MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mặt bằng bán lẻ Tokyo hoạt động sôi nổi nhất Châu Á Thái Bình Dương

Trong quý II/2015, theo CBRE, tình trạng hoạt động cầm chừng là diễn biến chung của thị trường bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương, dù vậy, Tokyo vẫn là khu vực có mức tăng trưởng lớn nhất.

CBRE cho biết, so với quý I/2015, mức tăng trưởng của toàn bộ thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong quý II vừa rồi đã được nâng lên 0,6% bởi mức tăng trưởng mạnh mẽ của Tokyo. Nếu không tính Tokyo trong danh sách, thị trường bán lẻ khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ chỉ dừng lại mức 0,5%.

CBRE cũng nhận thấy tại Việt Nam, những thương hiệu mới đang thực hiện cam kết bước đầu để tiến hành những dự án trong tương lai, điều này chứng tỏ niềm tin vào thị trường Việt Nam đang được cải thiện.

Ngoài Tokyo thì các thị trường như Manila, Auckland và Syney, hoạt động bán lẻ vẫn có nhiều tín hiệu khả quan khi các thương hiệu nước ngoài tiếp tục mở rộng đầu tư. Đặc biệt trong các thị trường khu vực Thái Bình Dương, nhu cầu thuê tập trung tại các vị trí đắc địa thuộc các quận trung tâm, tuy nhiên, không gian trống ở cáckhu vực này lại rất hạn chế.

Trong khi đó, nhu cầu thuê đang giảm tại khu vực Trung Quốc đại lục. Tại Hồng Kông, giá thuê tiếp tục giảm trong khi các khu vực ven biển Thượng Hải giá thuê đang đạt mức cao nhất.

Các nhà bán lẻ nhà hàng tiếp tục dẫn đầu nhu cầu thuê, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc đại lục. Các thương hiệu thời trang mang phong cách thể thao (Athleisure) và chăm sóc da/ mỹ phẩm vẫn hoạt động ổn định. Các thương hiệu sang trọng mới có mức giá phải chăng có xu hướng mở rộng hơn so với các thương hiệu đẳng cấp truyền thống đang ngày càng im ắng.

Các nhà bán lẻ vẫn còn lo ngại rủi ro nên chỉ  tập trung vào việc mở rộng quy mô nhỏ, trong khi các nhà đầu tư mới đang tìm kiếm cơ hội xâm nhập thị trường thông qua các hoạt động nhượng quyền thương hiệu.

Tiến sĩ Henry Chin, Trưởng Phòng Nghiên Cứu, CBRE Châu Á Thái Bình Dương, nhận định:“Trong Quý này, phân khúc bán lẻ tại Châu Á Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng chậm do các nhà phân phối bán lẻ đang trở nên thận trọng trong việc mở rộng thị trường ở khu vực này. Mặc dù thị trường ở Nhật và Úc đang có biểu hiện rất tốt, nhưng mức tăng trưởng chung lại bị hạn chế bởi nhu cầu ở các nước trong khu vực cận Trung Quốc đang yếu dần cùng với  nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là ở Hồng Kông và Thượng Hải".

"Trong quý 2 năm 2015, các doanh nghiệp bán lẻ có cách tiếp cận thận trọng hơn, tập trung vào việc kiểm soát chi phí và hiệu quả điều hành, họ sẽ có sự thẩm định chi tiết, quản lý chiến lược và quy hoạch mạng lưới. Các chủ cho thuê cũng điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu người thuê. Ở Nhật, chúng tôi thấy các cửa hiệu trang sức đá quý đã mở thêm quán cà phê và phòng chờ cho khách VIP. Với cơ hội tăng nhu cầu tiêu thụ cao, từ cả dân địa phương và khách du lịch từ Trung Quốc, các nhà bán lẻ đang tiếp tục tìm kiếm cơ hội mở rộng không gian để cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt nhất", ông Henry cho biết thêm.

Nhận định về triển vọng thị trường trong tương lai, CBRE cho biết khu vực châu Á – Thái Bình Dương vẫn tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư cùng với nhu cầu mở rộng không gian, cũng như các chủ đầu tư tìm kiếm cơ hội giới thiệu các thương hiệu mới đến với khách hàng. Khu vực này thu hút các thương hiệu bán lẻ quốc tế dựa vào các yếu tố như sự gia tăng tầng lớp trung lưu, đặc điểm dân số, và mức độ đô thị hóa. Phân khúc bán lẻ đang có chiều hướng tích cực nghiêng về phía người thuê khi họ đang nắm nhiều lợi thế thương lượng giá cả hơn và người cho thuê cũng cởi mở hơn trong việc đàm phán nhưng nó cũng đồng nghĩa, việc kí hợp đồng sẽ không quá gấp gáp, và thời gian hợp đồng được kéo dài hơn.

Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên