Tập đoàn CIENCO4 - Cơ hội trở lại chu kỳ tăng trưởng cao nhờ đầu tư công
Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (mã chứng khoán:C4G) vinh dự là nhà đầu tư trúng thầu 02 dự án đầu tư công: gói thầu XL-02 Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ giai đoạn 1 với giá trị hơn 705 tỷ đồng và gói thầu số 2-XL Cao tốc Phan Thiết Dầu Giây với giá trị hơn 1.910 tỷ đồng.
Liên tiếp trúng thầu các dự án từ cuối năm 2019 đến nay như dự án Vành đai 2 phía Tây Đà Nẵng với giá trị gói thầu hơn 92 tỷ đồng; dự án Cao tốc Bắc Nam Cam Lộ - La Sơn, giá trị gói thầu 407 tỷ đồng; dự hầm chui Nguyễn Văn Linh TPHCM, giá trị gói thầu 93 tỷ đồng; dự án Nút giao Trần Thị Lý TP Đà Nẵng, giá trị gói thầu hơn 188 tỷ đồng; dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất giá trị hơn 650 tỷ đồng; dự án mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi – Giai đoạn 1, giá trị gói thầu hơn 300 tỷ đồng; gần đây nhất là dự án mở rộng sân đỗ máy bay – cảng hàng không Quốc tế Phú Bài do Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (mã chứng khoán:C4G) đứng đầu liên danh đảm nhận gói thầu trên 240 tỷ đồng.
Đây là một trong 02 dự án có quy mô lớn trong các dự án đầu tư công Cao tốc Bắc Nam. Với bề dày kinh nghiệm cũng như đội ngũ nhân sự, máy móc hùng hậu không quá ngạc nhiên khi Tập đoàn CIENCO4 luôn là cái tên tiên phong được Bộ giao thông vận tải lựa chọn đến để làm tổng thầu triển khai thi công các công trình trọng điểm của đất nước.
Đặc biệt, theo các chuyên gia phân tích về lĩnh vực đầu tư tài chính, CIENCO4 là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều trong việc kích cầu đầu tư công của Chính Phủ. Thực tế với năng lực cũng như kinh nghiệm thi công dày dạn tại các dự án lớn trong ngành hạ tầng giao thông của nước nhà như: Gói thầu CP1A Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; dự án Tân Vũ Lạch Huyện cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á; dự án gói thầu số 01 và 03 đường Vành đai III TP Hà Nội; Gói thầu số 1: Xây dựng Đoạn Mai dịch - Cổ Nhuế - Dự án Đầu tư Xây dựng Cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long thuộc Đường vành đai III – Thành phố Hà Nội; Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá;... và các gói thầu về Sân bay trên khắp cả nước nên đơn vị này có nhiều lợi thế khi tham gia đấu thầu tại các dự án đầu tư công hiện nay. Dự kiến gói thầu đầu tư theo hình thức PPP Cao tốc Diễn Châu Bãi Vọt với giá trị hơn 11.722 tỷ đồng sẽ được công bố trong thời gian tới đây (trong tháng 12.2020) khả năng Tập đoàn CIENCO4 sẽ là một trong các nhà đầu tư được lựa chọn.
Mặt nữa, tại dự án đầu tư BOT Thái Nguyên Chợ Mới, Bộ GTVT đang đề xuất với Chính phủ phương án mua lại toàn bộ hoặc một phần dự án. Nếu tại dự án đầu tư BOT Thái Nguyên Chợ Mới nói trên được tháo gỡ, dự kiến dòng tiền vốn lưu động của tập đoàn sẽ tăng lên rất đáng kể và việc C4G bước trên con đường tươi sáng có lẽ không còn xa.
Ngoài ra việc ghi nhận lợi nhuận do chuyển nhượng 2 khu độ thị Long Sơn 2 và Long Sơn 4 với lợi nhuận dự kiến 50 tỷ đồng. Qua đó, Tập đoàn CIENCO4 có thể ghi nhận DT và LNST quý 4.2020 lần lượt là 1.012 tỷ đồng(+ 35.9% YoY) và 100 tỷ đồng (+13X YoY). Nhờ vào lợi nhuận từ chuyển nhượng BĐS.
Triển vọng cho năm 2021 sẽ khá tươi sáng: Quý 1.2021 kỳ vọng ghi nhận lợi nhuận từ chuyển nhượng hai khu đô thị Khu Long Sơn 1 và Long Sơn 3 với lợi nhuận dự kiến 80 tỷ đồng. C4G dự kiến sẽ niêm yết trên sàn HSX vào đầu 2021 nhằm tăng vốn chủ cũng như vốn điều lệ để thực hiện các dự án lớn đầu tư Cao tốc Bắc Nam theo hình thức PPP cũng như đầu tư công. Giá trị hợp đồng chuyển nhượng lớn từ năm 2020 sang 2021 là 12.633 tỷ đồng (+ 33% YoY).
Bên cạnh đó động lực tăng trưởng 2021-2025 của Tập đoàn CIENCO4 sẽ tập trung vào các dự án trọng điểm quốc gia, sẽ bắt đầu mở thầu đầu 2021 như Sân Bay Long Thành… và các dự án đầu tư Bất động sản cho thuê tại hai đầu đất nước TPHCM và Hà Nội; phát triển quỹ đất liền kề tại các tỉnh thành và một số lĩnh vực năng lượng khác.
Bên cạnh đó Tập đoàn CIENCO4 còn hơn 12.633 tỷ đồng giá trị hợp đồng chuyển tiếp 2021 nhờ trúng thầu các dự án lớn trong quý 4.2020.
Với 2020 dự báo KQKD C4G với DT và LNST đạt được lần lượt là 2.357 tỷ đồng (+ 0.6% YoY) và 154 tỷ đồng (+65%YoY) tương đương EPS Fw 1.528 đồng PE Fw =6.5x và P/b fw là 0.8x. Chúng tôi cho rằng các hợp đồng ký mới trong nửa cuối 2020 sẽ được chuyển cho 2021, trong đó giá trị hợp đồng ký mới trong năm nay đạt 4.907 tỷ đồng (+151% YoY) và giá trị hợp đồng chuyển tiếp đạt 12.633 tỷ đồng.
Với 2021: Dự báo 2021 DT và LNST đạt lần lượt 3.005 tỷ đồng (+27% YoY) và 227 tỷ đồng(+48%YoY). Tương đương EPS Fw 2.265 đồng PE Fw 4.3 . Động lực tăng trưởng sẽ tới giả định triển khai dự án cao tốc Diễn châu Bãi vọt và các dự án Cao tốc Bắc Nam theo hình thức đầu tư công là Phan Thiết Dầu Giây, Mỹ Thuận Cần Thơ."
Dự phóng cho EPS C4G cho các năm tới :
Sau một chu kỳ kinh tế phát triển không có điểm nhấn thì đầu tư công chính là chìa khóa quan trọng nhất để khởi sắc nền kinh tế, giúp kinh tế tăng trưởng trở lại vì chỉ có đầu tư công vào hạ tầng giao thông mới lan tỏa kích thích sang ngành nghề khác tạo ra nhiều công ăn việc làm cho nhiều ngành bổ trợ khác. Dự địa phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam cho 2021-2025 còn rất lớn đặc biệt cho hạ tầng giao thông phía Nam Việt Nam. Và đây chính thiên thời, cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong ngành giao thông như Tập đoàn Cienco4 nếu biết năm bắt được đúng chu kỳ phát triển của ngành!