MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh CPH: “Đồng chí nào không làm được thì thay đi”

“Tất cả các đơn vị thuộc diện cổ phần hóa mà không làm thì Chủ tịch, Tổng giám đốc đi nơi khác”, Bộ trưởng Đinh La Thăng quả quyết.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 của Bộ GTVT sáng 9/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng biểu dương nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hành động của Bộ GTVT trong việc bảo đảm hoạt động vận tải, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhiều công trình xây dựng hiệu quả, giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn, ùn tắc giao thông…

Đề nghị tiếp tục phát huy, làm tốt hơn nữa những kết quả đó, Thủ tướng cũng yêu cầu ngành giao thông khắc phục mặt hạn chế, yếu kém còn tồn tại. Người đứng đầu Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cho ngành giao thông cần tăng cường quản lý nhà nước tốt hơn nữa. Ngành phải sửa đổi, bổ sung luật đường thủy nội địa, sửa đổi, bổ sung luật vận tải hàng không, hàng hải… Trong đầu tư kết cấu hạ tầng, đứng đầu là vấn đề vốn, cần có cơ chế, chính sách thủ tục để huy động nhanh hơn. Cho rằng, nếu không quyết liệt sẽ không thể có nhiều dự án BOT trong thời gian qua, Thủ tướng đánh giá nỗ lực của Bộ trưởng, các địa phương đã rất quyết liệt để tìm ra các nguồn lực.

Để đảm bảo tiến độ dự án, Thủ tướng nhấn mạnh, trách nhiệm trước hết thuộc BQL DA, rồi đến đơn vị tư vấn, thi công. Ngoài ra công trình cũng cần phải đảm bảo chất lượng, giảm chi phí… Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế để quản lý, an toàn hơn, tiến độ tốt hơn. Đi liền với đó là tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời uốn nắn, xử lý sai phạm.

Trong lĩnh vực đường bộ, ngành giao thông cần tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt việc mở rộng đường 1, đường 14 qua Tây Nguyên, hoàn thành theo tiến độ đề ra. Một số tuyến đường đã khởi công, Thủ tướng đề nghị không để xảy ra chậm tiến độ, kém chất lượng. Yêu cầu phải thu xếp vốn, huy động các nguồn đề xây dựng đường cao tốc, Thủ tướng cũng nhắc nhở tuyến Dầu Giây – Phan Thiết mấy năm nay chưa triển khai được…

Thủ tướng nhấn mạnh: “Bây giờ công trình đã khởi công hết rồi, vốn liếng thu xếp hết rồi. Tôi tin rằng nếu quản lý tốt thì tiến độ, chất lượng sẽ đạt”.

Với đường hàng không ngay ở thủ đô, là nhà ga T2, đường nối Nhật Tân – Nội Bài, vốn liếng hơn 1 tỷ đô la nhưng việc GPMB còn trì trệ, Thủ tướng yêu cầu khi giải phóng xong rồi, phải đẩy nhanh tiến độ. Hay một số nhà ga, sân bay, đường biển, cảng cũng cần phải tiến hành khẩn trương. Những công trình lớn, tất cả đều đã có vốn, vấn đề chỉ còn là tiến độ.

Thủ tướng cũng đề nghị nâng cấp hệ thống đường sắt hiện tại. Việc đầu tư mới thế nào phải làm cho rõ rồi quyết tâm huy động vốn làm. Việc tái cơ cấu đường sắt, cần tách riêng hạ tầng, vận tải, và khuyến khích tư nhân lập tàu. “Tôi muốn nhấn mạnh đây là khâu đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ để công nghiệp hóa cơ bản vào năm 2020”.

Biểu dương nỗ lực của ngành trong việc giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, song Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu cần làm tốt hơn nữa trong năm mới. Bởi mỗi năm chết hơn 9000 người là quá lớn. Làm sao phải giảm được tình trạng uống rượu bia khi lái xe, sẽ giảm được tai nạn giao thông rất lớn. Ngoài ra để giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, cần siết chặt quản lý vận tải, xử lý chủ phương tiện, tăng cường kiểm tra tải trọng.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ Bộ GTVT phải cổ phần hóa hết 15 tổng công ty, đưa niêm yết trên thị trường chứng khoán, thoái vốn, không đầu tư ngoài ngành… kể cả Tổng công ty hàng hải, Tổng công ty đóng tàu, Tổng công ty hàng không.

“Năm nay phải làm quyết liệt việc này. Đồng chí nào thấy rằng không làm được thì thay đi. Nghị quyết trung ương có rồi, không làm thì làm sao? Đây cũng là nội dung chính của tái cơ cấu nền kinh tế. Bộ GTVT có nhiều DNNN nên phải làm quyết liệt” – Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị Bộ quan tâm tới cải cách hành chính. Tới đây sẽ công khai chỉ số cải cách hành chính, đánh giá thủ tục hành chính của từng Bộ. Từng bộ phải làm để khắc phục nhũng nhiễu, phiền phức, gắn với đó là chống tiêu cực, tham nhung...

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, năm 2014 sẽ hoàn thành cơ bản tái cơ cấu DNNN. 11 DN lớn, trong đó có Tổng công ty hàng không sẽ hoàn thành cổ phần hóa vào năm 2014, và niêm yết trên thị trường chứng khoản để bảo đảm mọi hoạt động của DN phải công khai, minh bạch. Bản chất tái cơ cấu trọng tâm chính là cổ phần hóa.

“Tất cả các đơn vị thuộc diện cổ phần hóa mà không làm thì Chủ tịch, Tổng giám đốc đi nơi khác” – ông Thăng quả quyết.

Theo Nguyễn Dũng

phuongmai

Infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên