Khách hàng quay cuồng với nhà thu nhập thấp
Thời gian gần đây, nhà ở dành cho người thu nhập thấp liên tiếp phát sinh khiếu nại, nghi vấn chiếm dụng vốn, chậm tiến độ… Khách hàng đang phải quay cuồng với một số dự án nhà TNT.
Chậm tiến độ vẫn đòi phạt khách hàng
Sau vụ khách hàng tại dự án nhà thu nhập thấp (NTNT) SDU-143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) và Ricecity Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), phản ánh chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm dụng vốn (Tiền Phong, ngày 3/1/2014). Tới nay, hàng chục khách hàng mua NTNT tại tòa nhà No-10A và No-12-3 (khu đô thị mới Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội), bức xúc khiếu nại dự án không những chậm tiến độ hơn nửa năm, còn vi phạm các cam kết đã ký với khách hàng.
Trong đơn gửi Tiền Phong, nhóm khách hàng trên cho biết, theo hợp đồng ký với chủ đầu tư (Cty CP Xây dựng số 3 Hà Nội – Hanco3), nhà sẽ được bàn giao trong quý II/2013. Tuy nhiên, tới hạn, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành. Khi đó, ông Lê Toàn Thắng, Giám đốc Hanco3 lý giải: Dự án chậm do sửa đổi thiết kế để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và xin “khất” hạn bàn giao nhà muộn nhất vào ngày 31/12/2013.
Trong biên bản làm việc ngày 15/9/2013, đại diện Hanco3 và khách hàng thống nhất, lùi thời hạn bàn giao nhà tới cuối năm, chủ đầu tư không tính lãi suất với các hộ nộp tiền chậm. Đổi lại, các hộ dân cũng không áp dụng điều khoản phạt chủ đầu tư chậm tiến độ so với hợp đồng. Nếu không giao nhà đúng thời hạn (ngày 31/12/2013), Hanco3 phải trả lãi cho khách hàng theo lãi suất ngân hàng tính từ thời điểm 1/7/2013 (thời hạn bàn giao nhà theo hợp đồng), hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng mức 3 triệu đồng/hộ/tháng; với khách hàng rút hợp đồng, chủ đầu tư phải trả lại tiền cùng số tiền phạt 5% vi phạm hợp đồng.
Tới kỳ hạn, dù dự án chưa hoàn thiện (thiếu thang máy, phòng cháy, chữa cháy, hành lang và nhiều hạng mục dùng chung chưa xong…), Hanco3 vẫn ra văn bản yêu cầu các hộ dân tới nhận nhà và nộp tiền cả đợt 6 và 7.
“Thậm chí, chủ đầu tư còn yêu cầu phải trả cả tiền lãi do chúng tôi nộp tiền chậm. Dù trước đó, 2 bên cam kết không tính lãi suất và nhà tôi nộp chậm do thấy tiến độ thi công chưa như hợp đồng đã ký. Chậm mấy ngày vẫn bị phạt”, bà Nguyễn Thị Thái (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc khi bị yêu cầu nộp hơn 2 triệu đồng tiền lãi.
Nặng nhất có lẽ là trường hợp của chị N.T.H. (xin giấu tên) khi bị yêu cầu nộp tiền lãi gần 57 triệu đồng. Chị H. cho biết: “Cty gửi yêu cầu nộp tiền đúng lúc chồng tôi bị tai biến. Do khó khăn, tôi làm đơn kèm xác nhận bệnh viện xin Cty cho hoãn nộp. Tuy nhiên, Cty không hồi âm. Giờ tôi phải nộp cả gốc lẫn lãi”. Ngoài ra, theo chị H, dù tính lãi nhưng phía Hanco3 không hề giải thích lãi suất được tính từ ngày nào, với mức bao nhiêu.
Tiếp tục xin chậm tiến độ
Sau nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư không được trả lời thỏa đáng, nhiều hộ dân dự án NTNT Sài Đồng làm đơn gửi khắp nơi. Lúc này, Hanco3 mới cử đại diện để tổ chức gặp khách hàng giải quyết.
