MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phân khúc bán lẻ: Khi vị trí không phải là yếu tố quan trọng nhất

Giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm không đổi trong năm quý liên tiếp trong khi giá thuê trung bình tại khu vực ngoài trung tâm tăng. Điều này chứng tỏ vị trí không phải là yếu tố quyết định

Công ty tư vấn CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo BĐS tại TP HCM quý 1/2014.  Theo CBRE, tính đến Quý 1/2014, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, tương đương với 701 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng này cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái 0,6 điểm phần trăm.

Trước đó, khảo sát của Nielsen cũng cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong Quý 4/2013 chạm mức cao nhất trong 2 năm, nhờ vào sự lạc quan đối với thị trường việc làm (tăng từ 87 điểm trong năm 2012 lên 97 điểm trong năm 2013).

Theo CBRE, những tín hiệu này cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng đang được phục hồi.  Điều này sẽ có tác động tính cực đến phân khúc bán lẻ trong thời gian tới.

Quý đầu tiên năm 2014, thị trường bán lẻ TP HCM đã chào đón nguồn cung mới từ trung tâm thương mại Aeon Mall tại Quận Tân Phú với 47.000 m² diện tích thực thuê. Khai trương vào tháng 1 năm 2013, trung tâm thương mại này được quản lý bởi thương hiệu nổi tiếng từ Nhật Bản và hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình và thấp. Aeon đã thành công lôi cuốn được nhiều thương hiệu lớn thuê các mặt bằng chủ chốt như thương hiệu bán lẻ Nhật Bản Japan Selection, Daiso Japan hay thương hiệu giải trí như CGV, Tini Town & Tini World.



Báo cáo của CBRE cho thấy, giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm không đổi trong năm quý liên tiếp trong khi giá thuê trung bình tại khu vực ngoài trung tâm tăng. Đối với khu vực ngoài trung tâm, giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại tăng 59,3% so với quý trước và 43,8% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu vì Aeon Mall có mức giá chào thuê tầng trệt và tầng 1 cao hơn 256% so với mức trung bình của các trung tâm thương mại ngoài trung tâm.

Nhận định về vấn đề này Bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam cho biết: "Điều này chứng tỏ vị trí không phải là yếu tố duy nhất tạo nên thành công của một trung tâm thương mại. Nhiều chủ đầu tư bỏ qua hoặc chưa quan tâm đúng mức đến tầm quan trọng của việc phân bổ khách thuê hợp lý. Cần lưu ý rằng ngành hàng ăn uống tiếp tục hoạt động tốt và đóng góp tích cực trong doanh thu của các trung tâm thương mại".



Đánh giá về triển vọng phân khúc bán lẻ trong thời gian tới, bà Dung cũng cho hay: "Tôi có niềm tin vào triển vọng của ngành bán lẻ. Nguồn cung tương lai tính đến năm 2016 đạt khoảng 120.000 m² tại 7 dự án, con số này chỉ bằng một phần mười so với nguồn cung của Hà Nội. Vì thế, tôi tin rằng thị trường có khả năng nhanh chóng tiêu thụ nguồn cung này khi mà diện tích thực thuê trong ba năm gần đây của thành phố đạt xấp xỉ 54.000 m². Ngoài ra, hầu hết các dự án tương lai có diện tích cho thuê dưới 20.000 m², ngoại trừ SC VivoCity, vì vậy với cách bố trí khách thuê phù hợp, không khó để lấp đầy các diện tích này."

Thanh Ngà

ngatt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên