MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nghi án gian lận khí thải: Mercedes, BMW sẽ “ngã ngựa” theo VW?

25-09-2015 - 15:17 PM | Tài chính quốc tế

Trong khi tập đoàn xe lớn nhất Châu Âu vẫn đang loay hoay chưa tìm ra lối thoát thực sự cho cuộc khủng hoảng gian lận khí thải, các đại gia xe khác như BMW, Mercedes nhiều khả năng cũng sẽ phải đối mặt với các cáo buộc tương tự.

Trên thực tế, ôtô máy dầu là con bài chiến lược được nhiều hãng xe quảng bá là "sạch" và thân thiện với môi trường. Do đó, Volkswagen có thể không phải là hãng xe duy nhất nhập nhèm về chỉ số khí thải.

Một báo cáo do tổ chức Giao thông và môi trường (T&E) thực hiện dưới sự hỗ trợ của Hội đồng quốc tế về giao thông sạch (ICCT) - tổ chức đã tham gia "vạch mặt" VW khẳng định ngoài VW, nhiều nhà sản xuất xe khác đang bán xe có lượng khí thải vượt mức cho phép của Châu Âu.

Báo cáo cũng chỉ ra một số chiêu trò mà các hãng xe sử dụng để qua mặt các cơ quan kiểm định trong các bài thử nghiệm mức khí thải. Các hãng xe cũng bị cáo buộc đã sử dụng thủ thuật để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong các bài thử nghiệm.

Điều này lý giải mức chênh lệch lên tới 40% về tiêu thụ nhiên liệu trong kiểm định và thực tế sử dụng của người dùng. Báo cáo khẳng định nhiều mẫu xe máy dầu mới có mức phát thải cao gấp 5 lần quy định. Một số dòng xe còn bị nghi đã được "phù phép" để tạo ra lượng phát thải giả, thấp hơn rất nhiều so với thực tế.

Chẳng hạn theo báo cáo, mẫu BMW X3 máy dầu có lượng phát thải cao gấp 9,9 lần mức quy định, con số tương tự với mẫu Opel Zafira Tourer là 9,5 lần...

Còn trong bài thử khí thải CO2, T&E khẳng định gần như toàn bộ xe máy dầu của Mercedes có lượng phát thải thực tế cao hơn 50% so với con số trong phòng thử.

“Các số liệu cho thấy dường như đây không phải là vấn đề của riêng VW" Giám đốc điều hành của ICCT Châu Âu Peter Mock khẳng định với nhật báo Auto Bild.

Những nghi vấn trên ngay lập tức đã khiến cổ phiếu của BMW giảm điểm. Tuy nhiên, đại diện của hãng xe Đức đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc trên.

Dù vậy, việc hàng loạt cơ quan chức năng của nhiều nước vào cuộc điều tra về vấn đề này nhiều khả năng sẽ khiến không ít các hãng xe "lộ mặt".

Về phần mình, Volkswagen đã phải thay tướng khi ông Martin Winterkorn chính thức từ chức vì trách nhiệm liên quan.

Clip về vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen:

Theo LÂM ANH

Lao động

Trở lên trên