Tesla nói Autopilot giúp xe an toàn hơn, nạn nhân tai nạn nói: "Nó đã giết người"
Một gia đình ở California đã kiện Tesla khi một chiếc Tesla đâm vào xe bán tải của gia đình, khiến người con trai 15 tuổi của họ thiệt mạng. Họ cho rằng hệ thống Autopilot là một phần nguyên nhân tai nạn.
- 01-07-2021Từ Tesla tới Bitcoin, huyền thoại đầu tư mạo hiểm chia sẻ điều "luôn phải hỏi" trước khi "xuống tiền"
- 26-06-2021Tesla gặp "hạn" lớn tại Trung Quốc, phải triệu hồi 285.000 xe vì lỗi tự lái
- 26-06-2021Đầu tư khôn khéo như Panasonic: Bỏ 30 triệu USD mua cổ phiếu Tesla năm 2010, giờ bán ra để thu về 3,6 tỷ USD
- 25-06-2021'Xe điện VinFast đủ tính năng như Tesla', vậy ô tô điện Tesla hiện đại đến mức nào?
Benjamin Maldonado và cậu con trai tuổi teen đang lái xe về nhà trên đường cao tốc California vào tháng 8/2019 khi một chiếc xe tải ở đằng trước giảm tốc độ. Ông Maldonado bật tín hiệu và rẽ sang phải. Trong vài giây, chiếc bán tải Ford Explorer đã bị đâm bởi một chiếc Tesla Model 3 di chuyển với tốc độ 111 km/h, chế độ Autopilot bật.
Đoạn video 6 giây ghi lại bởi chiếc Tesla cho thấy cả Autopilot – hệ thống trợ lái có thể tự đánh lái, phanh và tăng tốc chiếc xe – và người lái đều không giảm tốc độ của xe cho đến 1 giây trước khi tai nạn xảy ra. Cậu con trai 15 tuổi Jovani, người ngồi ở ghế trước và không thắt dây an toàn, văng khỏi xe và tử vong, theo kết luận của cảnh sát.
Khoảnh khắc 0,4 giây trước khi tai nạn xảy ra.
Vụ tai nạn xảy ra ở vị trí cách 4 dặm từ nhà máy của Tesla. Nó là một trong số ngày càng nhiều các vụ tai nạn liên quan đến chế độ Autopilot, dấy lên quan ngại về những hạn chế của công nghệ này.
Ít nhất 3 tài xế Tesla đã chết kể từ năm 2016 trong các vụ tai nạn có liên quan đến Autopilot. Trong 2 trường hợp, hệ thống này đã không phanh khi gặp xe đầu kéo băng qua đường cao tốc. Lần thứ 3, nó không nhận ra một hàng rào bằng bê tông.
Danh tiếng của Tesla bị ảnh hưởng. Các chuyên gia về xe tự hành dần nghi ngờ về các tuyên bố của Elon Musk và công ty. Chẳng hạn, Musk nhiều lần khẳng định Tesla đã gần hoàn thiện tính năng tự lái hoàn toàn – công nghệ cho phép ô tô tự lái trong hầu hết trường hợp.
Thực tế, Autopilot không phải hệ thống tự lái. Nó chỉ là một gói phần mềm, camera và cảm biến để hỗ trợ người lái ngăn ngừa tai nạn bằng cách giám sát nhiều khía cạnh của việc lái xe. Tesla tuyên bố rằng sẽ an toàn hơn nếu nhờ máy tính thực hiện công việc này vì người lái xe dễ mất tập trung và mắc lỗi khi lái xe. "Máy tính không mở Instagram của bạn khi lái xe", Andrej Karpathy – Giám đốc trí tuệ nhân tạo của Tesla cho biết vào tháng trước trong một hội thảo trực tuyến về lái xe tự hành.
Một chiếc Tesla Model X gặp tai nạn khiến người lái tử vong, liên quan đến Autopilot.
Lái xe được khuyến khích vẫn giữ tay trên vô lăng và để ý đường đi, sẵn sàng can thiệp khi hệ thống có vấn đề hoặc không nhận ra vật cản. Tuy nhiên, việc trở nên quá "nhàn" khiến nhiều tài xế mất tập trung khi bật Autopilot. Nhiều video trên Twitter cho thấy các tài xế đọc sách hoặc ngủ khi ngồi sau vô lăng Tesla.
Tesla thường đổ lỗi cho người lái xe nhưng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã tiến hành điều tra các vụ tai nạn liên quan đến Autopilot. Họ cho biết hệ thống này thiếu các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn việc lái xe lạm dụng Autopilot.
Các hệ thống tương tự của GM, Ford cung cấp camera giám sát ánh mắt của người lái, đưa ra cảnh báo khi họ mất tập trung. Sau một vài cảnh báo, hệ thống Super Cruise của GM sẽ tắt và yêu cầu người lái tự điều khiển.
Autopilot không giám sát mắt người dùng. Đôi khi, hệ thống này còn tiếp tục vận hành ngay cả khi người lái đang điều khiển xe. Consumer Reports cho biết một trong các kỹ sư của họ có thể bật Autopilot trên xe Tesla, sau đó chuyển xuống ghế sau trong khi chiếc xe vẫn chạy.
Vụ tai nạn cướp đi mạng sống của Jovani Maldonado là trường hợp hiếm hoi video và dữ liệu từ chiếc Tesla được giữ lại. Các mẫu ô tô của Tesla liên tục quay những đoạn video ngắn từ camera trước. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, video sẽ tự động lưu lại và tải lên server của Tesla, công ty này cho biết. Luật sư của nhà Maldonado đã yêu cầu được giữ lại đoạn video.
Một góc để tưởng nhớ Jovani bên trong gia đình Maldonado.
Trong hầu hết thời gian của đoạn video, chiếc Tesla duy trì tốc độ 111 km/h nhưng có giai đoạn tăng tốc lên 112,6 km/h trước khi đi chậm lại vào giây cuối cùng. Trong đơn kiện của mình, nhà Maldonado cũng nêu tên các bị cáo là Romeo Lagman Yalung – người lái xe và vợ của ông ta, Vilma – người sở hữu chiếc xe và ngồi ở ghế hành khách phía trước.
Ông Rajkumar của Carnegie Mellon, người xem lại video và dữ liệu theo yêu cầu của The Times cho biết, Autopilot đã không thể phanh lại bì camera của Tesla đối diện ánh sáng mặt trời hoặc bị nhầm lẫn bởi chiếc xe tải phía chiếc. Tesla cũng trang bị cảm biến radar nhưng có vẻ như nó không giúp gì trong trường hợp này.
Chiếc xe của ông Maldonado đã đâm vào một rào chắn, báo cáo của cảnh sát cho biết. Kính chắn gió, nó xe vỡ nát và trục sau bị lỏng. Chiếc Tesla có một phần nóc vỡ mát, đầu xe bị lật, cản xe bung ra một phần còn kính chắn gió bị nứt.
Tham khảo: NyTimes