TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tấm bằng đại học có đáng giá?

07-04-2014 - 19:11 PM | Tài chính quốc tế

Tấm bằng đại học có đáng giá?

Đối với một số người, bỏ quá nhiều tiền để có được tấm bằng đại học là một sự lãng phí lớn khi không thể tìm được công việc đem lại thu nhập cao.

Khi LaTisha Styles tốt nghiệp ĐH Kennesaw ở Georgia năm 2006, cô gánh trên vai khoản nợ sinh viên 35.000 USD. Trả nợ không phải là điều khó khăn nếu tấm bằng tiếng Tây Ban Nha có thể giúp cô kiếm được một công việc được trả lương cao. Tuy nhiên, ở Mỹ không thiếu người có thể nói tiếng Tây Ban Nha. Bởi vậy, cô chỉ tìm được công việc trong cửa hàng bán quần áo và cửa hàng đồ ăn nhanh, được trả thù lao 11 USD cho mỗi giờ. 

Cuối cùng, Styles quyết định quay trở lại trường và học thêm một chuyên ngành khác. Cô chọn tài chính và giờ đây đã có được việc làm tốt trong một công ty tư vấn đầu tư. Khoản nợ đã tăng lên 65.000 USD nhưng sẽ dễ dàng được hoàn trả.

Giống như câu chuyện của Styles, rõ ràng là không hề có câu trả lời đơn giản cho câu hỏi “Tấm bằng đại học có đáng đồng tiền bát gạo?”. Người này có thể nhờ bằng đại học mà có được công việc ưng ý và hoàn trả nợ nần, trong khi người khác thì không. 

Theo số liệu thống kê của Viện nghiên cứu Pew, những người trong độ tuổi 25 – 32 tuổi và có bằng đại học có thể kiếm được nhiều hơn 17.500 USD mỗi năm so với những người chỉ tốt nghiệp cấp 3. Tuy nhiên, không phải tấm bằng đại học nào cũng hữu dụng như nhau. Tốn 60.000 USD mỗi năm để học đại học, nhiều người còn nghèo hơn so với nếu làm việc ngay khi ở tuổi 18. 

Hãng nghiên cứu PayScale cũng đã thu thập dữ liệu trên các sinh viên tốt nghiệp từ hơn 900 trường đại học khác nhau. Sau khi tính toán, Payscale đưa ra ước tính về lợi ích tài chính mà bằng đại học có thể mang lại theo từng ngành nghề. 

Không có gì đáng ngạc nhiên, ngành kỹ thuật là một lựa chọn tốt, bất kể bạn học ở trường nào. Sau 20 năm, một kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH California, Berkeley có thể kiếm được mức lương cao hơn gần 1,1 triệu USD so với người không học đại học. Kể cả ngành kỹ thuật sinh lợi ít nhất cũng đem lại chênh lệch gần 500.000 USD. 

Các ngành nghệ thuật và nhân văn không đem lại nhiều tiền bạc. Tấm bằng nghệ thuật từ một ngôi trường danh giá như Columbia hay ĐH California có thể giúp kiếm được nhiều tiền, nhưng một người tốt nghiệp ngành nghệ thuật từ ĐH Murray State sẽ kiếm được ít hơn 147.000 USD so với người chỉ tốt nghiệp phổ thông. 

Các trường đại học chắc chắn sẽ cho rằng bảng xếp hạng của Payscale chỉ dựa trên số lượng nhỏ sinh viên tốt nghiệp. Một số trường cũng bị ảnh hưởng một cách không căng bằng bởi môi trường kinh tế vĩ mô. Trường Murray có thể đem lại kết quả tốt hơn nếu kinh tế bang Kentucky hùng mạnh. Những trường có nhiều khoa sẽ gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với những trường chuyên biệt. 

Kể từ năm 1983, chi phí theo học đại học tính bình quân trên mỗi sinh viên đã tăng gấp gần 5 lần so với tỷ lệ lạm phát trong khi mức lương gần như không thay đổi. Nợ sinh viên lớn đến nỗi rất nhiều người trẻ không thể mua nhà, khởi nghiệp hoặc có con. 

Tồi tệ hơn, một báo cáo của McKinsey cho thấy khoảng 42% sinh viên tốt nghiệp đang làm công việc đòi hỏi trình độ thấp hơn những gì họ đã học trong suốt 4 năm. 41% sinh viên tốt nghiệp từ trường top đầu không thể tìm được công việc đúng ngành, và một nửa cho biết họ sẽ chọn một ngành khác hoặc trường khác nếu được lựa chọn lại. 

Chỉ một nửa sinh viên tốt nghiệp cảm thấy họ đã chuẩn bị tốt cho công việc. Họ thường không thể diễn đạt rõ ràng và thiếu kỹ năng sắp xếp thời gian một cách hợp lý. 4 triệu việc làm còn trống bởi người tìm việc thiếu những kỹ năng mà nhà tuyển dụng cần. 

Khi người Mỹ đã nhận ra một lựa chọn tồi có thể ảnh hưởng đến họ như thế nào, họ sẽ đòi hỏi các trường phải minh bạch hơn trong công bố thông tin. Một số trường đã làm việc điều này. Ví dụ, ĐH Texas vừa mới triển khai website liệt kê chi tiết sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể kiếm được bao nhiêu tiền và sẽ nợ bao nhiêu tiền sau 5 năm. 

Sự minh bạch và công nghệ sẽ buộc nhiều trường phải cắt giảm chi phí và nâng cao chất lượng. Các khóa học trực tuyến sẽ đẩy mạnh xu hướng này. Năm 2012 có 6,7 triệu sinh viên tham gia ít nhất một khóa học trực tuyến. Mặc dù không thể thay thế các khóa học truyền thống, chúng buộc các trường đại học phải thích nghi. 

Thu Hương

huongnt

Theo Trí thức trẻ/Economist

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên