MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đón sóng dệt may

Bên cạnh việc đón đầu làn sóng kết quả kinh doanh quý III, dòng tiền trên TTCK thường tìm đến những ngành có chu kỳ kinh doanh rơi vào dịp cuối năm để tìm bàn đạp cho một chu kỳ tăng mới.

Theo Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2014 tăng 19,4% so với cùng kỳ, đạt gần 11,5 tỷ USD. Nếu chỉ tính riêng tháng 7, dệt may đã vượt qua điện thoại và linh kiện để trở thành nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, chiếm gần 17% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước (12,4 tỷ USD).

Do vậy những tháng cuối năm 2014, khi nhu cầu mua sắm phục vụ các dịp lễ ở các thị trường nói trên tăng lên, cơ hội để các doanh nghiệp dệt may tiếp tục bứt phá là khá lớn. Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), một số doanh nghiệp dệt may niêm yết lớn như CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) hay CTCP Sản xuất - Thương mại - May Sài Gòn (GMC), hiện đã có đủ đơn hàng để sản xuất đến hết năm 2014. Thậm chí GMC đã có kế hoạch sản xuất cho đến tháng 5-2015 đồng thời thành lập một công ty con ở Hoa Kỳ để tiếp nhận đơn hàng.

Từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ còn hưởng lợi từ việc giá các nguyên liệu đầu vào như bông, sợi, vải trên thế giới tiếp tục đi xuống. So với thời điểm đầu năm, giá bông kỳ hạn giao tháng 12-2014 trên thị trường Hoa Kỳ đã giảm 24%, giá trên thị trường Ấn Độ và Trung Quốc cũng giảm sâu. Giá bông giảm sẽ có tác động nhanh chóng đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp có dây chuyền kéo sợi và dệt vải như TCM. Khi giá các nguyên liệu khác trong chuỗi sản xuất như sợi, vải được kéo giảm, các doanh nghiệp ngành may như: CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (TNG), GMC, CTCP Sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GIL), CTCP May Phú Thịnh - Nhà Bè (NPS) sẽ bắt đầu được hưởng lợi.

Theo dữ liệu phân tích của VDSC, từ tháng 9 trở đi, bên cạnh việc đón đầu làn sóng kết quả kinh doanh quý III, dòng tiền trên TTCK thường tìm đến những ngành có chu kỳ kinh doanh rơi vào dịp cuối năm để tìm bàn đạp cho một chu kỳ tăng mới. Chính vì vậy, dù quý III thường là vụ thấp điểm của một số nhóm sản phẩm hàng tiêu dùng, trong đó có dệt may, nhưng với tình hình hiện tại cơ hội bứt phá dành cho các doanh nghiệp dệt may trong những tháng cuối năm vẫn còn rất nhiều. Do đó, giai đoạn thấp điểm này mới là cơ hội để NĐT bắt đầu chọn lọc những mã CP có kết quả kinh doanh tổng thể trong năm tích cực và có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai với mức giá hợp lý.

Theo Hải Hồ

thanhhuong

Sài gòn Đầu tư tài chính

Trở lên trên