Thị trường taxi Việt ngày càng khốc liệt - đâu là chìa khóa để phát triển bền vững?
Giữa bối cảnh cạnh tranh của thị trường taxi hiện nay, sự đổi mới không ngừng và sự tin tưởng của khách hàng là mục tiêu hàng đầu mà các hãng taxi đang muốn hướng đến.
Những con số biết nói
Theo thống kê mới nhất của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, chỉ tính đến tháng 1/2016, thủ đô có đến 18.829 phương tiện được cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”, 2.364 “Xe hợp đồng”, nâng tổng số xe taxi ở Hà Nội lên hơn 21.000 chiếc. Tại TP. HCM, lượng taxi đã ở con số 12.600 xe vào năm 2010.
Trước tình hình lưu lượng các phương tiện taxi ngày càng tăng, thành phố đã đưa ra nhiều biện pháp bằng cách không cho tăng thêm đầu xe mới, kiểm soát niên hạn xe... Mặc dù lượng taxi giảm còn khoảng 10.200 xe vào cuối năm 2015, nhưng thực tế con số này chỉ là bề nổi của mặt bằng taxi tại TP. HCM vì chưa tính đến lượng taxi “dù” và một lượng cực lớn loại hình taxi Uber, Grab.
Khi loại hình taxi “ngoại đạo” Uber, Grab phát triển rầm rộ với lượng xe ngày càng tăng, đứng trước sự canh tranh gay gắt, taxi giải bài toán này ra sao? Đâu là chìa khóa để có thể tạo nên xu hướng mới?
Chìa khóa từ Vinasun
Nhận thấy không thể đứng ngoài xu thế phát triển của công nghệ thông tin, từ năm 2014, Vinasun đã rục rịch chuẩn bị cho App đặt xe "thấu hiểu tâm lý người Việt": muốn biết trước mọi thứ, muốn có nhiều lựa chọn càng tốt...
Cuối năm 2015, Vinasun tạo nên một sự kiện nổi bật khi triển khai phần mềm quản lý điều hành và ứng dụng mới. Đây được xem là một bước tiến lớn của một hãng taxi. Phần mềm cài trên điện thoại của khách hàng với cơ chế hoạt động chủ yếu là kết nối tài xế và hành khách, giúp hỗ trợ tốt cho tài xế trong việc đứa đón khách, đồng thời quản lý được cả tình hình giao thông lẫn lượng xe taxi ở các điểm đón.
Tiếp đến, vào tháng 2/2016, Vinasun đưa V.car vào thử nghiệm và loại hình này nhanh chóng nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. V.car là loại taxi chất lượng cao gồm Camry 4 chỗ và Fortuner 7 chỗ có vẻ ngoài như xe cá nhân, hoàn toàn không có logo của hãng.
Mới đây, Vinasun lại tiếp tục hoàn thiện App đặt xe với hai tính năng mới và phương thức đặt xe tối ưu hoàn toàn mới.
Tính năng mới đầu tiên cực kỳ hữu ích cho người dùng khi ước lượng được giá cả và biết trước lộ trình trên Vinasun App. Khi đặt xe taxi trên App, nhập điểm đón và điểm đến, khách hàng sẽ nhận được thông tin ước lượng số tiền phải thanh toán và lộ trình. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, hãng taxi nào cũng buộc phải tính cước theo đồng hồ, do đó, khách hàng sẽ phải thanh toán theo đồng hồ cước thực tế trên xe.
Còn khi đặt V.car trên Vinasun App, khách hàng sẽ được chốt giá, thanh toán đúng số tiền đã được hiển thị. Với tính năng này, Vinasun thể hiện tinh thần minh bạch trong việc cung cấp dịch vụ vận tải, “thỏa mãn” phần nào nhu cầu muốn biết trước tiền cước của hành khách, giúp khách hàng xóa bỏ mối nghi ngờ “vẽ đường” của tài xế.
Tính năng thứ hai là khách hàng có thể tùy chọn xe ngay trên App. Sau khi chọn điểm đến, bản đồ trên App sẽ xuất hiện các biểu tượng xe và mật độ xe xung quanh điểm đón. Khách hàng có thể biết được xe nào gần nhất và tùy chọn bấm vào xe mình muốn di chuyển.
Thông tin gồm mã xe, biển số xe sẽ xuất hiện kèm thời gian đón khách dự kiến. Tài xế sẽ liên lạc và xác nhận đón khách ngay sau đó. Quả thực, đây chính là tính năng một lần nữa giúp Vinasun trao cho khách hàng sự chủ động mà dường như chưa một hãng taxi nào làm được điều này.
Ngoài hai tính năng nổi bật tung ra trong năm 2017, Vinasun còn đưa ra phương thức đặt xe mới trên Facebook Messeger. Thông qua quá trình chat với Vinasun App, khách hàng vẫn có thể chọn loại xe mình muốn theo gợi ý, hệ thống sẽ ghi nhận lệnh đặt xe và điều xe đến đón trong thời gian sớm nhất. Phương thức đặt xe mới này đánh vào thói quen dùng Facebook của người Việt mọi lúc mọi nơi, giúp khách hàng thêm thuận tiện khi đặt xe.
Chưa nói đến việc hai tính năng mới và phương thức đặt xe mới của Vinasun sẽ mang lại cho hãng thêm bao nhiêu phần trăm lợi nhuận, nhưng động thái này đã cho thấy Vinasun đang “ghi điểm” trong mắt khách hàng, lấy lợi ích khách hàng đặt lên hàng đầu.