Trong khi đó, nhu cầu ô tô tại Nhật đi xuống.
Hãng xe ô tô của Đức với 9 thương hiệu xe ô tô và xe tải bao
gồm Audi, Skoda, Seat và Skania đã đặt mục tiêu vượt qua Toyota và GM để đứng
đầu thế giới vào năm 2018 – mục tiêu này ban đầu đã vấp phải nhiều sự chỉ
trích.
Tuy nhiên khi suy thoái kinh tế và khủng hoảng tín dụng ngày
một tệ hại hơn, nhu cầu đối với xe ô tô Toyota giảm mạnh trên toàn cầu, doanh
số tại thị trường Mỹ hạ 38%, doanh số tại Nhật hạ 24% trong quý 1/2009.
Volkswagen, trong khi đó, hưởng lợi nhiều từ kế hoạch kích
thích tiêu dùng của chính phủ các nước, doanh số tại thị trường Trung Quốc,
Đức, và Brazil
tăng cao. Năm ngoái doanh số tại 3 thị trường này chiếm 44% tổng lượng xe bán
ra của Volkswagen, khả năng Volkswagen vượt qua Toyota là có thể sẽ đến sớm
hơn.
Quý 1/2008, Volkswagen bán được 1,57 triệu xe, thấp hơn gần
40% so với mức 2,41 triệu xe của Toyota.
Tổng số xe bán được bao gồm cả xe ô tô cỡ nhỏ và xe tải.
Toyota không đưa
ra dự đoán nào về doanh số bán lẻ, tuy nhiên Toyota
ước tính lượng xe bán quý 1/2009 là 1,23 triệu xe, thấp hơn 47% so với 1 năm
trước
Volkswagen đã từng đưa ra dự báo doanh số toàn cầu của hãng
năm 2009 sẽ giảm 10% tuy nhiên khi xu thế thị trường Đức và Trung Quốc thay đổi
trong quý 1/2009, hãng có thể sẽ điều chỉnh lại dự báo này.
Ông Koji Endo, chuyên gia về thị trường ô tô tại Credit
Suisse, nhận xét Volkswagen là một đối thủ lớn của Toyota.
Audi mạnh, Volkswagen mạnh và họ đang tận dụng ưu thế dòng ô tô cỡ nhỏ.
Hai hãng xe này sẽ công bố kết quả bán xe quý 1/2009 vào
tuần sau.
Toyota đang kỳ
vọng vào dòng xe Purius thế hệ 3 sẽ được tung ra thị trường vào tuần sau để
kích thích phát triển các thị trường chuộng xe tiết kiệm nhiên liệu. Hãng sẽ
bán 16 mẫu sẽ tại châu Âu trong năm 2009.
Ngọc Diệp
Theo
Bloomberg