MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tăng trưởng 558%, sở hữu hơn 3.000 cửa hàng sau 2 năm, chủ tịch, CEO đều đã trở thành tỷ phú USD: Ngày chuỗi cà phê tỷ đô Luckin Coffee 'hạ gục' Starbucks không còn xa?

19-11-2019 - 11:44 AM | Doanh nghiệp

Cổ phiếu của Luckin Coffee - đối thủ của Starbucks ở Trung Quốc đã tăng mạnh sau khi báo cáo doanh thu quý 3 tăng trưởng tới 558% so với cùng kỳ năm trước.

Cổ phiếu của Luckin Coffee – công ty có trụ sở tại Thượng Hải – một đối thủ cạnh tranh của Starbucks đã tăng mạnh lên mức cao nhất lịch sử trên sàn Nasdaq trong phiên giao dịch vào ngày thứ 6.

Đà tăng của cổ phiếu được hỗ trợ sau khi Washington và Bắc Kinh phát đi tín hiệu gần đạt được thỏa thuận nhằm giảm căng thẳng thương mại và hỗ trợ tốc độ tăng trưởng kinh tế tại 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ngoài ra, ngay sau khi Luckin báo cáo doanh thu trong quý 3 đạt mức 208,9 triệu, tức là tăng 558% so với cùng kỳ năm trước, cổ phiếu của họ đã được đà cất cánh. Luckin tính tới cuối quý 3 đã có 3,680 cửa hàng so với 1.189 cửa hàng 1 năm trước đó.

Cổ phiếu tăng vào ngày thứ 6 đã nâng vốn hóa thị trường của Luckin lên mức 6,4 tỷ USD và nhờ vậy, tài sản của chủ tịch Charles Lu ở mức 2,26 tỷ USD. Tài sản của ông Lu gồm cả cồ phần ở các doanh nghiệp liên quan tới auto.

Đáng chú ý, sự tăng mạnh trong  cổ phiếu của Luckin vào ngày thứ 6 đã biến CEO Luckin Jenny Zhiya Qian thành tỷ phú USD với khối tài sản trị giá 1,06 tỷ USD. Trung Quốc hiện là quốc gia sau Mỹ có nhiều tỷ phú nhất thế giới.

Tài sản của chủ tịch Lu và CEO Qian được cho là tăng trưởng mạnh so với khối tài sản 4,2 tỷ USD của Howard Schulz – nhà sáng lập Starbucks đồng thời là cựu chủ tịch của công ty. Cổ phiếu của Luckin hiện đã tăng 59% kể từ khi công ty IPO vào tháng 5 và đang được giao dịch ở mức giá 17 USD/1 cổ phiếu.

Dĩ nhiên, Luckin vẫn còn cả một chặng đường dài nếu muốn vượt Starbucks – công ty hiện đạt vốn hóa thị trường 100 tỷ USD và có sự hiện diện trên toàn cầu. Chưa kể đến việc Luckin cũng đang gặp khó khăn trong việc làm sao để có lãi trng bối cảnh thua lỗ ở quý 3 đã tăng lên mức 82 triệu USD.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Luckin đang tạo ra làn sóng doanh nghiệp cà phê và trà mới tại thị trường cốt yếu của Starbucks là Trung Quốc.


Theo Vân Đàm

Trí thức trẻ/Forbes

Trở lên trên