Đại dịch Covid-19 đã và đang gây khó khăn chung cho nền kinh tế, và con người ngày càng nhận thức rõ về thế giới VUCA - thế giới của những biến động (Volatility), không chắc chắn (Uncertainty), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguity). Tuy nhiên, cũng từ đó mà người Việt càng hiểu rõ hơn về ngành bảo hiểm nhân thọ ("BHNT"), đặc biệt là vai trò của bảo hiểm trước những rủi ro khó lường.
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn – Tân Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam ("Chubb Life Việt Nam"), những khó khăn từ đại dịch vẫn còn đó nhưng trên hết vẫn là những cơ hội đang mở ra phía trước. Những khó khăn, theo ông, cũng đồng thời tạo điều kiện để ngành bảo hiểm cũng như Chubb Life Việt Nam vượt lên và tạo ra nhiều giá trị mới cho khách hàng nói riêng và thị trường BHNT nói chung.
Nói về BHNT, thực tế các công ty những năm qua phải đầu tư khá nhiều nguồn lực để giúp cho thị trường và khách hàng Việt Nam hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm. Cho đến giai đoạn 2020-2021, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ và đời sống, sự quan tâm của công chúng về câu chuyện bảo hiểm mới thực sự trở nên khác biệt.
"Điều này mở ra cơ hội cho ngành BHNT, tuy nhiên có hiện thực hoá được cơ hội đó hay không thì phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Bởi, Covid-19 mang đến rất nhiều thử thách, trong đó phải nói đến việc tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh cả nước thực hiện giãn cách xã hội", ông Sơn nói. Riêng đối với Chubb Life Việt Nam, Công ty đã chú trọng việc đầu tư vào công nghệ và thực hiện chuyển đổi số từ rất sớm. Và khi Covid-19 xảy đến, lúc hoạt động của phần lớn các doanh nghiệp gặp khó khăn khi phải tuân thủ giãn cách, khi mọi hoạt động hàng ngày phải hoãn lại… thì Chubb Life Việt Nam có thể nói là ít bị ảnh hưởng nhờ vào một hệ sinh thái số được xây dựng từ trước đó và xuyên suốt chuỗi vận hành, tư vấn và kết nối cùng khách hàng.
Luôn làm mới mình để dẫn đầu xu hướng, ngay từ năm 2013, Chubb Life Việt Nam đã thực hiện đầu tư vào công nghệ thông qua việc triển khai eSmart - một hệ thống ứng dụng hỗ trợ kinh doanh bảo hiểm trên thiết bị di động. Đến năm 2019, Chubb Life Việt Nam đã lột xác với hành trình "Tự động hóa – Đơn giản hóa – Công nghệ hóa – Trẻ trung hóa". Hiện, cuộc cách mạng số hóa đã diễn ra toàn diện trên nền tảng công nghệ số thông minh, giúp cho hoạt động của Công ty vẫn diễn ra xuyên suốt, thậm thí vô cùng trơn tru nhờ nền tảng chung kết nối đội ngũ Đại diện Kinh doanh, bộ phận back-office với khách hàng. Nhờ đó, bất chấp những khó khăn trong bối cảnh đại dịch, Chubb Life Việt Nam đã đạt Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2021 (theo Vietnam Report).
Ngoài chuyển đổi số, theo ông Sơn, nhân lực cũng là yếu tố quan trọng bậc nhất, đặc biệt với một công ty bảo hiểm nhân thọ thì vai trò của người Đại diện Kinh doanh vẫn là không thể thay thế được dù có chuyển đổi số.
Tại sao? Bởi lẽ bản chất bảo hiểm vẫn là niềm tin của khách hàng với công ty, mà Đại diện Kinh doanh chính là "chiếc cầu nối". Tại Chubb Life Việt Nam, Công ty luôn đặt tiêu chí đạo đức kinh doanh và năng lực lên hàng đầu, nhờ đó thương hiệu luôn được tin yêu bởi khách hàng và công chúng trong suốt nhiều năm qua. Đó là thành quả của việc chọn lọc đội ngũ, đào tạo, cũng như hỗ trợ cho Đại diện Kinh doanh xuyên suốt quá trình tư vấn của họ cho khách hàng.
"Lộ trình tuyển dụng Đại diện Kinh doanh tại Chubb Life bao gồm 2 bước:
Thứ nhất, khâu tuyển chọn đầu vào Chubb Life Việt Nam luôn có những tiêu chuẩn nhất định, trong đó, quan trọng nhất là đạo đức. Bởi khách hàng có tin vào Công ty hay không thì phụ thuộc phần lớn vào việc họ có niềm tin nơi Đại diện Kinh doanh hay không.
Thứ hai, là giai đoạn đào tạo chuyên môn. Ứng viên phải tham gia các chương trình đào tạo bắt buộc, và khi đã trở thành Đại diện Kinh doanh, sẽ được tham gia thêm nhiều chương trình đào tạo, huấn luyện chuyên sâu và nâng cao của Công ty. Với hệ thống số hoá xuyên suốt, Chubb Life Việt Nam hoàn toàn có thể đánh giá, theo dõi cũng như hỗ trợ các thành viên của mình mọi lúc mọi nơi. Theo quan điểm của chúng tôi, ai cũng có thể đào tạo được miễn là họ có đủ tư cách đạo đức và tình yêu dành cho công việc này", ông Sơn cho biết.
Thực tế, bảo hiểm là một ngành rất đặc thù và tỷ lệ sàng lọc cực kỳ cao. Chúng ta nghe rất nhiều trường hợp người người đến với nghề tư vấn bảo hiểm vô cùng hồ hởi, nhưng nếu không có cái tâm, cái duyên với nghề thì sẽ không trụ lại được. "Ước tính, chỉ khoảng 20% nhân sự là tiếp tục đi lâu dài với nghề tư vấn bảo hiểm. Đó là những người đủ kiên trì, có phương pháp và có niềm tin với nghề, có thể thông qua những câu chuyện của chính cuộc đời họ khiến họ gắn kết với giá trị nhân văn của nghề bảo hiểm. Và đó là những người sẽ nắm giữ các vị trí chủ lực trong tổ chức, tôi chắc chắn như vậy", vị tân Tổng Giám Đốc quả quyết.
Tâm sự về hành trình của mình đến với Chubb Life Việt Nam, ông Sơn cho biết bản thân đến với bảo hiểm từ sự ngần ngại và sau đó là nhận thức, hiểu rõ về giá trị của BHNT, để rồi gắn bó được gần 17 năm nay.
"Năm mà lần đầu tôi gặp anh Lâm Hải Tuấn – Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng Giám Đốc Chubb Life Việt Nam - là năm 2003. Thật sự lúc đó bản thân tôi chưa có hiểu biết về BHNT. Chưa kể, lúc bấy giờ là giai đoạn thị trường có rất nhiều ‘scandal’ về bảo hiểm", ông nhớ lại.
Tuy nhiên, khi được tiếp xúc với Chủ tịch HĐQT Chubb Life Việt Nam và chứng kiến những nỗ lực của mọi người để đấu tranh bảo vệ giá trị nhân văn của BHNT, ông Sơn đã có một góc nhìn rất khác sau đó.
Với bảo hiểm, bạn có thể dễ dàng đến với nghề, bạn có thể làm thêm, có thể là sinh viên dành thời gian tham gia tư vấn bên cạnh việc học, có thể là người nội trợ tranh thủ lúc rảnh rỗi… Nhưng, không chỉ đơn giản học 1-2 tuần là có thể làm được, mà BHNT đòi hỏi người tư vấn bảo hiểm phải luôn trau dồi bản thân và giữ cho mình chuẩn mực đạo đức của nghề. Và người tư vấn theo ông Sơn là phải hiểu được tầm ảnh hưởng của bảo hiểm, hiểu đúng giá trị cốt lõi của BHNT: Nó liên quan đến câu chuyện về sự an toàn, sự bảo vệ cho một cá nhân, một gia đình, và rộng hơn là cả xã hội.
"Khi chùn chân mỏi gối thì hãy nhớ tại sao bạn đến với nghề này. Những người gắn bó lâu dài thường hiểu biết rõ và có niềm tin lớn vào giá trị nhân văn của BHNT. Cũng có nhiều người đã chứng kiến những điều đau lòng xảy ra với người thân hay người mà họ quen biết, và như phép màu, bảo hiểm có mặt đúng lúc. Từ đó, họ hiểu được giá trị của nghề này nên họ mới có đủ bản lĩnh để vượt qua những thử thách", ông Sơn gửi gắm.
Thực tế, tiềm năng của thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn còn rất lớn. Với Singapore, Hong Kong, Thái Lan, Malaysia, Indonesia…, ngành BHNT đã có hàng chục năm phát triển trước Việt Nam. Còn chúng ta chỉ mới trải qua hơn 20 năm, trong khi dân số thì chỉ đứng sau Indonesia (ở khu vực Đông Nam Á). Như vậy, với một thị trường còn khá non trẻ thì tiềm năng phát triển của lĩnh vực BHNT thực sự rất lớn. Với Chubb Life Việt Nam, Công ty sẽ khai thác tiềm năng đó theo đúng với tiêu chí xuyên suốt: Tăng trưởng, bền vững và có hiệu quả. Bởi, nếu chỉ tập trung vào hiệu quả thì khó mà theo kịp được sự phát triển của thị trường Việt Nam. Ngược lại, nếu chỉ tập trung vào gia tăng thị phần thì cũng đi cùng với rất nhiều rủi ro trong khâu vận hành, quản lý chất lượng và hình ảnh thương hiệu, do đó, sẽ khó mà bảo đảm được tính bền vững – điều kiện cốt lõi của bảo hiểm, đặc biệt là BHNT. "Tóm lại, chiến lược phát triển cần có sự đồng điệu của 3 yếu tố: Tăng trưởng, bền vững và có hiệu quả", ông Sơn nhấn mạnh.
Nói về chiến lược 5 năm tiếp theo, Chubb Life Việt Nam dưới sự điều hành của vị Tân Tổng Giám Đốc vẫn tiếp tục theo đuổi và giữ vững sứ mệnh của mình: với khách hàng và cộng đồng, với đội ngũ kinh doanh và thành viên của mình, và với nhà đầu tư.
Dù chiến lược cần sự nhất quán, nhưng Chubb Life Việt Nam vẫn luôn linh hoạt ứng biến tùy vào điều kiện của thị trường. Bởi, một công ty quá cứng nhắc thì khó mà phát triển tốt, công ty bảo hiểm phải biết điều chỉnh cho phù hợp với tình hình kinh tế xã hội.
5 năm qua, đặc biệt 2 năm trở lại đây, Chubb Life Việt Nam đẩy mạnh trẻ hoá về mặt nhân lực, về tư duy và cách làm việc; để thương hiệu có thể gần gũi hơn với các khách hàng trẻ, tầng lớp đang ngày càng trở nên đông đảo hơn.
"Dù nền tảng lịch sử của Tập đoàn Chubb lên đến 230 năm nhưng chúng tôi không muốn khách hàng nghĩ rằng Chubb Life Việt Nam là thương hiệu dành cho các thế hệ lớn tuổi, mà là người đồng hành với mọi thế hệ. Bởi, niềm tin là nền tảng, nhưng hơn thế nữa là sự đồng điệu và gắn kết để Chubb Life Việt Nam có thể đi cùng khách hàng một cách lâu dài. Công ty chúng tôi hiểu bạn muốn gì, và cam kết sẽ là trụ cột vững vàng, tấm lá chắn sau cùng để khách hàng dựa vào", ông Sơn khẳng định.
Hiện, đối tượng khách hàng chính của Chubb Life Việt Nam là những người sinh vào những năm 1980 (thế hệ 8x) đã có những thành công trong cuộc sống và rất nhiều trong số đó thuộc tầng lớp trung lưu mới của xã hội. Cùng với đó, những khách hàng sinh vào những năm 1990 (thế hệ 9x) cũng đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Và thế hệ 2000 được Chubb Life Việt Nam đánh giá là những khách hàng tiềm năng trong tương lai, chính vì vậy, Công ty muốn tiếp cận họ ngay từ bây giờ chứ không đợi đến khi họ trưởng thành hơn.
Nhìn chung, ngành bảo hiểm đang đứng trước sự chuyển mình "hậu Covid-19", riêng Chubb Life Việt Nam cũng bắt đầu chuyển giao các vị trí lãnh đạo cấp cao. Trên vai trò mới, ông Sơn tâm sự: "Trước khi quay lại Việt Nam, tôi đã xây dựng Chubb Life tại thị trường nước bạn - Myanmar. Và tôi trưởng thành từ chính kinh nghiệm của mình. Khi về Việt Nam nói chung cũng như trên vai trò Tổng Giám Đốc nói riêng, tôi không quá bỡ ngỡ vì đã từng gắn bó với Chubb Life Việt Nam trong một thời gian dài. Chưa kể, đội ngũ lãnh đạo Công ty qua các năm đều rất nhất quán về quan điểm, chiến lược, những lợi thế đó cho tôi có niềm tin mạnh mẽ vào Công ty. Và dù có áp lực, tôi sẵn sàng đón nhận và vượt qua".
Nói về thách thức lớn nhất hiện tại, tân Tổng Giám Đốc cho biết, đối với Chubb Life vẫn là từ thị trường nói chung. "Đúng là BHNT vẫn đang phát triển mạnh, nhưng cái gì quá nóng thì tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bài toán đặt ra là các doanh nghiệp phải làm sao để đảm bảo đúng tính nhân văn mà BHNT mang đến cho khách hàng để nhận thức của công chúng về BHNT không bị "méo mó" trước áp lực từ việc tăng trưởng quá nhanh. Khi người ta chưa biết bảo hiểm là gì thì việc họ chưa tin bảo hiểm là chuyện dễ hiểu, nhưng nếu họ đã biết, đã hiểu rồi mà lại mất niềm tin vào bảo hiểm thì sẽ rất khó lấy lại", Tân Tổng Giám Đốc Chubb Life Việt Nam chia sẻ.
Còn về khó khăn từ bên trong, Chubb Life Việt Nam không quá lo ngại và vẫn tiếp tục trẻ hoá, năng động hóa; duy trì vị thế một Công ty dẫn đầu về đạo đức kinh doanh, tính chuyên nghiệp và sáng tạo, không ngừng làm mới chính mình.
"Người ta đến vì cái gì thì sẽ chia tay vì cái đó. Chubb Life kinh doanh không vì mục tiêu lợi nhuận, như cách người ta thông thường nghĩ về một nhà đầu tư. Mục đích của chúng tôi là tạo ra giá trị cho khách hàng và cộng đồng thông qua BHNT. Đôi lúc, Công ty có thể "đi chưa nhanh" trong ngắn hạn, nhưng điều đó là để tạo dựng một nền tảng nội lực vững vàng, để từ đó tạo nên những khác biệt và bước tiến mới nhằm gia tăng giá trị cho khách hàng cũng như cả thị trường BHNT", ông Nguyễn Hồng Sơn khẳng định.
Nhịp sống kinh tế