Vay 8 tỷ USD xây sân bay Long Thành để con cháu nợ?
“Sân bay Long Thành có tiền thì làm, không có tiền thì khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ”.
- 04-10-2013Bí ẩn chủ nhân 200 tấn tiền bỏ quên tại sân bay
- 21-09-2013Xe cứu hỏa triệu đô ẩn mình tại hàng loạt sân bay Việt Nam
- 23-08-2013Sân bay Nội Bài áp giá trần cho mì, phở, nước suối
- 19-08-2013Sợ Bộ trưởng Thăng, sân bay Nội Bài giảm giá mỳ tôm
Nội dung nổi bật:
- Nhiều cử tri lo ngại việc xây dựng sân bay bằng tiền đi vay. Thay vào đó nên tập trung vốn xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và các công trình phục vụ quốc phòng.
Đây là một trong những ý kiến của cử tri phản ánh đến Đoàn đại biểu Quốc hội (QH) TP Hồ Chí Minh với sự tham dự của đại diện cơ quan sở, ngành và UBND Q.Tân Bình.
Theo đó hầu hết các ý kiến của cử tri đều phản đối dự án xây dựng sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất. Cử tri Phạm Hữu Huỳnh khẳng định việc sử dụng đất sân bay làm sân golf là không đúng mục đích, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất không có chỗ đậu máy bay. Ông nói: “Giả sử đây là đất thừa, tại sao không sử dụng đất đó làm trường học, bệnh viện cho dân?”.
Cử tri Nguyễn Đăng Diệp cũng đề nghị QH không đưa ra bàn nên hay không nên làm sân golf nữa mà hãy dẹp hẳn luôn.
Tuy nhiên, ông Đinh Khắc Huy, Phó chủ tịch UBND Q.Tân Bình cho biết: "Cơ sở pháp lý xây sân golf là đầy đủ”.
Về dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, cử tri Lê Trọng Sành không đồng tình với việc xây dựng sân bay Long Thành và đề nghị tổ chức một cuộc gặp để tranh luận giữa Bộ Giao thông Vận tải với các nhà khoa học về việc này.
Ông Sành cho rằng không nên xây dựng sân bay Long Thành với lý do số tiền quá lớn, gây lãng phí trong khi dân ta còn quá nghèo. Nên tập trung vốn xây dựng đường sá, trường học, bệnh viện và các công trình phục vụ quốc phòng. Sân bay ở nước ta quá nhiều, trong đó còn có nhiều sân bay quốc tế như Cần Thơ, Cam Ranh, Phú Quốc, Liên Khương, chưa hoạt động hết công suất. Ông đề nghị nên tận dụng các sân bay hiện có, mở rộng sân bay Biên Hòa và mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Nhiều ý kiến lo ngại việc xây dựng sân bay bằng tiền đi vay
Cử tri Nguyễn Văn Thái nói việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành sẽ bàn trong 30 - 50 năm sau. Trước mắt, dân còn nghèo, muốn làm trường học, bệnh viện cũng không có tiền; đường sắt Bắc - Nam đã lạc hậu cũng không có tiền để làm, sao lại đi làm sân bay. Chỉ khi nào sân bay Tân Sơn Nhất không chịu đựng được nữa thì hãy xây dựng sân bay Long Thành.
Một ý kiến khác cũng đề xuất: “Sân bay Long Thành có tiền thì làm, không có tiền thì khoan, đừng vay mượn nước ngoài để con cháu phải trả nợ”.
GS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM cho rằng đang có chuyện cố tình phóng đại số liệu để xây sân bay Long Thành. Sự khác biệt giữa 2 kết quả tính toán trên rất lớn.
"Vì thế, dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Điều này là cần thiết nhằm tránh lãng phí lớn khi xây dựng sân bay Long Thành”, ông Tống đề nghị.
Trước đó, trao đổi với Đất Việt ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết theo định hướng ban đầu thì khu bay hàng không dân dụng của sân bay Long Thành sẽ dùng vốn ODA. Còn các khu thương mại, nhà ga thì sẽ dùng vốn thương mại. Dự kiến sẽ phải chi 8 tỉ USD là phương án tối đa.
Trước kiến nghị của cử tri, bà Võ Thị Dung, Phó Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM đã ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới nếu dự án sân bay Long Thành được đem ra đánh giá.
Theo Phương Nguyên