Trước buổi gặp, Hanco3 có động thái bất ngờ: Yêu cầu người dân viết đơn xin miễn tiền trả lãi theo mẫu in sẵn (của chủ đầu tư). Theo đó, chủ đầu tư yêu cầu khách hàng không được khiếu nại, tố cáo gì liên quan tới dự án; cam kết không tham gia hội họp, biểu tình, hoặc các hình thức khác trên báo chí làm ảnh hưởng tới chủ đầu tư… “Nếu ký, sau này nảy sinh vấn đề biết kêu ai”, một khách hàng nói.
Sáng 6/1, buổi làm việc giữa đại diện khách hàng và Hanco3 diễn ra khá căng thẳng. Ông Nguyễn Văn Đạt (mua căn hộ 514, nhà No-10A) đại diện nhóm khách hàng yêu cầu, nếu chủ đầu tư tính lãi, khách hàng sẵn sàng nộp. Tuy nhiên, Hanco3 cũng phải trả lãi cho khách hàng, cùng tiền hỗ trợ thuê nhà do dự án chậm tiến độ như hợp đồng đã ký; chốt thời hạn cuối cùng hoàn thiện nhà theo thiết kế và bàn giao.
Trước các lý lẽ của khách hàng, bà Trần Ngọc Minh, phụ trách tư vấn quản lý dự án (đại diện Hanco3) cam kết sẽ hủy bỏ việc tính lãi nộp chậm của khách hàng; chậm nhất tới ngày 28/1/2014 sẽ bàn giao nhà hoàn thiện đúng thiết kế… Như vậy, sau nhiều lần lỡ hẹn, khách hàng mua nhà tại 2 tòa nhà NTNT (do Hanco3 làm chủ đầu tư) tiếp tục chờ hứa.
Sau vụ khách hàng tại dự án nhà thu nhập thấp (NTNT) SDU-143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) và Ricecity Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), phản ánh chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm dụng vốn (Tiền Phong, ngày 3/1/2014). Tới nay, hàng chục khách hàng mua NTNT tại tòa nhà No-10A và No-12-3 (khu đô thị mới Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội), bức xúc khiếu nại dự án không những chậm tiến độ hơn nửa năm, còn vi phạm các cam kết đã ký với khách hàng.
Trong đơn gửi Tiền Phong, nhóm khách hàng trên cho biết, theo hợp đồng ký với chủ đầu tư (Cty CP Xây dựng số 3 Hà Nội – Hanco3), nhà sẽ được bàn giao trong quý II/2013. Tuy nhiên, tới hạn, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành. Khi đó, ông Lê Toàn Thắng, Giám đốc Hanco3 lý giải: Dự án chậm do sửa đổi thiết kế để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và xin “khất” hạn bàn giao nhà muộn nhất vào ngày 31/12/2013.
Trong biên bản làm việc ngày 15/9/2013, đại diện Hanco3 và khách hàng thống nhất, lùi thời hạn bàn giao nhà tới cuối năm, chủ đầu tư không tính lãi suất với các hộ nộp tiền chậm. Đổi lại, các hộ dân cũng không áp dụng điều khoản phạt chủ đầu tư chậm tiến độ so với hợp đồng. Nếu không giao nhà đúng thời hạn (ngày 31/12/2013), Hanco3 phải trả lãi cho khách hàng theo lãi suất ngân hàng tính từ thời điểm 1/7/2013 (thời hạn bàn giao nhà theo hợp đồng), hỗ trợ tiền thuê nhà cho khách hàng mức 3 triệu đồng/hộ/tháng; với khách hàng rút hợp đồng, chủ đầu tư phải trả lại tiền cùng số tiền phạt 5% vi phạm hợp đồng.
Tới kỳ hạn, dù dự án chưa hoàn thiện (thiếu thang máy, phòng cháy, chữa cháy, hành lang và nhiều hạng mục dùng chung chưa xong…), Hanco3 vẫn ra văn bản yêu cầu các hộ dân tới nhận nhà và nộp tiền cả đợt 6 và 7.
“Thậm chí, chủ đầu tư còn yêu cầu phải trả cả tiền lãi do chúng tôi nộp tiền chậm. Dù trước đó, 2 bên cam kết không tính lãi suất và nhà tôi nộp chậm do thấy tiến độ thi công chưa như hợp đồng đã ký. Chậm mấy ngày vẫn bị phạt”, bà Nguyễn Thị Thái (Đống Đa, Hà Nội) bức xúc khi bị yêu cầu nộp hơn 2 triệu đồng tiền lãi.
Nặng nhất có lẽ là trường hợp của chị N.T.H. (xin giấu tên) khi bị yêu cầu nộp tiền lãi gần 57 triệu đồng. Chị H. cho biết: “Cty gửi yêu cầu nộp tiền đúng lúc chồng tôi bị tai biến. Do khó khăn, tôi làm đơn kèm xác nhận bệnh viện xin Cty cho hoãn nộp. Tuy nhiên, Cty không hồi âm. Giờ tôi phải nộp cả gốc lẫn lãi”. Ngoài ra, theo chị H, dù tính lãi nhưng phía Hanco3 không hề giải thích lãi suất được tính từ ngày nào, với mức bao nhiêu.
Tiếp tục xin chậm tiến độ
Sau nhiều lần phản ánh với chủ đầu tư không được trả lời thỏa đáng, nhiều hộ dân dự án NTNT Sài Đồng làm đơn gửi khắp nơi. Lúc này, Hanco3 mới cử đại diện để tổ chức gặp khách hàng giải quyết.
Trước buổi gặp, Hanco3 có động thái bất ngờ: Yêu cầu người dân viết đơn xin miễn tiền trả lãi theo mẫu in sẵn (của chủ đầu tư). Theo đó, chủ đầu tư yêu cầu khách hàng không được khiếu nại, tố cáo gì liên quan tới dự án; cam kết không tham gia hội họp, biểu tình, hoặc các hình thức khác trên báo chí làm ảnh hưởng tới chủ đầu tư… “Nếu ký, sau này nảy sinh vấn đề biết kêu ai”, một khách hàng nói.
Sáng 6/1, buổi làm việc giữa đại diện khách hàng và Hanco3 diễn ra khá căng thẳng. Ông Nguyễn Văn Đạt (mua căn hộ 514, nhà No-10A) đại diện nhóm khách hàng yêu cầu, nếu chủ đầu tư tính lãi, khách hàng sẵn sàng nộp. Tuy nhiên, Hanco3 cũng phải trả lãi cho khách hàng, cùng tiền hỗ trợ thuê nhà do dự án chậm tiến độ như hợp đồng đã ký; chốt thời hạn cuối cùng hoàn thiện nhà theo thiết kế và bàn giao.
Trước các lý lẽ của khách hàng, bà Trần Ngọc Minh, phụ trách tư vấn quản lý dự án (đại diện Hanco3) cam kết sẽ hủy bỏ việc tính lãi nộp chậm của khách hàng; chậm nhất tới ngày 28/1/2014 sẽ bàn giao nhà hoàn thiện đúng thiết kế… Như vậy, sau nhiều lần lỡ hẹn, khách hàng mua nhà tại 2 tòa nhà NTNT (do Hanco3 làm chủ đầu tư) tiếp tục chờ hứa.
Theo một lãnh đạo Phòng Phát triển Nhà (Sở Xây dựng Hà Nội), trách nhiệm của Sở Xây dựng là đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ. Về việc xử lý thế nào, phải căn cứ hợp đồng giữa khách hàng ký với chủ đầu tư. Đáng lưu ý, ngày 11/10/2013, sau khi có đơn kiến nghị của khách hàng, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản trả lời. Theo đó, cơ quan này khẳng định phản ánh của khách hàng là đúng (dự án chậm tiến độ). |
Theo Lê Hữu Việt
Tiền Phong
Theo Tiền Phong
Copy link
Link bài gốc
Lấy link!
Từ Khóa:
dự án,
hà nội,
khách hàng,
vi phạm,
xây dựng,
lãi suất,
đại diện,
chậm tiến độ,
vốn,
thiết kế,
cam kết,
hợp đồng,
kiện cáo,
làm việc,
trả lãi,
khiếu nại,
hoàng mai,
tiến độ,
tòa nhà,
Hà Đông,
chủ đầu tư,
thời hạn,
tiền phong,
người thu nhập thấp,
nhà thu nhập thấp,
Nhà giá rẻ,
phòng cháy chữa cháy,
trần phú,
bức xúc,
phản ánh,
Long Biên,
hạng mục,
nộp tiền,
chất lượng nhà