MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thầy tu ở ẩn, từng bị bắt nạt ngày bé thành ông chủ startup gọi vốn cộng đồng lớn nhất Nhật Bản, có thể được định giá 1,8 tỷ USD

26-06-2021 - 10:30 AM | Tài chính quốc tế

Thầy tu ở ẩn, từng bị bắt nạt ngày bé thành ông chủ startup gọi vốn cộng đồng lớn nhất Nhật Bản, có thể được định giá 1,8 tỷ USD

Kazuma Ieiri từng bị bắt nạt ở trường, quá nghèo để vào đại học và sống ẩn dật nhiều năm trong phòng ngủ.

Campfire - công ty giúp các cá nhân và nhóm nhỏ gọi vốn trực tuyến, đang tìm cách niêm yết cổ phiếu trong năm nay với mức định giá lên tới 200 tỷ yên (khoảng 1,8 tỷ USD). Đây là đợt IPO được mong đợi từ lâu bởi Campfire là doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực này ở Nhật Bản.

Ieiri (42 tuổi) là thầy tu và là một trong số những CEO không đạt được thành công theo cách điển hình ở đất nước mặt trời mọc. Họ làm giàu trong bối cảnh các startup công nghệ ngày càng phát triển ở Nhật. Campfire đã tài trợ cho hơn 50.000 dự án kể từ khi được thành lập năm 2011.

Đó là một thành tích đáng chú ý đối với một người đàn ông học cách viết mã tại phòng ngủ trong những năm sống ẩn dật thời niên thiếu. Ieiri chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg: "Tôi được Internet cứu rỗi. Giờ đây, tiếng nói của tôi đã được lắng nghe thông qua nó".

Thầy tu ở ẩn, từng bị bắt nạt ngày bé thành ông chủ startup gọi vốn cộng đồng lớn nhất Nhật Bản, có thể được định giá 1,8 tỷ USD - Ảnh 1.

Đại dịch Covid-19 đã làm tăng nhu cầu về những trang web như Campfire. Hàng loạt quán cà phê, nhà hàng và doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với tình trạng vắng khách đã sử dụng Campfire như cách để bổ sung doanh thu. Người thất nghiệp cũng dùng Campfire để bắt đầu dự án mới. Công ty cho biết tổng giá trị giao dịch của họ đã tăng hơn gấp 3 lần vào năm ngoái lên 180 triệu USD.

Ieiri cho biết một trong những lý do ông muốn Campfire IPO là để công ty phát triển lớn mạnh hơn, giúp giảm phí hoa hồng.

Ngoài thành lập Campfire, Ieiri còn giúp thành lập Base, nhà điều hành nền tảng thương mại điện tử của một trong những thực tập sinh cũ của ông. Base IPO ngay trước khi đại dịch bùng phát. Kể từ đó, cổ phiếu công ty đã tăng hơn 500%.

Thành công của Ieiri đồng nghĩa với việc những ngày nghèo khó trước đây của ông đã ở phía sau. Tuy nhiên, doanh nhân này cho biết ông không tham gia vì tiền mà đơn thuần chỉ muốn giúp đỡ người gặp khó khăn về tài chính.

Ngày bé, ông bị bắt nạt khi đi học. Dần dần, ông chỉ quanh quẩn trong phòng ngủ và trở thành một người trẻ xa lánh xã hội. Tại đó, ông tìm thấy niềm an ủi khi nói chuyện trên mạng và kết nối với những người có cùng trải nghiệm.

Ieiri nhận bằng tốt nghiệp trung học từ xa. Trong thời gian chuẩn bị thi đại học ngành nghệ thuật, ông làm công việc giao báo để có thu nhập. Dù vậy, ông không đủ tiền để theo học ngôi trường mơ ước. Cộng thêm việc trong nhà có người đau ốm, ông đã trở thành trụ cột gia đình.

Ieiri kiếm được việc tại một công ty nhưng ông sớm nhận thấy làm nhân viên không dành cho mình. Ông nghỉ việc (có nơi thì bị sa thải), cuối cùng quyết định khởi nghiệp bằng một công việc không yêu cầu ông phải tương tác trực tiếp với người khác.

Ieiri nói: "Tôi chợt nghĩ rằng mình có thể làm điều gì đó thông qua Internet. Đó là nơi mọi thứ bắt đầu".

Ieiri thành lập công ty đầu tiên năm 2001 ở tuổi 22, sau đó đặt tên công ty là Paperboy để kỉ niệm những ngày giao báo. Ban đầu, Paperboy cho các cá nhân thuê máy chủ Internet.

Năm 2004, Ieiri bán công ty cho GMO Internet - công ty có trụ sở tại Tokyo do doanh nhân Masatoshi Kumagai thành lập. Nó vẫn tồn tại cho đến nay với tư cách là một trong nhiều đơn vị của GMO.

Ieiri đầu tư số tiền thu được vào một số startup khác đồng thời nghiên cứu việc kinh doanh trước khi thành lập Campfire với mục đích giúp người khác huy động vốn và không rơi vào cảnh cô độc, không có vốn như mình ngày trước.

Thầy tu ở ẩn, từng bị bắt nạt ngày bé thành ông chủ startup gọi vốn cộng đồng lớn nhất Nhật Bản, có thể được định giá 1,8 tỷ USD - Ảnh 2.

Theo Tomoichiro Kubota - nhà phân tích thị trường cấp cao tại Matsui Securities, thị trường huy động vốn từ cộng đồng đang mở rộng ở Nhật Bản. Đây là dấu hiệu tốt cho những công ty như Campfire. Tuy nhiên, hình thức này cần thêm thời gian để phát triển bởi một số người có thể vẫn đang nghi ngờ tính bền vững của nó.

Nguồn: Bloomberg

Theo Mộc Tiên

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên