MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Gậy ông đập lưng ông" sau ngày Thứ sáu đen của các nhà bán lẻ Mỹ

28-12-2012 - 01:09 AM |

Chiến lược mới đã phản tác dụng.


Black Friday (Thứ sáu đen) là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (Lễ Tạ Ơn là ngày thứ năm thứ 4 của tháng 11) và được coi là ngày mở đầu cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Mỹ. 

Năm nay, ngày Black Friday (Ngày thứ sáu đen), ngày vàng mua sắm tại Mỹ sau dịp Lễ Tạ ơn đã được khởi động từ ngày thứ năm.

Theo báo cáo vừa được ComScore - một trong những công ty hàng đầu về đo lường và đánh giá hiệu quả tiếp thị trực tuyến – công bố, doanh số bán hàng tại Mỹ dịp cuối tuần Thứ sáu Đen đã tăng thêm 26%, từ 816 triệu lên 1,04 tỷ USD. Còn theo IBM sử dụng phương pháp khác để đo lường thì kết quả là doanh số tăng 21%.

Tuy nhiên, theo IBM, mặc dù có nhiều người thực hiện mua sắm trực tuyến hơn, số tiền bình quân mà 1 người bỏ ra lại sụt giảm 4,7%, xuống còn 181 USD. Đồng thời, số món đồ được mua trung bình cũng giảm 12%, xuống còn 5,6. 

Kết thúc mùa mua sắm cuối năm 2012, doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ này ở Mỹ tệ hơn dự kiến, với mức tăng trưởng chỉ 0,7% - thấp nhất kể từ năm 2008.

Các chiến lược mà những nhà bán lẻ áp dụng trong dịp nghỉ lễ năm nay đã không thuyết phục được người dân Mỹ đến các cửa hàng mua sắm.

Khởi động Ngày Thứ sáu đen sớm hơn thường lệ đã gây phản tác dụng đối với việc kinh doanh của các nhà bán lẻ, theo phân tích của ông Brian Sozzi, giám đốc chứng khoán công ty NBG Productions đã viết như vậy trong bản lưu ý gửi tới khách hàng.

"Mở cửa hàng sớm trong ngày Thứ sáu Đen chỉ làm dịch chuyển lượng tiêu thụ trong ngày nghỉ, điều này trái ngược với hiệu ứng mua sắm đã dự tính trước đó", ông viết.

"Các nhà bán lẻ muốn khởi động mùa mua sắm sớm hơn để có thể kích thích các cửa hàng trở nên nhộn nhịp hơn cho đến tận cuối mùa. Ý nghĩ đó khiến họ quyết định bắt đầu kích hoạt ngày 'Black Friday' đến sớm hơn". 

Chưa hết, chiến lược này chỉ phát huy tác dụng ngắn hạn trong dịp cuối tuần của Thứ sáu Đen mà không phát huy tác dụng lâu dài sau đó. Rốt cục, động thái khởi động sớm lại khiến các nhà bán lẻ phải chi tiền tốn kém hơn so với vài bạc cắc lẻ họ kiếm được.

"Cuối cùng, các nhà bán lẻ có thể nhận ra rằng sự thay đổi thực tế mà họ thu được trong ngày Thứ sáu Đen là phải chi trả nhiều hơn cho nhân viên đi làm trong ngày Lễ Tạ Ơn", nhà báo Justin Lahart đã kết luận như vậy trên tờ Thời báo Phố Wall.

Khi mắc kẹt trên Vách đá Tài khóa, chịu trận cuộc đổ bộ của Siêu bão Sandy và thảm kịch nổ súng Newtown, người Mỹ chẳng còn tâm trạng nào để mua sắm nữa.

"Tinh thần mua sắm mùa Giáng sinh đã bị bỏ lại phía sau đợt sale hàng điên đảo hồi cuối tuần Black Friday", ông Marshal Cohen, giám đốc nghiên cứu phân tích tại NPD Group đã cho biết trên tờ AP. "Chúng tôi cho rằng lý do nằm ở chỗ người tiêu dùng đã tâm niệm rằng: 'Tôi đã cố định danh sách cần mua của mình và sẽ không chi tiêu quá chỗ đó'."

"Ngay cả bằng cách tung ra những đợt giảm giá mạnh mẽ cho khoảnh khắc cuối cùng, chẳng nhà bán lẻ nào quản lý được việc kéo người tiêu dùng đến với các cửa hàng để mua hết hàng hóa. Họ thậm chí đã phải cậy nhờ đến "kế hoạch quảng cáo dự phòng" trong lúc tình hình rối ren trước khi đóng cửa dịp nghỉ Giáng sinh", chuyên gia Jennifer David đã viết trong báo cáo thị trường Lazard Capital Markets gửi đến khách hàng.

"Số lượt khách đến chắc hẳn đã tăng lên trong những ngày cuối tuần vừa qua, nhưng chúng tôi tin chắc doanh thu không thể tăng mạnh như mong đợi", vị chuyên gia này cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh trong dịp Black Friday năm nay: 

Năm nay, mùa sale của chuỗi cửa hàng Walmart được bắt đầu sớm hơn, từ 8 giờ tối ngày Lễ Tạ ơn.
Walmart's sales started earlier than ever this year — 8 P.M. on Thanksgiving Day.

Tại cửa hàng Walmart Walmart stayed open, and is offering deals in waves, notes Reuters' Dhanya Skariachan.


Hình ảnh mua sắm điên cuồng trong ngày thứ sáu đen ở Mỹ (1)


Một cửa hàng Walmart khác ở Ohio

Business Insider's Ashley Lutz is in an Ohio Walmart where things are starting to get real serious.

Shoulder-to-shoulder in this Walmart.


Ở một cửa hàng thiết bị gia đình Target
Hình ảnh mua sắm điên cuồng trong ngày thứ sáu đen ở Mỹ (2)


"Hãy chọn một con số để nhận một TV màn hình phẳng trong giỏ mua hàng của bạn", lời mời gọi tại một cửa hàng Target ở Long Island.
Hình ảnh mua sắm điên cuồng trong ngày thứ sáu đen ở Mỹ (3)

Rất nhiều người đã cắm trại hơn một tuần trước cửa hàng Best Buy. best buy tents

Vào ngày Lễ Tạ ơn, chiếc kệ đựng bia ở cửa hàng Walmart gần như trống trơn.
Of course, it is Thanksgiving too. The beer shelves at this Walmart have been nearly cleaned out.


Tại một cửa hàng Sears, hàng dài người kiên nhẫn xếp hàng ở khu bán đồ điện tử.
At Sears, there's a strangely well-behaved line at its electronics department, The Wall Street Journal's Dana Mattioli reports.

Tại  cửa hàng Coach

Want a Coach bag? Get in line.


Walmart đem đến cho khách hàng bảng giá các mặt hàng. Và chẳng ai có thể từ chối khi nhìn vào đây cả.
Walmart is giving these price lists out. Oh, and there weren't any protesters in sight at this store, tweets Hitha Prabhakar.

Biển người xếp hàng dài đằng đẵng bên ngoài cửa hàng D.C Target.
Here's a ton of people waiting in line that snakes out of a D.C. Target. They're all bundled up.


Khung cảnh thường thấy vào ngày Black Friday ở Mỹ.
For all our Black Friday coverage...

Kỳ Anh

kyanh

BusinessInsider

Trở lên trên