Cổ phần hóa 11 Tổng lớn ngành Giao thông: Vướng công nợ, chuyển giao tài sản
Các tổng công ty 90 như TCT Xây dựng đường thủy Vinawaco, TCT Vận tải thủy Vivaso chỉ có thể CPH xong công ty mẹ trong năm 2013 nếu được xử lý nợ và chuyển giao xong tài sản.
Ông Nguyễn Huy Hiền, Chủ tịch HĐTV Vinawaco cho biết, từ đầu năm 2013 đến nay, sản lượng của đơn vị chỉ bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều dự án lớn dừng hoãn hoặc chậm trễ như Lạch Huyện, Nghi Sơn... khiến Vinawaco bị ảnh hưởng nặng nề.
Chỉ tính riêng dự án Nạo vét tuyến đường thủy phía Nam, Mở rộng cảng Sài Gòn - Hiệp Phước dừng thi công, TCT đã bị nợ đọng hàng trăm tỷ đồng. “Với lãi suất bình quân 15% năm, số nợ đọng khiến Vinawaco lao đao và ảnh hưởng lớn đến đời sống người lao động”- ông Hiền nói.
Mặc dù vậy, trái ngược với những khó khăn tại các dự án, công tác tái cơ cấu của TCT lại có nhiều tiến triển khả quan. Theo ông Hiền, Công ty mẹ TCT được thành lập từ tháng 7/2010. Ngay trong kế hoạch 5 năm đầu tiên, Vinawaco đã đặt mục tiêu xóa gần 1.200 tỷ đồng thua lỗ. Đến nay, mới được 3 năm, dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, sự hỗ trợ của các ban ngành liên quan, TCT đã giải quyết được khoảng 760 tỷ đồng.
“Số nợ còn lại, Vinawaco sẽ tập trung giải quyết dứt điểm để bắt đầu từ năm 2014, cả Công ty mẹ và các công ty con của Vinawaco đều sẽ dương vốn”- ông Hiền khẳng định.
Tính đến thời điểm hiện nay, Vinawaco chỉ còn duy nhất một đơn vị là Công ty Nạo vét và Xây dựng đường thủy 1 chưa CPH xong. Gần như tất cả số lỗ của TCT đều thuộc về đơn vị này và tập trung ở 2 tàu mua của Mỹ và Đức bằng vốn ODA. Hiện Chính phủ đã chấp thuận phương án xử lý nợ của các tàu này. Dự kiến, ngay trong quý IV, Công ty sẽ CPH xong.
Đối với Công ty mẹ, dự kiến trong tháng 10 sẽ hoàn tất định giá doanh nghiệp để tháng 11 xong phương án CPH, ông Hiền nói.
Vivaso: Vướng chuyển giao cảng Hòa Bình
Vivaso - một TCT 90 khác thuộc Bộ GTVT có vốn điều lệ hơn 320 tỷ đồng cũng đang CPH công ty mẹ trong năm 2013 theo chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Vivaso cho biết TCT đã thuê tư vấn độc lập và mời ngành thuế vào kiểm toán, quyết toán thuế đến 30/6/2013.
Vivaso cũng đã ký hợp đồng thuê tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp và xây dựng phương án CPH. Đến thời điểm này, đã cơ bản xong kiểm kê tài sản. TCT cũng đã gần hoàn tất thủ tục của 11 đơn vị thành viên và báo cáo Bộ GTVT phương án sử dụng đất sau CPH. Dự kiến hết tháng 9 sẽ xong định giá doanh nghiệp.
Theo ông Hùng, CPH Vivaso tương đối thuận lợi vì đơn vị thuần túy kinh doanh vận tải, không đầu tư ngoài ngành, công nợ khó đòi không lớn. Ngoài việc tổ chức lại sản xuất kinh doanh cho hiệu quả hơn, khó khăn lớn nhất hiện nay của TCT là chưa chuyển giao được cụm Cảng Hoà Bình cho tỉnh Hoà Bình quản lý khai thác theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Về việc này, Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ ngành, nếu thời gian kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ CPH của công ty mẹ và việc đối chiếu thu hồi công nợ của một số đơn vị xây lắp, ông Hùng cho biết.
Được biết, trước đây thực hiện nhiệm vụ phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Sơn La, mà Chính phủ, Bộ GTVT giao Vivaso đầu tư gần 100 tỷ đồng để nâng cấp một số cảng thuộc cụm cảng Hòa Bình. Sau khi thuỷ điện hoàn thành, tỉnh Hoà Bình muốn tiếp nhận để phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh.
Tuy nhiên, theo Luật Doanh nghiệp thì Vivaso không được giảm vốn điều lệ để chuyển nguyên trạng tài sản nhà nước cho đơn vị khác quản lý. Do đó, UBND tỉnh Hoà Bình phải trả lại giá trị tài sản của Cụm cảng cho TCT, nhưng Hòa Bình cũng không thể bố trí vốn…
Trao đổi với PV, ông Hùng nói: “Vivaso CPH để tái cơ cấu vốn, thu hút thêm nhà đầu tư, đảm bảo cho TCT kinh doanh hiệu quả nhất. Tuy nhiên, do chưa xong việc chuyển giao tài sản, chưa định giá xong doanh nghiệp nên Vivaso chưa xây dựng được phương án CPH, chưa xác định được sẽ bán ra bao nhiêu cổ phần khi chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu”.
Theo Đ.Thắng - K.Hà