sắt, than đá, dầu và nhiều nguyên liệu phục vụ sản xuất khác. Đây cũng là nơi nhập khẩu nhiều xe hơi nhất của Trung Quốc.

Hãng dược đến từ nước Anh GlaxoSmithKline cũng cho biết một trong những nhà máy sản xuất của hãng đã bị ảnh hưởng bởi vụ nổ. Nhà máy của GSK ở Thiên Tân chủ yếu sản xuất các sản phẩm tiêu dùng y tế.

Trên thế giới, Thiên Tân là cảng lớn thứ 10 với khoảng 14 triệu TEU (viết tắt của twenty-foot equivalent units trong tiếng Anh, tức "đơn vị tương đương 20 foot) được trung chuyển qua dây mỗi năm. Con số này bằng tổng của Los Angeles và Long Beach, hai cảng lớn nhất nước Mỹ.

Theo John Manners-Bell, CEO của công ty nghiên cứu logistic Transport Intelligence (Anh), kể cả khi một phần nhỏ của cảng này ngừng hoạt động cũng có thể gây xáo trộn cho chuỗi cung ứng toàn cầu vì đây là những điểm nối quan trọng trong dòng chảy của hàng hóa.

Vụ nổ cũng có thể ảnh hưởng đến giá quặng sắt vì các nhà sản xuất Trung Quốc nhập khẩu rất nhiều quặng. Trong 6 tháng đầu năm 2015, có 25 triệu tấn quặng sắt được nhập khẩu qua cảng Thiên Tân.

 

Thanh Thanh

WSJ

Trở lên trên