Xoay quanh sự kiện này, đã có nhiều quan điểm khác nhau từ phía các doanh nghiệp phát triển dự án và các cơ quan quản lý nhà nước.
Nếu giảm ở thời điểm trước thì không cần phải
giảm nhiều như thế
Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch
CLB bất động sản Hà Nội
Ở cuộc chơi
này, bầu Đức là người nhanh nhạy đưa ra chiến lược giảm giá trước, trong khi đó
hàng trăm dự án giống như vậy thì lại kiên quyết không giảm, vẫn chờ
đợi và chỉ điều chỉnh ở mức “hoa hồng”. Những động thái về sau này nếu muốn bán
được hàng thì phải giảm sâu hơn, nếu giảm ở thời điểm trước thì không cần phải
giảm nhiều như thế.
Những động thái vừa rồi của Phát Đạt hay Novaland
chính là dấu hiệu của sự thay đổi mới, mạnh dạn và cần thiết cho các ông chủ dự
án mà phát súng đầu vẫn từ bầu Đức. Điều này càng quan trọng hơn đối với những
DN không đủ khả năng về tài chính, không trông chờ được vào sự cứu viện của
ngân hàng. Trước sức ép về chiến lược kinh doanh để tồn tại của DN, thậm chí
còn tuyên bố phá sản và đó cũng là giải pháp, hay sát nhập, bán một phần, bán
toàn bộ dự án…đó cũng là sự khôn ngoan.
Giảm giá vào thời điểm hiện nay cũng đã là muộnÔng Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Cty Soho Việt Nam2 doanh nghiệp này giảm giá 50% tức là so với mức giá cao nhất, chứ so
với mặt bằng chung ở khu vực đó thì cũng chỉ ở mức đấy thôi.
Việc các "đại gia" giảm giá phản ánh hai điều. Thứ nhất là họ đang cần một nguồn tiền để tiếp tục đầu tư xây dựng. Khi
có một dòng tiền mới của khách hàng đóng vào thì ngân hàng sẽ tiếp tục
đầu tư tiền thêm. Ngân hàng tài trợ 70% thì anh phải có 30% tương ứng.
Thứ hai phải giảm giá để tương đương với mặt bằng chung ở khu vực này,
chứ không thể giảm quá hay đắt hơn nhiều quá..
Tuy nhiên, theo
tôi việc giảm giá vào thời điểm hiện nay cũng đã là muộn. Đúng ra là
phải giảm trước đấy, phải giảm cách đây 1 năm. Bởi vì dòng tiền là 1
lượng có hạn, còn khách hàng cũng là một lượng khách nhất định. Dự án
nào giảm giá trước thì lượng tiền sẽ đổ về đó trước, còn dư ra thì mới
đến các dự án sau.
Đây là 2 doanh nghiệp dũng cảm Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc công ty địa ốc Đất Lành Tôi
đánh giá đây là 2 doanh nghiệp dũng cảm, dám nhìn nhận vào sự thật là
sản phẩm của mình không phù hợp, tôi hoan nghênh hai doanh nghiệp này.
Việc hai doanh nghiệp BĐS giảm giá cũng là tín hiệu cực kỳ xấu cho thị
trường BĐS, cực kỳ xấu cho nhiều doanh nghiệp BĐS. Ở chừng mực nào đó,
tôi đánh giá vụ vỡ trận của hai đại gia Hoàng Anh Gia Lai và Quốc Cường Gia Lai giống như vỡ trận Phước Long, còn hai
đại gia Novaland và The EverRich 3 giảm giá như là vỡ trận Buôn Mê
Thuật.
Và rất có thể, tiến độ vỡ trận sẽ dồn dập hơn vào những ngày tới.
Điều đó cũng có nghĩa nhiều chủ đầu tư sẽ hạ giá nữa để có một điều
kiện duy nhất là tiền mặt. Những dự án BĐS có giá bán 4 - 5 tỷ đồng hiện nay rất khó bán, không có
người mua nên bắt buộc các chủ dự án phải kéo về dưới 2 tỷ đồng.
Nên hiểu là tiền nào của nấy, chứ không nên lầm tưởng là giảm 50% theo giá gốc Ông Lê
Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM Phát Đạt tuyên bố giảm
giá là có các căn cứ so
sánh, vị trí dự án The EverRich3 rất thuận lợi, sát cạnh Phú Mỹ Hưng, cơ
sở hạ
tầng hoàn chỉnh, là vị trí rất đắc địa. Còn dự án Sunrise City cũng có
vị trí rất
đắc địa nằm trung gian giữa khu nội thành và Phú Mỹ Hưng, là khu đô thị
hoàn chỉnh
có đầy đủ tiện nghi và tiện ích. Lúc khai thiên lập địa Novaland bán với
giá
1900-2400 USD/m2 nhưng mấy năm gần đây là đã giảm giá dần.
Trước đây
Novaland bán 50 triệu đồng/m2 là đúng nhưng tòa nhà giai đoạn 1 là tiêu
chuẩn “5 sao”, thực tế đầu năm 2013 đơn vị này đã bán với giá 33 triệu
đồng/m2 rồi. Tòa nhà giai đoạn 3 hiện nay là 27 triệu đồng/m2 với tiêu
chuẩn “3 sao”. Do vậy, ở đây nên hiểu là tiền nào của nấy, chứ không nên
lầm tưởng là giảm 50% theo giá gốc ban đầuDoanh nghiệp cần chủ động hạ giá bán sản
phẩm để thu hồi vốn TS Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn Đại biểu
Quốc hội TP HCM
Phân khúc bất động sản cao cấp, nhà nước
không tham gia giải cứu. Các doanh nghiệp cần chủ động hạ giá bán sản
phẩm để thu hồi vốn, phục hồi sản xuất - kinh doanh.
Việc giảm hàng tồn kho trong phân khúc bất động sản cao cấp là
chuyện của doanh nghiệp và một trong các giải pháp hiệu quả là doanh
nghiệp cần hạ giá bán sản phẩm để thu hồi về dòng tiền, phục hồi sản
xuất - kinh doanh. Doanh nghiệp nào làm sớm, thích nghi được với diễn
biến chung của thị trường thì mới có thể vượt qua giai đoạn bất động sản
khó khăn hiện nay.
Tuệ Minh