MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

10 hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới

14-06-2013 - 20:25 PM |

Dưới đây là danh sách 10 hãng hàng không tăng trưởng nhanh nhất năm 2012 do hãng CNBC bình chọn dựa vào dữ liệu từ Innovata.

Trong khi các hãng hàng không truyền thống như United, Delta, Lufthansa và British Airways chiếm phần lớn thị phần trên thế giới và tăng trưởng chậm chạp thì các hãng hàng không giá rẻ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

10. Virgin Australia


Tăng tưởng hành khách năm 2012: 18,3%

Virgin Australia gặt hái được thành công lớn năm 2012 khi đánh bại đối thủ Qantas’s trên nhiều chặng bay. Trong năm 2012, hãng hàng không này còn mở rộng mạng lưới và ký kết được nhiều thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên hàng không Virgin Australia có khả năng tăng trưởng chậm trong năm 2013 do ngành công nghiệp hàng không Australia đang đối mặt với khó khăn do ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế. Theo dự đoán CNBC, công ty này chỉ đạt được mức tăng trưởng 4-5% trong năm tới.

Gần đây, Air New Zealand đã nâng mức sở hữu lên 23% tại Virgin Australia. Hai cổ đông lớn khác của hãng hàng không này là Eihad và Singapore Airlines. Virdin Australia hiện là hãng hàng không giá rẻ lớn thứ 2 thế giới và là một trong số ít hãng phục vụ đầy đủ dịch vụ.

9. Emirates


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 18,4%

Emirates tiếp tục là một trong những hãng hàng không dẫn đầu thế giới tính theo quy mô, dịch vụ và mức độ tăng trưởng đồng thời ghi nhận kỷ lục 25 năm liên tục đạt lợi nhuận. Mới đây hãng này cho biết sẽ tăng thêm 200 máy bay mới, tương đương tăng 25% trong 4 năm tới. Trong đó có 90 máy bay sẽ là loại A380s- loại máy bay lớn nhất hiện nay. Thierry Antinori- phó chủ tịch của Emirates cho biết công ty này đang tập trung vào máy bay cỡ lớn thay vì loại nhỏ như Boeing 787.

8. Norwegian


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 22,5%

Norwegian là hãng hàng không giá rẻ gặt hái được thành công tại Europe bằng việc mở rộng ra quốc tế. Hiện đây Norwegian lớn thứ 3 thị trường hàng không giá rẻ châu Âu. Ngoài việc tăng trưởng bằng việc cung cấp nhiều chặng bay ngắn khắp châu Âu, Norwegian còn bắt đầu mở rộng sang cung cấp các chặng bay dài. Hãng này vừa tung ra các chặng đường dài đến New York và đang lên kế hoạch mở đường bay đến Bangkok bằng 8 máy bay Boeing 787.

Norwegian hiện là đối thủ đáng gờm của SAS và FinnAir. Norwegian mở đường bay tới Bangkok sau khi hãng SAS tuyên bố hủy cung cấp các chuyến bay từ Copenhagen đến Bangkok.

7. Turkish Airlines


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 24%

Turkish Airlines vừa mới trải qua nhiều cải cách trong những năm gần đây trước thách thức cạnh trach của các hãng hàng không khác như Emirates và Qatar.

Thổ Nhĩ Kỳ là có vị trí thuận lợi đối với hãng hàng không Turkish Airlines. Từ Thổ Nhĩ Kỹ dễ dàng đến các địa điểm như Trung Đông, châu Phi, châu Âu hay châu Á và các thị trường nhỏ hơn như Trung Á. Turkish Airlines trở thành hãng hàng không lớn cung cấp dịch vụ vận tải với việc đặt trung tâm tại Istanbul. Vị trí địa lý tốt còn giúp Turkish Airlines có được lợi thế tại những thị trường phát triển then chốt gồm Bắc Mỹ, châu Phi, vùng Viễn Đông.

6. All Nippon Airways


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 24,3%

All Nippon Airways (ANA) là hãng hàng không hoạt động 60 năm và nắm giữ 50% thị phần hàng không tại Nhật Bản. Công ty này cũng sở hữu hãng hàng không giá rẻ có tên là Peach. CEO Osamu Shinobe của ANA cho biết hãng này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong mảng giá rẻ đồng thời cũng cung cấp thêm nhiều chặng bay quốc tế khác.

ANA lấn sân sang mảng hàng không giá rẻ khi được sự giúp đỡ lớn từ việc dịch chuyển của đội ngũ kỹ thuật trong cấu trúc công ty. Ngoài ra hệ thống quản lý đơn giản hơn của phân khúc hàng không giá rẻ giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định.

5. Allegiant Air


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 25,3%

Hãng hàng không Mỹ Allegiant Air tăng trưởng hành khách khá tốt trong năm 2012 tuy nhiên lại bị bình chọn là hãng hàng không trễ giờ nhất tại Mỹ năm 2012 với hơn 30% chuyến bay bị trễ (theo trang Flightstats.com)

Allegiant chỉ tập trung vào thị trường nội địa Mỹ. Hãng này thường cung cấp dịch vụ từ các sân bay ít được khai thác đến các địa danh du lịch như Orlando, Honolulu, Las Vegas và chỉ chịu cạnh tranh trên 17 chặng đường bay trong tổng số 203.

Chiến lược mà Allegiant thực hiện là cung cấp dịch vụ từ những thành phố nhỏ đến các địa điểm du lịch mặc dù có thể tuần suất thấp (2 chuyến bay trong 1 tuần)- điều mà không phải hãng nào cũng sẵn sàng thực hiện.

4. Spirit Airways


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 25,3%

Hãng hàng không giá rẻ Mỹ Spirit Airways vừa quyết định bắt đầu bán những can rượu giá 7 USD trong các chuyến bay. Hãng này nổi tiếng tại Bắc Mỹ bởi giá vé rẻ nhưng kèm theo đó là tính thêm nhiều chi phí dịch vụ kèm theo.

Mô hình hoạt động của Spirit tập trung vào thị trường nội địa bình dân thay vì mở rộng ra quốc tế. Chuyên gia phân tích Brendan Sobie cho biết Spirit cố tình tránh cung cấp dịch vụ đầy đủ. Những hãng hàng không như Spirit, Allegiant Air hướng tới là mô hình hàng không giá rẻ thực sự. Spirit tăng trưởng nhanh trong 2 năm gần đây đặc biệt là tại các trung tâm như Chicago, Dallas.

Với nhiều vụ thâu tóm, hợp nhất trong ngành hãng không Mỹ, đây có thể xem là cơ hội đối với các hãng hàng không thị trường nội địa khi các hãng lớn có xu hướng mở rộng ra quốc tế.

3. IndiGo


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 34,6%

IndiGo là hãng hàng không giá rẻ Ấn Độ. Đây cũng là hãng hàng không Ấn Độ duy nhất báo cáo lãi năm tài chính 2012-2013. IndiGo kỳ vọng gặt hái lợi nhuận khi nhu cầu di chuyển quốc tế của người Ấn Độ dự kiến tăng từ 10-12% khi họ mở rộng sang những thị trường mới.

IndiGo gần đây đạt được 29,8% thị phần tại Ấn Độ, mức cao nhất kể từ hoạt động năm 2006 và trở thành hãng hàng không lớn nhất nước này. Jet Airways- hãng hàng không từ đứng đầu tại Ấn Độ chỉ còn chiếm 22,6% thị phần.

2. Lion Air


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 34,6%

Lion Air là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Indonessia và kỳ vọng mở rộng ra nước ngoài bằng thương hiệu mạnh của mình. Sobie cho biết: “Hãng không Indonessia là người khổng lồ đang ngủ. Đây là một trong những nước lớn trên thế giới và có vị trí địa lý phù hợp để phát triển hàng không. Lý do chính vì Indonessia là một quần đảo lớn và hàng không ít bị cạnh tranh bởi các phương tiện vận tải khác như xe bus, tàu hỏa,…

Nền kinh tế ngày càng phát triển và sự gia tăng của giới trung lưu tại Indonessia góp phần vào tăng trưởng của Lion. Hãng này đang cân nhắc mở rộng sang Thái Lan, Malaysia và Australia.

1. Vueling Airlines


Tăng trưởng hành khách năm 2012: 40,4%

Đây là hãng hàng không giá rẻ Tây Ban Nha, trước đây là thành viên của hàng không quốc gia Iberia. Vueling liên tục tăng trưởng đường bay trong những năm gần đây. Hãng hàng không này hiện là bộ phận của tập đoàn hàng không quốc tế IAG sau khi sáp nhập Iberia và Bristish Airways và thành lập công ty mới.

CEO của IAG Willie Wash cho biết Vueling sẽ lớn hơn cả Iberia trong ba đến năm năm tới trong lần trả lời phỏng vấn Reuters gần đây.

Theo Reuters, 4 tháng đầu năm 2012 hãng Vueling vận chuyển khoảng 5,7 triệu lượt khách trong khi Iberia và Iberia Express đạt khoảng 5,6 triệu lượt khách.

Kim Thủy

thuyntt

CNBC

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên