MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vingroup sẽ xây dựng thêm 9 trung tâm thương mại

Đây là thông tin được Công ty tư vấn BĐS CBRE công bố tại báo cáo thị trường BĐS TP.HCM quý 4/2014.

Theo đánh giá của CBRE, doanh thu bán lẻ hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam liên tục duy trì mức tăng trưởng trung bình cao hơn 10%, ngay cả trong thời điểm kinh tế trì trệ. Tăng trưởng kinh tế ổn định và sự gia tăng tầng lớp có thu nhập trung bình tiếp tục là động lực thúc đẩy thị trường bán lẻ trong năm 2015 và giúp thị trường bán lẻ tại Hà Nội và TP HCM giữ vững vị trí trong nhóm dẫn đầu về tăng trưởng bán lẻ trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Chính vì thế, trong năm qua các doanh nghiệp bán lẻ trong nước tích cực tái cơ cấu và mở rộng. TTTM Tràng Tiền Plaza đã mở của trở lại với nhiều gian hàng ẩm thực hơn và sự hiện diện của các nhãn hàng tầm trung được kì vọng sẽ làm cải thiện tình hình kinh doanh của TTTM nổi tiếng này

Một sự kiện đáng chú ý của năm 2014 là Vingroup mua lại chuỗi siêu thị của Ocean Retail Group trong tháng 10 và đổi tên thành VinMart Retail Group. Dưới thương hiệu mới này, Vingroup đặt kế hoạch xây dựng mới hoặc mua lại 100 siêu thị VinMart và 1.000 cửa hàng tiện lợi đến năm 2017.

CBRE cũng cho biết Vingroup cũng dự tính sẽ xây dựng thêm 9 trung tâm thương mại trên cả nước. Ngoài ra, Co.opmart cũng mở rộng thêm năm siêu thị trên toàn quốc.

Không chỉ nhà bán lẻ trong nước, các nhà bán lẻ nước ngoài cũng tiến hành mở rộng thương hiệu của mình. 2014 được đánh dấu bằng sự kiện khai trương trung tâm thương mại lớn nhất và đầu tiên tại TP.HCM của tập đoàn Aeon, Nhật Bản với 88.064 m2 diện tích sàn. Aeon cũng đặt mục tiêu đưa 20 đại siêu thị vào hoạt động đến năm 2020. Tập đoàn Lotte từ Hàn Quốc lên kế hoạch đưa 60 siêu thị vào hoạt động.

Theo dự báo của CBRE, các chỉ số kinh tế vĩ mô ổn định được trông đợi sẽ làm tăng trưởng doanh thu bán lẻ và củng cố niềm tin người tiêu dùng. Một số trung tâm mua sắm không hoạt động tốt sẽ phải đóng cửa hoặc cải tạo lại. Bên cạnh đó, giá thuê sẽ tiếp tục đà giảm nhằm duy trì tỷ lệ lấp đầy, tuy nhiên sẽ chỉ giảm ở mức khiêm tốn.

Mặc dù Việt Nam cho phép doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài đầu tư kể từ năm 2015 theo cam kết với WTO, tuy nhiên theo CBRE quy định Kiểm tra nhu cầu kinh tế (Economic Needs Test) tiếp tục là một rào cản thương mại về mặt kỹ thuật. CBRE cũng cho rằng, trong ngắn hạn sẽ chưa có sự thay đổi rõ rệt vì các nhà bán lẻ nước ngoài đã tham gia thị trường được một thời gian, bao gồm Big C, Central Group, Metro Cash & Carry, Lotte Group, Aeon Group, CJ Group, v.v.

>>>Phân khúc mặt bằng bán lẻ: Lạc quan trong khó khăn

Lan Nhi

ngatt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên