Nhiều sai phạm tại Tổng công ty Đường sắt
- 08-11-2013Cần 205 tỷ đồng chi trả đền bù GPMB dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
- 28-10-2013Với 1,8 tỉ USD, đi đường sắt Bắc Nam còn 25 giờ 24 phút
- 28-10-2013“Nên xây đường sắt cao tốc để chở khách”
- 25-10-2013Dự án đường sắt đô thị Cát Linh –Hà Đông: Tiến độ có nguy cơ “vỡ trận”
Sau nhiều tháng thanh tra, Bộ GTVT - bộ trực tiếp phụ trách Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) công bố kết luận thanh tra về công tác bán vé và chi phí vận tải của đơn vị này. Theo đó, Tổng Cty chia vé ra thành 10 kho, trong đó có 2 kho chỉ trước 48 giờ nếu còn vé mới được chuyển ra bán công khai. Với việc hạn chế cắt chặng đi (để bán vé), đoàn thanh tra kết luận, việc bán vé “không linh hoạt dẫn đến tạo sự khan hiếm giả tạo”.
Việc sử dụng Giấy đi tàu việc riêng không đúng quy định đã gây thất thu cho ngân sách. Tính trong 2 năm 2011 và 2012, Giấy đi tàu việc riêng có tổng giá trị đến 1,604 tỷ đồng. Bộ GTVT yêu cầu chấm dứt ngay hình thức giấy đi tàu này.
Công tác bán vé thô sơ, chủ yếu là bán trực tiếp (thậm chí là viết tay), bán vé qua mạng (thực chất là đặt vé, khách vẫn phải đến tận nơi mua) làm hành khách bức bối trong các dịp Tết cũng được phản ánh trong kết luận thanh tra. Có tới 24 DN tham gia thuê toa xe của Tổng Cty ĐSVN, riêng tuyến Hà Nội - Lào Cai, số toa xe cho thuê là 67/76 toa.
Các toa xe xã hội hóa này có giá vé cao (DN tự đặt ra giá dịch vụ ngoài vé tàu) nên tạo ra bức xúc trong dư luận ở những thời điểm cao điểm. Bộ GTVT chỉ ra, Tổng Cty chọn DN thuê toa xe không theo tiêu chí, thậm chí có DN không có chức năng kinh doanh vận tải đường sắt.
Theo kết luận của Bộ GTVT, số toa xe được sử dụng từ 10 năm đến trên 30 năm chiếm 77%. Bộ GTVT đề nghị Tổng Cty ĐSVN chấm dứt ngay việc cho thuê mặt bằng tầng một tại ga Hà Nội, Sài Gòn và Lào Cai, để đón tiếp hành khách, thoát hiểm khi xảy ra sự cố. Nội thất nhà ga được đánh giá: “Còn xấu, trang thiết bị còn thiếu và đã cũ; hệ thống thông gió, điều hòa ít tác dụng”.
Theo Sỹ Lực