Bộ Tài chính đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với Hiệp
hội công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) về mức lương hưu, trợ cấp y tế trong trường
hợp Chrysler xin bảo hộ phá sản.
Fiat của Ý sẽ có thể tiếp tục lập liên minh với Chrysler sau
khi hãng này nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Câu hỏi lớn nhất hiện nay là điều gì sẽ xảy ra đối với những
tổ chức chủ nợ của Chrysler, người nắm 6,9 tỷ USD các khoản nợ của hãng. Đề
nghị gần đây nhất của chính phủ sẽ giúp cho những tổ chức chủ nợ của Chrysler
nhận được 1,5 tỷ USD và 5% cổ phần trong một Chrysler mới. Phía bên chủ nợ của
Chrysler tuyên bố họ muốn nhận được 4,5 tỷ USD và 40% cổ phần trong công ty
mới.
Theo nguồn tin khác, có thể Bộ Tài chính Mỹ cũng đang làm
việc để cho General Motors có một lối thoát tương tự.
Một số chuyên gia phân tích thị trường đặt câu hỏi về khả
năng những động thái mới này của Bộ Tài chính là nhằm gây áp lực lên các tổ
chức chủ nợ của Chrysler bởi họ có đủ khả năng thương lượng giảm nợ cho
Chrysler. Từ nay đến 30/04, Chrysler phải hòan thành chương trình tái cơ cấu
theo yêu cầu của chính phủ Mỹ.
Ngọc Diệp
Theo Nytimes
ngocdiep