Thị trường BĐS 2017: Sự bùng nổ của dòng căn hộ dành cho người trẻ
Nếu như những tháng đầu năm 2016, thị trường bất động sản chứng kiến sự lệch pha nghiêm trọng: dư thừa căn hộ cao cấp, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ tầm trung. Thì trong 1 vài tháng cuối năm, thị trường bắt đầu ghi nhận những tín hiệu đáng mừng về sự lên ngôi của dòng căn hộ vừa túi tiền. Báo hiệu 1 cuộc bùng nổ mạnh mẽ của dòng sản phẩm này trong năm 2017.
Cuộc đổi ngôi ngoạn mục
Dễ thấy, mục tiêu tạo ra những sản phẩm bất động sản có giá trị vừa túi tiền phù hợp với số đông người dân, đặc biệt là giới trẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sống tốt với những tiện ích cao cấp, bắt đầu là đích ngắm của khá nhiều đại gia địa ốc.
Cuối tuần vừa rồi, thị trường bất động sản xôn xao với tuyên tố của tập đoàn Vingroup về việc thời gian tới sẽ tung ra thị trường hơn 300,000 căn hộ Vincity có mức giá từ 700 triệu đồng tại các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, TP. HCM, Thanh Hoá, Nha Trang… Ngay sau công bố của Vingroup, Tập đoàn Mường Thanh của đại gia Lê Thanh Thản cũng đã mở bán khoảng 3.000 căn hộ thương mại có mức giá thấp 11 triệu đồng/m2 tại khu đô thị Thanh Hà (Hà Đông, Hà Nội).
Tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Công Ty PHPReal cũng gây xôn xao thị trường khu Tây thành phố Hồ Chí Minh khi công bố 1,233 căn hộ The Western Capital tại trung tâm Quận 6. Đây được xem là dự án có quy mô lớn cũng như sở hữu vị trí đắc địa tại khu Tây thành phố.
Dự án này gây sốc khi công bố mức giá bán khoảng 1,2 tỷ cho căn hộ 2 phòng ngủ hoàn thiện nội thất chuẩn cao cấp cùng những tiện ích mà chưa dự án nào tại quận 6 cũng như khu Tây có được như: Clubhouse chuẩn 5 sao quốc tế, hồ bơi tràn rộng hơn 600 m2, Lobby 5 sao quốc tế, wifi phủ toàn toà nhà, shophouse sầm uất, hầm giữ xe an ninh và hiện đại, phòng gym và spa, sàn gỗ cao cấp, intercom, tủ bếp trên dưới, mặt bếp kèm bếp từ cao cấp, phòng tắm kiếng đứng, khoá từ từng căn hộ, khoá từ thang máy, trần thạch cao, máy sấy tóc, đèn cảm ứng…
Đặc biệt với gần 8.000 m2 cây xanh, dự án đang giữ kỷ lục dự án có diện tích phủ xanh lớn tại khu Tây.
Có thể thấy, với mức gía này trước đây chỉ dành cho các dự án tại khu vực ngoại ô như: Thủ Đức, Gò Vấp, Quận 12, Quận 9… còn với các căn hộ tiêu chuẩn cao cấp quận trung tâm thì rất hiếm dự án đáp ứng được ứng giá đó.
Theo PHPReal – đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền dự án cho biết: để sở hữu căn hộ tại dự án này khách hàng chỉ cần thanh toán 30% căn hộ đến khi nhận nhà, phần còn lại sẽ được ngân hàng tài trợ và chỉ thanh toán từ 7-10 triệu/ tháng. Đây là mức đã được PHPReal tính toán sao cho phù hợp nhất đối với khả năng thanh toán của đối tượng khách hàng trẻ. Điều đặc biệt, là dự án này đang hướng đến tiêu chí sống cho cư dân: sống “chuẩn” khi còn trẻ.
Cùng với PHPReal, những tháng cuối năm cũng hàng loạt các dự án hướng tới giới trẻ có mức giá khá cạnh tranh lần lượt được chào bán ra thị trường như: Có thể kể đến Công ty Nam Long đã làm dòng sản phẩm EHomeS; L&L đang đồng loạt triển khai các khu căn hộ Asa Light, Âu Dương Lân Tower, The Avila; Kiến Á với dự án Citisoho II; Him Lam Land với 2.000 căn nhà giá rẻ tại một số khu đất đắc địa ở khu Đông trong năm nay...
Nhiều tiềm năng phát triển
Nhiều chuyên gia địa ốc, cho rằng đây là xu hướng đúng và trúng của các nhà phát triển BĐS. Bởi tiềm năng và nhu cầu nhà ở cho giới trẻ là rất lớn trong giai đoạn đô thị hóa đang tăng cao.
Đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng- GS Nguyễn Hùng Võ nhận định: Trong khi các chủ đầu tư quá tập trung vào phát triển căn hộ cao cấp thì khoảng 70% nhu cầu thị trường lại đang tập trung vào phân khúc nhà ở tầm trung có mức giá từ 1 tỷ - 1tỷ 5.
Tuy nhiên, trong thời gian tới, khi hàng trăm ngàn căn hộ giá mềm của Vincity cộng với hàng loạt dự án khác lần lượt được bung ra thì thị trường lại chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc nhà dành cho giới trẻ. Và người chiến thắng ở phân khúc này phải là người tạo ra được 1 hướng đi khác biệt.
Bà Võ Thị Dịu Hiền – TGĐ PHPReal cho rằng:cuộc đua cạnh tranh khốc liệt của phân khúc nhà ở cho giới trẻ thời gian tới sẽ không có chỗ đứng cho những căn hộ giá rẻ những chất lượng bình dân, phong cách nhạt nhoà. Đó sẽ là cuộc đổi ngôi, sự chiến thắng của những dự án có giá mềm nhưng phải đáp ứng được yêu cầu: “sống chuẩn khi còn trẻ” của cư dân.
Tuy nhiên, không phải dễ để có thể chuyển hướng bởi dòng sản phẩm này biên độ lợi nhuận không cao, đòi hỏi doanh nghiệp phải có được quỹ đất rộng lớn, quy hoạch đồng bộ, hạ tầng vượt trội, đủ để cung cấp cho cư dân tương lai những dịch vụ “đạt chuẩn”, mà giá căn hộ vẫn “mềm”, phù hợp với đa số tầng lớp khách hàng trẻ. Và cuộc đua này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các chủ đầu tư.