TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Người siêu giàu và trung lưu tăng mạnh, liệu Việt Nam có trở thành "mỏ vàng" cho các thương hiệu hạng sang?

10-01-2022 - 07:01 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Người siêu giàu và trung lưu tăng mạnh, liệu Việt Nam có trở thành "mỏ vàng" cho các thương hiệu hạng sang?

Trước đây, nhiều người Việt vẫn mua hàng hiệu khi đi du lịch nước ngoài, đến London hay Paris, do thuế nhập khẩu lên tới 30-45%, nhưng Covid-19 và EVFTA đã thay đổi điều đó.

Ngành công nghiệp xa xỉ đã mất nhiều năm để theo đuổi mọi cơ hội tại các thị trường tăng trưởng cao như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc. Nhưng khi tham vọng mở rộng ra những thị trường đang phát triển ở châu Á, họ đã để mắt đến Việt Nam - nơi nhu cầu tiêu dùng hàng xa xỉ trong nước đã tăng vọt trong vài năm qua.

Nếu chỉ nhìn vào số liệu, theo Statista, thị trường hàng xa xỉ ở Việt Nam tương đối nhỏ so với Trung Quốc hay Nhật Bản, với doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ cá nhân của Việt Nam là 976 triệu USD vào năm 2021. Trong khi, doanh thu từ thị trường hàng xa xỉ của Trung Quốc đạt 43,5 tỷ USD vào năm 2021. Các số liệu về thu nhập bình quân của Việt Nam cũng không xuất sắc. 

Thị trường đồ xa xỉ đạt gần 1 tỷ USD, liệu Việt Nam có trở thành mỏ vàng cho các thương hiệu hạng sang? - Ảnh 1.

Theo Statista, doanh thu thị trường hàng xa xỉ Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 6,67% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, những con số đó không vẽ nên bức tranh toàn cảnh.

Jing Daily chỉ ra những tiềm năng của Việt Nam. Thứ nhất, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng kể từ Đổi mới năm 1986. Chỉ trong 35 năm, từ một trong những nước nghèo nhất thế giới, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế năng động. 

Từ năm 2002 đến năm 2020, GDP bình quân đầu người tăng 2,7 lần. Đồng thời, tỷ lệ nghèo đói (mức thu nhập dưới 1,9 USD/ngày) giảm từ hơn 32% năm 2011 xuống dưới 2%, theo Ngân hàng Thế giới.

Thị trường đồ xa xỉ đạt gần 1 tỷ USD, liệu Việt Nam có trở thành mỏ vàng cho các thương hiệu hạng sang? - Ảnh 2.

Không chỉ vậy, dân số trung lưu của Việt Nam đã gia tăng mạnh mẽ trong những năm qua. Nielsen dự báo rằng, tầng lớp trung lưu Việt Nam sẽ đạt 95 triệu người vào năm 2030. Một báo cáo do chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới cùng thực hiện cũng cho thấy Việt Nam có thể đạt được mức thu nhập trên trung bình vào năm 2035 với mức thu nhập bình quân đầu người trên 7.000 USD.

Ngoài ra, số lượng cá nhân có thu nhập cao, chưa giàu (HENRY) và siêu giàu của Việt Nam đang tăng lên. Knight Frank ước tính rằng số người có giá trị tài sản ròng từ 1-30 triệu USD sẽ tăng 32% lên hơn 25.800 vào năm 2025.

Trong khi đó, Việt Nam cũng có dân số tương đối trẻ, với độ tuổi trung bình là 32,5 tuổi. Và 37,7% dân số là cư dân thành thị (36.727.248 người vào năm 2020), theo Worldometer. Dân số thành thị trẻ, có học thức là "xương sống" của thị trường tiêu dùng.

Trước đây, nhiều người Việt vẫn mua hàng hiệu khi đi du lịch nước ngoài, đến London hay Paris, do thuế nhập khẩu lên tới 30-45%. Thời điểm đó, giới giàu có thường xuyên đi du lịch nước ngoài, họ không mua hàng hiệu ở Việt Nam, mà mua ở nước ngoài.

Thậm chí đối với những người không có điều kiện đi du lịch nước ngoài, cũng sẽ mua hàng hiệu "xách tay" thay vì ra cửa hàng ở Việt Nam. Có nhiều người ra cửa hàng xem, chọn, thử... rồi về nhà đặt mua hàng trên mạng.

Thị trường đồ xa xỉ đạt gần 1 tỷ USD, liệu Việt Nam có trở thành mỏ vàng cho các thương hiệu hạng sang? - Ảnh 3.

Thế nhưng, Covid-19 đã thay đổi điều đó, khi việc ra nước ngoài trở nên khó khăn hơn. Đồng thời, EVFTA đã xóa bỏ tới 99% thuế quan và giảm bớt các rào cản pháp lý. Với việc hàng hóa xa xỉ có giá cả phải chăng hơn, nhiều người mua sắm có thể tiếp cận chúng tốt hơn, ngay tại quê nhà.

"Sự hứng thú với hàng xa xỉ ngày càng rõ nét hơn hơn bao giờ hết tại thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh", bà Trần Thị Hoài Anh, nhà sáng lập và chủ tịch GlobalLink nói với The Business of Fashion . "Chỉ một thập kỷ trước, họ chỉ biết về sự khác biệt giữa Gucci và Prada. Ngày nay, thế hệ tiêu dùng giàu có mới đã tìm kiếm yếu tố chất lượng, sự khác biệt và sự khéo léo".

Vào thời điểm đó, một số thương hiệu xa xỉ đã nhận ra cơ hội và quyết định mở rộng dấu chân của họ tại Việt Nam. Porsche đã khánh thành Porsche Studio tại Hà Nội, studio thứ hai của hãng tại Đông Nam Á. Và theo ông Arthur Willmann, Giám đốc điều hành của Porsche châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Porsche.

Hoàng Hà

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên