MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thanh toán qua thẻ sắp… lỗi thời?

28-09-2017 - 17:30 PM | Tài chính - ngân hàng

Nghe có vẻ phi lý bởi Việt Nam vẫn chuộng văn hóa dùng tiền mặt và Chính phủ đang tìm mọi cách để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thì làm sao thanh toán qua thẻ lại có thể lỗi thời?

Nhưng điều phi lý ấy đang trở nên có lý bởi một ứng dụng rất mới mà 6 ngân hàng là VietinBank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam và ABBank vừa chính thức triển khai.

Tiền mặt không còn là “vua”

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, hết quý 2 năm nay cả nước đã ghi nhận 121 triệu thẻ ngân hàng được phát hành, tăng gần 20% so với đầu năm ngoái, sau khi đã tăng với tốc độ hai chữ số liên tục suốt vài năm trước đó. Tính bình quân mỗi người dân Việt Nam đang sở hữu hơn 1,2 chiếc thẻ ngân hàng.

Thế nhưng thực tế hoạt động thanh toán qua thẻ vẫn còn khá èo uột. Với hơn 17.300 thẻ ATM lưu hành chỉ thực hiện được hơn 186 triệu món giao dịch với tổng giá trị hơn 504 nghìn tỷ đồng. Còn số lượng POS/EFTPOS/EDC đã lên đến hơn 253 nghìn thiết bị nhưng giao dịch cũng chỉ hơn 36 triệu món với trị giá hơn 90 nghìn tỷ. So với tổng phương tiện thanh toán hơn 7,6 triệu tỷ đồng thì rõ ràng các giao dịch nói trên chẳng là gì, chỉ chiếm chưa nổi 10% trong tổng phương tiện thanh toán.

Và mặc dù Chính phủ đã có lộ trình đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt nhưng văn hóa tiền mặt đã ăn quá sâu vào văn hóa của người Việt. Chính bởi vậy dù lượng thẻ ngân hàng có phát hành rộng đến đâu thì cũng chỉ sử dụng chủ yếu để rút tiền, còn các POS được trang bị dày đặc cũng chỉ thanh toán vài ba khoản tiền của những người sinh sống ở thành thị.

Tuy nhiên, với quyết tâm của Chính phủ qua Đề án 2545 phê duyệt cuối năm 2016, hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt chắc chắn sẽ gia tăng với tốc độ chóng mặt trong thời gian tới, khi mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 tỷ trọng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán chỉ chiếm dưới 10%.

Ngay cả không có đề án 2545 thì giao dịch thanh toán tiền mặt ở nước ta cũng tự giảm xuống theo xu hướng chung, nhất là với cuộc cách mạng công nghệ 4.0 mà cả thế giới đang sôi sục.

Cơ hội lớn chưa từng có cho các ứng dụng thanh toán điện tử

Với mục tiêu Chính phủ đã đề ra, rõ ràng không chỉ có lĩnh vực thẻ mà cả các ứng dụng thanh toán điện tử cũng sẽ có cơ hội rất lớn để phát triển trong vài năm tới. Chính vì thế nhiều ngân hàng đã và đang quyết định chi khoản tiền lớn hàng trăm hàng nghìn tỷ đầu tư cho công nghệ, cả về phát triển nguồn nhân lực lẫn hệ thống công nghệ thông tin để bắt kịp xu hướng và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Song có một thực tế cần nhìn nhận, trong khi cả nền kinh tế vẫn đang nỗ lực hướng đến mục tiêu 2020 về thanh toán không dùng tiền mặt được phủ rộng với những chiếc thẻ thanh toán luôn là bạn đồng hành của mỗi người, thì nhìn ra thế giới, họ đã chẳng còn dùng đến thẻ vật lý để thanh toán tiền ngân hàng từ rất lâu.

Chẳng hạn như ở Hàn Quốc, chẳng riêng gì các giao dịch lớn mà bây giờ ngay cả bà nội trợ đi chợ cũng không phải mang theo tiền hay thẻ tín dụng, họ chỉ cần mang theo chiếc điện thoại với những ứng dụng thanh toán tích hợp với ngân hàng được cài đặt sẵn vô cùng tiện lợi.

Ở nước ta cũng có vài tên tuổi về ứng dụng thanh toán điện tử được phát triển thời gian qua như MoMo, eMonkey, Payoo, VTC Pay, BankPlus, Sohapay hay Ví Việt…, tuy nhiên phần lớn người Việt chưa biết đến. Nhưng các ứng dụng ấy cũng mới cung cấp dịch vụ như là nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn như tiền điện, tiền nước, nạp tiền cho games, một số cho phép thanh toán học phí nhưng phạm vi trường đại học bó hẹp hoặc chi trả phí bảo hiểm, đi taxi…

Nắm bắt được xu hướng đang thịnh hành của thế giới đồng thời khắc phục những điểm yếu của các ứng dụng hiện tại, 6 ngân hàng tại Việt Nam là ABBank, BIDV, Vietcombank, Sacombank, VietinBank và Shinhan Bank Việt Nam vừa chính thức hợp tác cùng Công ty Điện tử Samsung Vina và Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc Gia Việt Nam (NAPAS) để triển khai dịch vụ thanh toán mang tính bảo mật cao – Giải pháp thanh toán di động Samsung Pay.

Theo đó, chủ thẻ ATM của các ngân hàng trên là những khách hàng đầu tiên tại Việt Nam có thể thực hiện giao dịch thanh toán thẻ qua Samsung Pay tại bất cứ đơn vị chấp nhận thẻ nào tại Việt Nam với điện thoại Samsung đã có cài đặt ứng dụng SSP.

Samsung Pay - Ứng dụng di động dành riêng cho các smartphone của Samsung - là phương thức thanh toán hiện đại giúp khách hàng tích hợp thông tin thẻ của mình vào smartphone và thanh toán nhanh chóng, an toàn tại hầu hết điểm bán hàng trên toàn cầu bằng cách chạm smartphone lên máy POS thay vì sử dụng thẻ.

Đây là ứng dụng thanh toán trên điện thoại di động Samsung hoạt động trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và hạ tầng số hóa thanh toán của NAPAS, kết nối với hệ thống các ngân hàng để cung cấp dịch vụ thanh toán di động một cách nhanh chóng, đơn giản và an toàn.

Ban tổ chức giải đáp băn khoăn của khách hàng và phóng viên về Samsung Pay.
Ban tổ chức giải đáp băn khoăn của khách hàng và phóng viên về Samsung Pay.

Theo hướng dẫn của ABBank, khách hàng sử dụng thẻ nội địa của ngân hàng này chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, tiến hành đăng ký sử dụng theo hướng dẫn, quét mã thẻ 1 lần duy nhất sau đó có thể thực hiện thanh toán các dịch vụ qua POS mà không cần đến thẻ vật lý để thanh toán với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Samsung Pay không chỉ đi trước xu hướng về công nghệ mà còn đánh trúng vào tâm lý của người dùng Việt đó là lựa chọn yếu tố giao dịch an toàn lên hàng đầu.

Theo đó, trên các giao dịch này, số thẻ và tài khoản đều được mã hóa nên tránh hacker đánh cắp hay nhân viên “đọc trộm”. Ngoài ra, so với mã PIN trên thẻ vật lý, phương thức xác thực sinh trắc học trên điện thoại thông minh an toàn hơn nhiều, rất khó để ai đó sao chép dấu vân tay của bạn, thậm chí nếu sở hữu chiếc Galaxy S8 hay Galaxy Note8 thì người dùng còn có thể xác thực bằng quét mống mắt, với độ bảo mật rất cao.

Mà trường hợp xấu nhất là khi smartphone bị xâm nhập, thông tin thẻ vẫn an toàn nhờ được mã hóa trong kho dữ liệu riêng. Trường hợp thiết bị mất cắp, người dùng có thể xóa dữ liệu từ xa ngăn kẻ gian truy cập thông tin tài chính của mình.

Khách hàng vẫn luôn là thượng đế

Các ứng dụng mới về thanh toán không dùng tiền mặt được các ngân hàng triển khai vẫn chú trọng đến khách hàng và luôn là mục tiêu cho sự phát triển của bản thân họ.

Bà Phạm Thị Hiền – Phó tổng giám đốc ABBANK và bà Trần Thị Thu Hiền – Giám đốcTrung tâm Hỗ trợ và vận hành Thẻ ABBANK trải nghiệm Samsung Pay tại Lễ ra mắt.
Bà Phạm Thị Hiền – Phó tổng giám đốc ABBANK và bà Trần Thị Thu Hiền – Giám đốcTrung tâm Hỗ trợ và vận hành Thẻ ABBANK trải nghiệm Samsung Pay tại Lễ ra mắt.

ABBank – 1 trong 6 ngân hàng cho phép giao dịch Samsung Pay đầu tiên ở Việt Nam – cho biết, với lịch sử 25 năm và luôn được đánh giá là ngân hàng có sự phát triển bền vững và ổn định, ngân hàng sẽ tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, luôn cập nhật các công nghệ bảo mật tiên tiến, hiện đại, không ngừng phát triển các ứng dụng tiện ích, mạng lưới điểm chấp nhận thẻ để phục vụ các nhu cầu thanh toán đa dạng của khách hàng.

Không chỉ có ngân hàng mà Samsung cũng sẽ thực hiên thực hiện chương trình khuyến mãi với nhiều quà tặng hấp dẫn cho những khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ Samsung Pay. Để biết thêm thông tin về Samsung Pay và được hướng dẫn chi tiết về cách cài đặt. Chủ Thẻ ABBank có thể tìm hiểu website https://abbank.vn/cham-nhe-de-thanh-toan-qua-ung-dung-samsung-pay-p13c207n10686.html/, hoặc liên hệ tại các phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng.

A.D

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên