MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tây Ban Nha muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam

Tàu tốc độ cao đang khai thác tại Tây Ban Nha (ảnh: RENFE).

Tàu tốc độ cao đang khai thác tại Tây Ban Nha (ảnh: RENFE).

Sau Ngân hàng Thế giới (WB), Nhật Bản, Tây Ban Nha cũng bày tỏ sự quan tâm tới đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Hiện Tây Ban Nha chỉ xếp sau Trung Quốc về chiều dài hệ thống đường sắt tốc độ cao.

Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy vừa làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Tây Ban Nha tại Việt Nam - bà Pilar Méndez Jiménez về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường sắt.

Bà Pilar Méndez Jiménez cho biết, Tây Ban Nha đang có hệ thống đường sắt tốc độ cao dài thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc), với 30 tuyến đường sắt tốc độ cao (khai thác 229 đoàn tàu cao tốc, tốc độ khai thác 350km/h). Đặc biệt, tàu cao tốc của của nước này đang sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường. Đường sắt của Tây Ban Nha cũng sử dụng song song hai khổ ray là 1.435 mm và 1.668 mm, đảm bảo chạy thông suốt nhờ hệ thống chuyển đổi khổ ray tự động giúp tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, Công ty đường sắt Tây Ban Nha (RENFE) cũng cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt cao tốc tại Hoa Kỳ, Ả Rập Saudi, Pháp, Mexico.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hoà Tây Ban Nha tại Việt Nam mong muốn có những hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt tốc độ cao nói riêng.

Bà Pilar Méndez Jiménez đề nghị Bộ GTVT Việt Nam cung cấp cho Tây Ban Nha thông tin về các dự án giao thông, đặc biệt là những dự án thuộc lĩnh vực đường sắt, gồm dự án đường sắt tốc độ cao và các dự án đường sắt kết nối.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, bộ khuyến khích các doanh nghiệp của Tây Ban Nha tiếp cận thông tin về danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực giao thông vận tải, tìm hiểu nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, trong đó có đường sắt tại Việt Nam.

Theo ông Huy, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Trong đó, kinh phí đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 60 tỷ USD.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu từ năm 2005, hiện iếp tục rà soát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Hội đồng thẩm định nhà nước đang tổ chức thẩm định). Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị tiếp thu, hoàn thiện báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường sắt này.

Ông Huy cho biết thêm, sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phương án hợp tác với các quốc gia về thiết kế, công nghệ, thi công...

Trước đó, khi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Nhật Bản cũng bày tỏ sự quan tâm và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Mới đây, Bộ GTVT đã thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn phương án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ khai thác 225km/h, dùngchung cả tàu khách và hàng. Tổng mức đầu tư phương án này khoảng 76 tỷ USD.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Trở lên trên