MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Dựng barie ngăn 'than tặc': Doanh nghiệp chân chính bị vạ lây

17-06-2014 - 18:00 PM |

UBND huyện Kinh Môn lập barie chặn xe than tặc nhưng lại vô tình cản luôn xe của các DN khác, đẩy các DN vào tình thế có thể ngừng hoạt động.

Sự việc này diễn ra từ nhiều năm qua và như giọt nước làm tràn ly, người dân đã cho dựng 3 cổng barie từ đầu làng đến cuối làng ngăn không cho xe chạy; đồng thời làm đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng cầu cứu cho sức khỏe của con em họ, cũng như con đường bê tông trải nhựa ngày nào giờ đang bị “băm nát” mỗi ngày.

Có đến thực tế mới cảm nhận hết được sự ô nhiễm, bụi bặm mà ngươi dân của 3 cụm dân cư nơi đây phải chịu từ nhiều năm nay. 

Hàng cây bên đường không còn sự sống, chỉ thấy đen đặc bụi than cũng như nhiều đoạn đường bị sụt lún, ổ gà xuống cấp nghiêm trọng. 

Ông Đào Văn Thuận- Cụm trưởng Cụm dân cư số 3, làng Hạ Chiểu - cho biết, người dân phải đi đường đèo lên huyện xa hơn từ 3 - 4 km để tránh bụi. Bụi than đã tràn xuống ao làm chết cá, tràn vào ruộng đồng khiến người dân không thể cày cấy. 

Mùa mưa, đường lầy lội không thể đi được. Người dân đã phải chịu đựng những ô nhiễm nặng nề do xe than với tải trọng lớn chạy nhiều như mắc cửi từ nhiều năm. 

Ấy vậy mà, UBND huyện lại cho rằng, không hề biết sự việc trên và đổ lỗi cho đơn vị cấp dưới (?!). 

Một người dân ở Cụm 3 cho biết thêm, ở bãi sông ngoài đê Đá Vách có gần 30 bãi than hoạt động trái phép từ nhiều năm chứ không phải một vài tháng. Không hiểu vì lý do gì mà tình trạng chở than tặc ở đây lại lộng hành đến vậy? 

Những xe có tải trọng từ 50 – 60 tấn chạy ngày, chạy đêm khiến hệ thống cống, một số công trình xây dựng, đê kè bị sập, làm cho cuộc sống người dân vốn đã nghèo, giờ lại đeo thêm một số bệnh về đường hô hấp do hít phải bụi than, chưa kể những bệnh nguy hiểm luôn rình rập.

Ông Nguyễn Văn Hòa - người dân nơi đây - cho biết, lãnh đạo UBND huyện Kinh Môn mà đứng đầu là Chủ tịch Tiên Văn Hồng đã đồng ý  “bằng miệng” để người dân được phép dựng barie ngăn không cho xe chạy qua. Ông Hồng đã giao cho ông Phạm Văn Thiệu - Hạt trưởng Hạt Quản lý giao thông - thiết kế barie với chiều cao 1,5m; chiều rộng 4,5m. 

Liệu giải pháp này có thực sự hiệu quả? Bởi nếu cổng barie thứ ba được dựng xong thì cũng đồng nghĩa với việc một số doanh nghiệp (DN) làm ăn chính đáng bị dừng hoạt động do xe của họ là xe đặc chủng bị cấm cửa không được đi qua. 

Ông Nguyễn Văn S - lãnh đạo một DN - cho rằng, nếu dựng barie cũng khiến xe của công ty ông không qua được đồng nghĩa công ty phải dừng hoạt động. Bởi vậy, ông S rất bức xúc khi DN của mình phải chịu vạ lây với những kẻ kinh doanh và vận chuyển than trái phép.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có giải pháp hợp lý để giải quyết nạn than tặc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân, cũng như DN làm ăn chân chính.

Công văn số 24/TB – VP, UBND huyện Kinh Môn đã kết luận như sau: “Người dân có đơn nêu tình trạng xe than quá khổ, quá tải chạy tập kết than vào các bãi tại khu vực Hạ Chiểu làm hỏng mặt đường giao thông, rơi vãi nguyên liệu gây ô nhiễm môi trường là có thật công tác điều hành quản lý của UBND thị trấn Minh Tân và xã Tân Dân không quyết liệt, không báo cáo về huyện để giải quyết kịp thời, quản lý điều hành tại cơ sở chưa sâu sát để các bến bãi hoạt động tự do trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND thị trấn và UBND xã... giao cho các phòng, ban liên quan chấn chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh bến bãi phải theo đúng quy định của pháp luật; Giao công an huyện kiểm tra, ngăn chặn, xử lý việc chở than kinh doanh nhập lậu trái phép vào địa bàn”.


>> “Than tặc” làm mất 4.500 tỷ đồng mỗi năm

Theo Sông Thu

anhnt

Báo công thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên