Taxi bay mới ở Nam Phi: Một phương tiện vận tải hàng không độc đáo sắp ra đời, "phá vỡ" quy chuẩn thiết kế cánh phẳng rộng, cất, hạ cánh gần như thẳng đứng
Taxi bay Macrobat là một loại máy bay tương đối nhỏ gọn và mới mẻ dành cho những quãng đường ngắn. Mẫu taxi bay mới này có thiết kế cánh nghiêng độc đáo và càng hạ cánh giống “chân chim” khác xa các loại taxi bay thông thường.
- 16-12-2021“Tổng tài” ACB Trần Hùng Huy trải nghiệm làm phượt thủ khiến MXH nổi sóng: Chạy xe máy số thôi mà vẫn quá lãng tử, phong trần!
- 16-12-20219 CEO đình đám của giới siêu giàu vạch trần chân tướng: Tự do tài chính là lời nói dối độc hại nhất!
- 16-12-20219X được thừa kế một khu đất hoang dưới quê, sau 60 ngày cải tạo biến thành nhà vườn cổ điển chữa lành tâm hồn
Hình ảnh bạn đang thấy không phải là một loài chim khổng lồ. Đó là mẫu taxi bay hình con chim mới có tên gọi "Macrobat", được công ty PHRontier for Agile Complex Technology sYstem evoLution (PHRACTYL) tại Nam Phi công bố ngày 10/12 vừa qua. Chiếc taxi bay này được lấy cảm hứng dựa trên các đặc điểm thể chất của các loài chim giúp nó trở thành một phương tiện vận tải hàng không mới độc đáo được kỳ vọng sẽ thay đổi những quy chuẩn trong thiết kế trước đó.
Chiếc taxi bay này được lấy cảm hứng dựa trên các đặc điểm thể chất của các loài chim giúp nó trở thành một phương tiện vận tải hàng không mới độc đáo được kỳ vọng sẽ thay đổi những quy chuẩn trong thiết kế trước đó.
Sau thành công của anh em nhà Wright (những người đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được), đôi cánh phẳng rộng đã trở thành một tiêu chuẩn trong ngành hàng không, sau này khi công nghệ phát triển, những đôi cánh bay này cũng được cải tiến để giải quyết những hạn chế trước đó.
Nhưng mới đây, các kỹ sư tại PHRACTYL đã "phá vỡ" quy chuẩn thông thường này bằng việc cho ra mắt một thiết kế hoàn toàn mới và độc đáo giống như những cánh chim. Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm khác biệt duy nhất. Phần đuôi trải rộng và càng tiếp đất của chiếc máy bay taxi thế hệ mới này cũng góp phần mang đến cho phương tiện hình dáng giống một con chim đang sải cánh.
Macrobat có thể chở hàng hóa hoặc nhân viên chuyên dụng đến bất cứ nơi nào họ cần và hoạt động như một phương tiện cấp cứu, một máy bay kiểm tra cơ sở hạ tầng hoặc thậm chí như một chiếc máy bay phun thuốc.
Bắt đầu từ tiền đề rằng châu Phi là một khu vực có nhiều thách thức khác nhau khi đề cập đến bất kỳ loại giải pháp di chuyển nào, dù là trên bộ hay trên không. Vì vậy, Phractyl đã đưa ra một giải pháp rất châu Phi cho một vấn đề châu Phi. Họ đã nghiên cứu cách thức bay của các loài chim trong quá trình phát triển một loại máy bay có thể hạ cánh và cất cánh từ bất kỳ loại địa hình nào, điều này sẽ cho phép nó tiếp cận các địa điểm xa xôi không thể tiếp cận được.
Tuy nhiên, Macrobat sẽ làm được nhiều điều hơn thế. Nhóm nghiên cứu cho biết nó có thể chở hàng hóa hoặc nhân viên chuyên dụng đến bất cứ nơi nào họ cần và hoạt động như một phương tiện cấp cứu, một máy bay kiểm tra cơ sở hạ tầng hoặc thậm chí như một chiếc máy bay phun thuốc.
Đồng thời, mục đích của sự sáng tạo này là hướng đến việc tạo ra một chiếc máy bay thân thiện với môi trường. Vì vậy họ đã xây dựng một chiếc máy bay xanh,sạch và sử dụng động cơ điện để vận hành. Các kỹ sư nghiên cứu nhận ra rằng công nghệ pin vẫn còn một chặng đường dài trước khi có thể cung cấp năng lượng cho các chuyến bay ở định dạng hiện tại. Do đó họ đã bắt tay vào nghiên cứu thiết kế khí động học của chiếc máy bay cho đến khi họ đưa ra một cái hoàn toàn mới và họ gọi là Macrobat.
Khác với nhiều mẫu taxi bay trên thị trường, nhóm nghiên cứu này đã thiết kế sao cho mẫu Macrobat mới này có thể cất cánh và hạ cánh gần theo phương thẳng đứng ( gọi là NVTOL).
Khi chuẩn bị cất cánh, Macrobat sẽ sử dụng càng hạ cách có hình dáng giống chân chim giống để nâng khoang chở hành khách lên và sau đó nghiêng về phía sau để tạo ra một góc thích hợp cho bộ cánh đặc biệt. Sau đó, hệ thống đẩy sẽ khởi động và tạo ra lực nâng cần thiết để đưa máy bay lên không trung.
Khác với nhiều mẫu taxi bay trên thị trường, nhóm nghiên cứu này đã thiết kế sao cho mẫu Macrobat mới này có thể cất cánh và hạ cánh gần theo phương thẳng đứng ( gọi là NVTOL).
Sau khi vận hành lên không trung, bộ phận hạ cánh sẽ co lại để giảm lực cản và chiếc Macrobat sẽ bay như mọi chiếc máy bay thông thường khác. Theo thông tin trên trang web của nhóm nghiên cứu, với trọng tải 330 pound (150 kg), Macrobat có tầm hoạt động 93 dặm (150 km) với tốc độ tối đa 111 dặm một giờ (180 km / h).
Càng hạ cánh được thiết kế độc đáo tích hợp các bánh xe lăn nhỏ có độ bám tốt giúp Macrobat có thể hạ cánh ở những địa hình gồ ghề.
PHRACTYL tuyên bố rằng càng hạ cánh độc đáo tích hợp các bánh xe nhỏ có độ bám tốt giúp Macrobat có thể hạ cánh ở những địa hình gồ ghề, rất thích hợp để giúp máy bay hoạt động ở những vùng khó tiếp cận. Điều này đặc biệt phù hợp với bối cảnh ở châu Phi, nơi cơ sở hạ tầng giao thông trên bộ không phát triển tốt. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là việc hạ cánh phải được thực hiện ở tốc độ rất thấp, nếu không, máy bay có thể sẽ bị lật.
Ngoài ra, phía công ty cũng không quá cứng nhắc về việc bố trí hệ thống động cơ và đang nghiên cứu cách triển khai hệ thống này dưới dạng các đơn vị đơn lẻ trên mỗi cánh hay dùng một loạt.
Cũng như các taxi hàng không khác, Macrobat được thiết kế để con người điều khiển trong khoang hoặc từ xa trên mặt đất. PHRACTYL cũng tuyên bố rằng máy bay của họ sẽ được chế tạo bằng vật liệu bền vững theo kiểu module để dễ dàng thay thế phụ tùng.
(Theo interestingengineering.com, 24htech.asia)