MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

GM Trung Quốc thu hồi 1,5 triệu xe Buick Excelle và Chevrolet Sail

02-01-2014 - 12:05 PM |

Công ty liên doanh GM Trung Quốc sẽ cho thu hồi gần 1,5 triệu ô tô với lý do liên quan đến vấn đề an toàn. Đây là một trong những vụ thu hồi xe lớn nhất trong thị trường xe thế giới.

GM (General Motors) hãng sản xuất ô tô Mỹ, có trụ sở tại Detroit, Michigan, Mỹ. GM là hãng sản xuất ô tô đứng thứ hai trên thế giới theo xếp hạng về doanh số (2008), sau Toyota, hãng sản xuất ô tô và xe tải tại 34 quốc gia trên thế giới.

GM đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008.

Năm 2009, GM đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên chính phủ Mỹ. Chính phủ Mỹ nắm giữ 60% cổ phần của GM, Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ sở hữu 17,5 %.

Công ty TNHH General Motors Thượng Hải là công ty liên doanh giữa nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ GM và công ty SAIC Motor. 

Thứ sáu tuần trước, phát ngôn của công ty đã thông báo, tới đây, GM Thượng Hải sẽ cho thu hồi 1,46 triệu ô tô nhãn hiệu Chevrolet Buick được sản xuất tại Trung Quốc do những vấn đề phát sinh từ bơm nhiên liệu. Trong số những chiếc xe được thu hồi bao gồm chiếc Chevy Sail, đã được xuất khẩu tới các thị trường mới nổi.

Giới chuyên môn cũng tiết lộ, công ty liên doanh giữa Ford Motor và công ty ô tô Trường An (Chongqing Changan Automobile Co. Ltd.) cũng sẽ thu hồi gần 81.000 ô tô dòng Kuga do lỗi thiết bị lái.

Chủ tịch của hãng tư vấn Automotive Foresight tại Thượng Hải, ông Yale Zhang nói, GM phải thu hồi số lượng lớn ô tô là do những mẫu xe bị ảnh hưởng – Buick Excelle và Chevrolet Sail đều là xe dung tích lớn, theo xu hướng mới nhưng nguyên nhân khuyến họ phải thu hồi cũng không quá nghiêm trọng.

Ông cho hay: “GM được cảnh báo rằng, sau một thời gian dài sử dụng, những yếu tố bị tác động của ô tô sẽ nứt ra, dẫn tới rò rỉ nhiên liệu, song trong thực tế sử dụng, cũng chưa chiếc ô tô nào có biểu hiện như vậy, khả năng cũng là rất thấp. 

Các hãng sản xuất ô tô gần đây đều cho thu hồi rất nhiều xe, hầu hết là do cẩn trọng mà họ mới cho thu hồi sản phẩm của mình. Trong trường hợp của GM, vụ thu hồi này sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến danh tiếng của GM tại Trung Quốc”.

Những nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc nhìn chung đều phát triển và tăng trưởng vượt bậc so với thị trường chung thế giới, phần lớn là nhờ vào những dòng ô tô thông dụng mà thị trường Trung Quốc sản xuất, một phần cũng từ việc nước này phản đối, tẩy chay Nhật do ảnh hưởng từ những tranh chấp liên quan đến chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

GM đã bán được 2,89 triệu ô tô tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 11/2013, tăng 11,4% so với năm ngoái, trong khi đó Ford bán được 840.975 sản phẩm, tăng đến 51%.

Theo như hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc, tổng doanh thu tại thị trường xe ở Trung Quốc đã tăng thêm 13,5%, lên đến 19,86 triệu xe. Riêng thị trường ô tô đã tăng 15,1% với 16,5 triệu ô tô được bán ra.

Tháng trước, Volksswagen Trung Quốc cũng thu hồi 640.309 ô tô để kiểm tra lại xem liệu sản phẩm của họ sẽ sử dụng xăng dầu tự nhiên hay nhiên liệu tổng hợp để có thể tránh được những sai sót liên quan đến hộp số điện tử. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là một phần của vụ thu hồi quy mô lớn hơn do các vấn đề trục trặc ở một số mẫu xe khác. 

Volkswagen cũng đã thu lại 207.778 ô tô thuộc dòng thể thao tiện lợi Tiguan với lý do về nguy cơ trục trặc hệ thống đèn. 

>> Thu hồi xe Toyoto Yaris trên toàn cầu

Phong Linh

kyanh

HuffingtonPost

Trở lên trên