MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Phân khúc mặt bằng bán lẻ: Lạc quan trong khó khăn

Nhìn về triển vọng thị trường năm 2014, CBRE cho rằng sẽ thấy được một vài tín hiệu khả quan trong nửa cuối năm sau khi mà nền kinh tế vĩ mô được cải thiện.

Những năm trước, mặt bằng bán lẻ được coi là “gà đẻ trứng vàng” và được nhiều chủ đầu tư cả trong nước và nước ngoài giành giật thị phần phân khúc này trên thị trường khi “đổ xô” xây dựng các trung tâm thương mại. Bởi vì, họ đặt niềm tin vào thị trường bán lẻ tiềm năng ở Việt Nam sẽ phát triển trong tương lai gần.

Tuy nhiên, thời gian gần đây thị trường bán lẻ đang gặp rất nhiều khó khăn. Bằng chứng là một số dự án mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã phải đóng cửa vì không có khách thuê và sự “ra đi” của các thương hiệu bán lẻ lớn quốc tế và trong nước tại các trung tâm thương mại, vì kết quả kinh doanh không khả quan khi người tiêu dùng “thắt chặt hầu bao”.

Theo kết quả nghiên cứu của CBRE Việt Nam, tại thị trường bán lẻ Hà Nội, công suất thuê trung bình của toàn thị trường trong quý 3/2013 đạt khoảng 88%, tăng 3 điểm % so với quý trước và 2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại thị trường bán lẻ TP. HCM, không có nguồn cung mới vào thị trường trong Quý 3, chỉ số diện tích thực thuê mới bị âm phản ánh thực tế khách thuê ngày nay thấy bất mãn giữa mức giá mà các trung tâm thương mại lớn áp dụng so với số lượng khách viếng thăm mà những trung tâm này có thể thu hút được.




Nhìn về triển vọng thị trường năm 2014, CBRE cho rằng sẽ thấy được một vài tín  hiệu khả quan trong nửa cuối năm sau khi mà nền kinh tế vĩ mô được cải thiện, tuy nhiên giá thuê sẽ cần nhiều thời gian hơn để tăng trở lại.

Theo CBRE, Việt Nam đang trải qua tiến trình “hiện đại hóa”, thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần thay đổi từ các quán hàng rong hoặc chợ đến các trung tâm mua sắm hiện đại có điều hòa và thời thượng hơn. Không chỉ có ngành hàng ăn uống, các ngành hàng khác cũng đón nhận  nhiều  thương  hiệu  mới  như  Crocs,  Topshop,  Banana Republic, Payless, Christian Dior, v.v. thương hiệu bán lẻ hiện đại sẽ ngày càng đa dạng hơn trong những năm tới.

Có cái nhìn khá lạc quan về thị trường mặt bằng bán lẻ trong năm 2014 nhưng CBRE cũng đưa ra cảnh báo rằng cần lưu ý rằng  theo  thống  kê  của CBRE, tỷ lệ trống tăng liên tiếp trong Quý 2 và 3/2013, chỉ số diện tích thực thuê mới bị âm phản ánh thực tế khách thuê không hài lòng với mức giá mà các trung tâm thương mại đang áp dụng, vốn không tương đồng với số lượng khách mua sắm mà những trung tâm này có thể thu hút được.

Các nhà bán lẻ đang di chuyển ra khỏi các trung tâm thương mại để tìm đến những mặt  bằng giá rẻ hơn. Loại hình cho thuê nhà phố thương mại vẫn chiếm lĩnh thị trường nhờ vào nguồn mặt bằng sẵn có và giá thuê thấp hơn. Sự hồi phục của nền kinh tế thường kéo theo thị trường bán lẻ khởi sắc, chìa khóa thành công hiện nay của chủ đầu tư là linh hoạt đáp ứng nhu cầu của nhà bán lẻ.


Số liệu thống kê về yêu cầu thuê mặt bằng bán lẻ năm 2013 của CBRE cho thấy rõ, chiếm tới 48,7% là nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ của các dịch vụ ăn uống, gần tương đương với nhu cầu thuê của tất cả các lĩnh vực khác cộng lại.

Được biết, khảo sát mới nhất của Nielsen tại 6 thành phố lớn của Việt Nam cho thấy, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã được cải thiện khá nhiều so với thời điểm cuối năm 2012 với việc tăng từ 87 điểm lên 97 điểm. Các chuyên gia của Tổ chức Tư vấn quốc tế CBRE cho rằng, theo sau sự hồi phục của niềm tin người tiêu dùng là cơ hội mở ra cho thị trường bán lẻ và đặc biệt là sự sôi động trở lại của các giao dịch cho thuê bất động sản.

Không những thế, trong năm 2013 vừa qua, việc 2 trong nhiều ông lớn của thế giới về lĩnh vực thức ăn - uống nhanh là Starbucks và McDonald’s đặt chân vào Việt Nam đã một lần nữa khẳng định tiềm năng phát triển của thị trường này với đặc thù là quốc gia có dân số trẻ. Hiên tại, thị phần của thị trường này tại Việt Nam đang thuộc về 2 đại gia khác là KFC và Lotteria.

Thanh Ngà

ngatt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên