TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tăng miễn dịch, chống ung thư, đây là loại rau được bác sĩ Nhật rất ưu ái, dưỡng chất tồn tại tới 72 tiếng

30-01-2021 - 12:28 PM | Sống

Tăng miễn dịch, chống ung thư, đây là loại rau được bác sĩ Nhật rất ưu ái, dưỡng chất tồn tại tới 72 tiếng

Hippocrates, người khai sinh ra nền y học hiện đại đã từng nói: Bác sĩ tốt nhất là chính mình. Muốn quản lý sức khỏe bản thân, tăng cường hệ miễn dịch trong thời điểm quan trọng này, nhất định phải có chế độ dinh dưỡng khỏe mạnh.

Trong thời điểm cả xã hội đều tập trung vào khả năng phòng chống dịch bệnh, việc quản lý sức khỏe đầu tiên mà một cá nhân có thể làm chính là xây dựng lịch trình rèn luyện thường xuyên và một chế độ dinh dưỡng cân bằng. 

Ông tổ của ngành y học phương Tây là Hippocrates từng nói: "If you are not your own doctor, you are a fool."

Có thể hiểu rằng, bạn phải trở thành bác sĩ tốt nhất cho chính mình, nếu không, bạn chính là đồ ngốc.

Đó là lý do mà bản thân chúng ta phải tự kiểm soát sức khỏe cá nhân. Thông qua việc sử dụng những loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng bổ ích, thúc đẩy sự hoạt hóa và tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch khác nhau, điều này sẽ giúp cơ thể bạn tự bảo vệ mình tốt hơn, có thể chống lại virus hoặc vi khuẩn xâm nhập.

Tiến sĩ Yasushi Okumura, một nhà nghiên cứu miễn dịch học nổi tiếng của Nhật Bản đã chỉ ra rằng, cơ thể con người sản có thể sinh ra khoảng 5.000 tế bào ung thư mỗi ngày. Để chống lại các tế bào ung thư này, hệ miễn dịch sẽ sinh ra các tế bào sát thủ tự nhiên (NK). 

Tuy nhiên, hoạt động của tế bào NK giảm dần theo các yếu tố như căng thẳng, lão hóa hoặc làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn. Khi hệ miễn dịch rối loạn thì các tế bào này cũng yếu đi. 

Do đó, trước sự đe dọa của các loại virus, ngoài việc thư giãn và cải thiện thói quen sinh hoạt, cơ quan miễn dịch học Nhật Bản cũng nhấn mạnh rằng: Ăn các thực phẩm phù hợp, bổ sung dưỡng chất cần thiết để vừa tăng cường hệ miễn dịch, vừa có tác dụng phòng ngừa ung thư. 

Tăng miễn dịch, chống ung thư, đây là loại rau được bác sĩ Nhật rất ưu ái, dưỡng chất tồn tại tới 72 tiếng - Ảnh 1.

Trong số đó, bác sĩ Nhật Bản đã đề xuất tới súp lơ xanh, hay còn gọi là bông cải xanh.

Nó được biết đến như một loại rau củ chứa hàm lượng sắt và vitamin B1, B2 cao nhất nhì, đồng thời nó rất giàu Beta carotene (là tiền chất của vitamin A, ngăn chặn mù lòa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch...), axit folic và các chất đa lượng khác.

Thần dược của sức khỏe

Theo The Epoch Times, kết hợp súp lơ xanh với mầm súp lơ xanh làm tăng tác dụng chống ung thư lên 200%.

Trên thực tế, cứ 100gr bông cải xanh chỉ có 34 kilocalories nhưng lại có một lượng lớn chất xơ là 3,1g, giúp ích cho nhu động đường tiêu hóa và đại tiện, ngăn ngừa ung thư ruột và ung thư dạ dày . 

Trong đó, hàm lượng vitamin C không thể tách rời với khả năng miễn dịch cao tới 89,2 mg, tốt hơn súp lơ trắng và nhiều gấp 2,2 lần chanh. Chỉ cần nửa chén bông cải xanh cắt nhỏ và nấu chín có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày cho người lớn.

Các chất dinh dưỡng tự nhiên trong bông cải xanh có thể kích hoạt tế bào NK trong cơ thể một cách hiệu quả, giúp cơ thể trở nên mạnh mẽ và ngăn ngừa bệnh tật. Một chất chống oxy hóa mạnh là Sulforaphane trong loại rau củ này đã có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng về tác dụng chống lại các bệnh ung thư như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư biểu mô tế bào thận, ung thư phổi...

Ngoài ra, cũng có người cho rằng, vitamin C và E vốn chỉ tồn tại trong vài giờ đồng hồ ở các loại thực phẩm khác, trong khi chất dinh dưỡng tự nhiên trong bông cải xanh bền hơn. Với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, dưỡng chất có thể tồn tại trong khoảng 3 ngày.

Sở dĩ người ta gọi đây là "thần dược" cho sức khỏe không thể bỏ qua công lao của đủ loại vi chất bên trong nó. Ví dụ như:

Giàu vitamin A có thể cải thiện sức đề kháng của niêm mạc, ngăn ngừa cảm lạnh và nhiễm trùng tế bào; 

Giàu canxi có thể ngăn ngừa loãng xương và đái tháo đường type 2 tốt hơn;

Vitamin K có thể đem lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch, thậm chí có thể tăng cường sức khỏe của da và mắt, cải thiện tình trạng viêm khớp và mất ngủ. 


Tăng miễn dịch, chống ung thư, đây là loại rau được bác sĩ Nhật rất ưu ái, dưỡng chất tồn tại tới 72 tiếng - Ảnh 2.

Nên hấp súp lơ xanh chỉ 2 - 4 phút

Bông cải xanh là báu vật từ chồi đến gốc, nhưng chế biến làm sao để giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng lại không hề dễ dàng. Bởi vì nhiều chất "phytochemical" khiến bông cải xanh được coi là ngôi sao chống ung thư nhưng lại không bền với nhiệt, nên không được nấu sôi quá lâu. Thông thường, súp lơ có thể được chần qua nước nóng dưới 75°C trong thời gian ngắn, hoặc hấp, chiên nhanh... để giữ lại thành phần chất dinh dưỡng. 

Một điều quan trọng cần lưu ý là, tác dụng chống ung thư sẽ chỉ phát huy hiệu quả nhất khi có sự kết hợp của sulforaphane và một loại enzyme sống gọi là myrosinase. Nấu súp lơ xanh quá lâu hoặc ở nhiệt độ quá cao sẽ phá hủy enzyme myrosinase này. Một nghiên cứu cho thấy chỉ cần cho vào lò vi sóng trong 2 phút hoặc hấp trong 7 phút là đã phá hủy myrosinase.

Theo Elizabeth Jeffery, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois (Mỹ), trong quá trình chế biến thì cách tốt nhất để đảm bảo được dưỡng chất trong nguyên liệu, chúng ta chỉ nên hấp súp lơ xanh trong 2 - 4 phút để bảo vệ enzyme này và các loại chất dinh dưỡng khác có trong súp lơ xanh.

Ngoài ra, đừng chỉ ăn phần búp của bông cải xanh để thưởng thức mà loại bỏ phần thân, mầm và vỏ ngoài chứa nhiều chất dinh dưỡng như Cellulose và các thành phần chống ung thư khác. 

Theo nghiên cứu của y học Mỹ, ăn 25gr bông cải xanh mỗi tuần có thể giảm một nửa tỷ lệ gây ung thư, do đó, tinh bột bông cải xanh đang nhanh chóng trở thành một sản phẩm được người tiêu dùng Nhật Bản và Hàn Quốc săn lùng. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng bổ sung: những thực phẩm giàu sulforaphane khác như mù tạt, củ cải, cải lông (arugula), cải ngựa Nhật (wasabi) cũng có tác dụng hiệp đồng khi ăn kèm với súp lơ xanh.

Việc sử dụng các loại tinh bột sẽ giúp người ta hạn chế tối đa nỗi lo về việc mất chất dinh dưỡng trong quá trình rửa rau, chế biến và nấu nướng, cũng tiết kiệm khá nhiều thời gian. Như vậy, cơ thể có thể hấp thụ triệt để tất cả các chất dinh dưỡng của bông cải xanh. 

Dương Mộc

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên